Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Hầm chống tận thế kiếm được thêm hàng nghìn hạt giống chịu bão |

Hầm ngầm chống tận thế hấp thu thêm hàng nghìn mẫu hạt giống mới, trong đó có một loại đậu có kỹ năng chịu sức gió bão.


Hầm chứa hạt giống toàn cầu ở Svalbard, Na Uy. Ảnh: National Geographic.

Hầm chứa hạt giống toàn cầu (Global Seed Vault), hay hầm chống ngày tận thế, nằm sâu bên dưới lớp băng vĩnh cửu tại Svalbard giữa Na Uy và Bắc Cực, theo International Business Times. Để kỷ niệm ngày Lương thực nhân loại 16/10, cơ sở vật chất này tiếp thu thêm 4.335 mẫu hạt giống mới tới từ các nhà băng gene ở Columbia, Peru và vùng Bắc Âu.

Các chủng hạt giống mới khá nhiều chủng loại bao gồm: tiểu mạch, đậu, khoai tây, lúa mạch, hạt kê. Nổi trội trong số đó là đậu Bermuda, loại đậu hoang dại có kĩ năng Đương Đầu sức gió của bão nhiệt đới nhờ phát triển hệ thống rễ mạnh khỏe.

Câu kết Bảo tàng Tự nhiên Toàn cầu (IUCN) cho biết, đậu Bermuda nằm trong danh sách các loài đang bị ăn hiếp dọa. Giới kỹ thuật ước lượng chỉ còn khoảng 29% đậu Bermuda còn sinh tồn trong thiên nhiên. Daniel Debouck, nhà nghiên cứu di truyền từng điều hành ngân hàng gene của Trọng tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT), nhân giống chiến thắng hơn 6.000 hạt đậu Bermuda trong khoảng 15 hạt giống ban sơ.

"Ngân hàng gene mà chúng tôi điều hành là chìa khóa để giữ giàng phổ thông loại cây cối nhiều chủng loại cho nông dân cũng như những người gây giống cây trồng trên khắp thế giới, qua đó bảo đảm nguồn thực phẩm dồi dào, giá cả phải chăng và bổ dưỡng cho mai sau", Marie Haga, giám đốc của doanh nghiệp điều hành hầm chống tận thế Crop Trust, cho biết.

Hầm chống tận thế được khánh thành tham gia năm 2008, kéo dài 120 m vào lòng núi. Hầm có thể chứa tối đa 2,5 tỷ hạt giống. Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất quả đât về nhiều chủng loại sinh vật học nông nghiệp. Công dụng của hầm ngầm giống một khoản tiền an toàn gửi vào nhà băng. Sau khi đặt tham gia bên trong, các quan tài chẳng thể bị tạo dựng ra cũng như vứt bỏ bởi bất kỳ người nào, không tính tập đoàn gửi hạt giống.

Các hạt giống được lưu trữ ở nhiệt độ không đổi -18°C nhằm giảm thiểu bị hư hỏng. Lớp băng vĩnh cửu phân thành một chiếc tủ lạnh tự nhiên. Ngay cả tình cờ có điện, nhiệt độ trong hầm sẽ dần định hình ở mức -8°C, đủ thấp để duy trì chất lượng hạt giống suốt phổ thông thập kỷ. Người ta đóng chai cẩn thận các hạt giống tham gia một túi dày ba lớp và khóa kì quặc chúng tham gia hòm, trước khi vận tải đến hầm ngầm.


Theo Lê Hùng/VnExpress.net


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét