Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

'Truyện Kiều' mới quy tụ tranh các họa đắm saỹ đương đại hàng đầu

Ấn bản "Truyện Kiều" mới phát hành in tranh minh họa của các họa si mễ đương đại, mang tới diện mạo mới cho tác phẩm kinh điển của văn chương Việt Nam.

Truyện Kiều là công trình nổi tiếng bậc nhất trong kho tàng văn học vietnam. Công trình trở thành thân thuộc và đi vào đời sống của bao thế hệ người Việt.

'Truyen Kieu' moi quy tu tranh cac hoa si duong dai hang dau hinh anh 1
Sách Truyện Kiều in tranh của các họa sĩ hiện đại vừa được sản xuất.

Mới đây, một ấn bản Truyện Kiều được phát hành tham gia tháng 10, với diện mạo hoàn toàn mới. Sách có khổ lớn, bìa cứng, in màu toàn thể trên giấy chất lượng đẹp. Khác biệt, sách có tranh minh họa vẽ tay hoàn toàn do các họa sĩ hiện đại vn thi hành.

Trong cuốn sách, bạn đọc không chỉ được đọc áng văn học của đại thi hào Nguyễn Du, mà còn được ăn uống các bức chụp của những họa sĩ hiện đại nhiều người biết đến bây giờ như Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Hồng Việt Dũng, Đinh Quân…

'Truyen Kieu' moi quy tu tranh cac hoa si duong dai hang dau hinh anh 2
Một bức ảnh trong sách. 

Về nội dung, cuốn sách sử dụng bạn dạng Truyện Kiều của Nguyễn Thạch Giang khảo đính và ghi chú. Phó Giáo sư Nguyễn Thạch Giang là nhà phân tích chuyên sâu về văn chương Hán-Nôm cổ nói bình thường và Truyện Kiều nói riêng. Trong hơn 50 năm tìm hiểu, ông xuất bản 70 đầu sách, trong đó có 10 cuốn trưng bày, khảo đính và chú giải Truyện Kiều.

Đây không hề lần đầu có sách in tranh vẽ lấy ngẫu hứng trong khoảng Truyện Kiều. Năm 1942, 11 họa sĩ Việt Nam có cùng ý muốn tôn vinh Nguyễn Du và Truyện Kiều nên đã thực hiện 11 bức chụp in trong Tập văn học kỷ niệm Nguyễn Du. Trong hàng ngũ tác giả này có những họa sĩ nức danh như Tô Ngọc Vân, Lê Văn Đệ, Nguyễn Gia Trí, Lương Xuân Hai, Trần Văn Cẩn…

'Truyen Kieu' moi quy tu tranh cac hoa si duong dai hang dau hinh anh 3
Sách in tranh vẽ nàng Kiều lõa thể lên bìa làm gây tranh cãi năm 2015.

Hồi năm 2015, một bức ảnh của Lê Văn Đệ in trong Tập Văn họa kỷ niệm Nguyễn Du được lấy làm bìa cho ấn bạn dạng Truyện Thúy Kiều của công ti Nhã Nam. Bức chụp vẽ nàng Kiều lõa thể đã dấy lên một cuộc tranh luận gay gắt về câu chuyện thuần phong mỹ tục và cái đẹp trong tranh bìa sách.

Bìa sách 'Truyện Thuý Kiều' có thực thụ là bê bối?

Đời sống văn hoá của chúng ta cứ mức độ một vài tuần lại được nuôi bằng một scandal. Không chỉ trong lĩnh vực văn hoá giải trí mà những scandal này lấn sang cả lĩnh vực văn học.


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét