Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Quảng Trị: Cần có một đề tài kỹ thuật đối với gạch không nung |

(Xây dựng) - Trên khu vực thức giấc Quảng Trị hiện có 4 cơ sở vật chất đóng gói nguyên liệu xây không nung (VLXKN) đang hoạt động, với tổng công suất kiến tạo hơn 100 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn/năm. Từ khi đi vào hoạt động tới nay, các cơ sở này được chính quyền các ngành rất đon đả và có phổ biến chính sách cung cấp. Cụ thể, ngày 23/10/2013 UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 1934/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch phát hành VLXKN trên khu vực tới năm 2020. Trong đó đội ngũ về cách thức chế độ, đóng chai VLXKN được hưởng khuyến mãi và hỗ trợ đầu cơ theo các luật pháp của Chính phủ và tỉnh giấc Quảng Trị. Khác biệt, quy định nêu rõ: Các tòa tháp đầu tư bằng tài chính Nhà nước đề xuất phải sử dụng VLXKN theo lộ trình: Tại TP Đông Hà phải sử dụng 50% gạch không nung (GKN) kể trong khoảng đầu 04 tuần 12 năm 2013 và 100% kể trong khoảng năm 2014; Tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% GKN kể từ năm 2014 đến hết năm 2015, sau năm 2015 phải sử dụng 100%... Đối với các nhà cửa trong khoảng 9 tầng trở lên không phân biệt tài chính, trong khoảng năm 2014 đến năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% GKN và sau 2015 phải dùng tối thiểu 50% GKN loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây (tính theo thể tịch khối xây).


Tăng nhanh đóng gói VLXD tại VIGLACERA Hạ Long.

Dĩ nhiên, đã qua phổ thông năm đi vào hoạt động nhưng tới nay các cơ sở đóng gói VLXKN trên khu vực Quảng Trị vẫn còn cầm mức độ, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 30% so với công suất thiết kế, chiếm đoạt tỷ trọng rất thấp so với gạch nung. Lý do chủ công là các công trình dùng GKN thường gặp mặt các khuyết tật như nứt tường, tách tường, thấm tường… làm ảnh hưởng tới chất lượng, thẩm mỹ của tòa tháp; gây thiệt hại về kinh tế; kéo dài thời gian bàn giao công trình. Ông Nguyên Văn Tiến - Phó giám đốc Cty TNHH Xây đắp số 6 cho biết, chi phí nảy sinh xử lý sự cố nứt tường các nhà cửa xây đắp GKN thường chiếm hữu một phần không ốm, vô hình trung đặt lên vai các nhà thầu thêm một gánh nặng không đáng có. Không ít chủ đầu tư (nhà cửa Nhà nước) phải đưa gạch nung vào thiết kế, thậm chí có nhà đầu tư phải thay đổi gạch giữa mức độ.

Theo phân tích của ông Nguyễn Thanh Hải - Phó giám đốc Sở Xây đắp Quảng Trị, căn do cơ bản dẫn tới trạng thái trên là do biến dạng co lớn của khối xây GKN trong điều kiện khí hậu hà khắc của địa phương. Ngoài ra hồ hết thủ tục kiến tạo các tòa tháp đều không có các tính toán về biến dạng, cũng như đưa ra các yêu cầu hướng dẫn khoa học xây đắp chi tiết, chi tiết đối với khối xây dùng GKN để có thể hạn chế trạng thái nứt, tách nói trên. Dù rằng đây là loại nguyên liệu mới nhưng các nhà sản xuất không có chỉ dẫn khoa học khối xây dĩ nhiên sản phẩm khi lưu thông trên thị trường; vài nhà sản xuất chưa chấp hành nghiêm túc hình thức bảo dưỡng GKN trước khi bán ra hoạt động mua bán, vẫn sinh tồn các vật phẩm GKN kém chất lượng; Các công ty cá nhân thi hành công tác điều hành chất lượng, giám sát xây dựng xây dựng tòa tháp còn hiểu nhân thức hạn chế giễu trong việc dùng GKN trong các khối xây dựng (công nghệ xây, trát, neo, gia cường và bảo dưỡng…). song song hiện thời chưa có các quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu khối xây sử dụng GKN thích hợp với nhân tố kiện khí hậu ở Quảng Trị, cũng như chưa có nghiên cứu kỹ thuật được công bố về sự khiến việc của khối xây sử dụng GKN trong nhân tố kiện không gian của địa phương…

Để bình chọn một bí quyết toàn bộ và thực tại trong việc sử dụng GKN trên khu vực toàn tỉnh, năm 2016 Sở Xây dựng Quảng Trị đã xây đắp đoàn tiến hành rà soát ngẫu nhiêu 17 công trình dùng GKN, thì trong đó có đến 16 tòa tháp đều có tình nghĩa trạng là nứt tường và hiện tượng này thường gặp mặt ở các địa điểm giảm yếu hoặc địa điểm tiếp giáp giữa hai loại nguyên liệu khác biệt (tường - trụ; tường - dầm). Yếu tố đáng vồ cập hơn là, có một vài công trình dịch vụ đồng đội như nhà văn hóa thôn phường, nhà văn hóa khu thị trấn nơi có đông cư dân sinh hoạt, hiện tượng nói trên hết sức phản cảm, dẫn đến tâm lý e ngại sử dụng GKN.

Trước tình hình trên, ông Thái Ngọc Châu - Phó giám đốc Sở Xây đắp cho hay, mới đây Sở đã có văn bản gửi đề xuất các DN đóng hộp GKN, các chủ đầu tư trên khu vực thi hành một vài nội dung cần thiết. Đó là các cơ sở chế biến GKN vâng lệnh vừa đủ các đòi hỏi kỹ thuật theo tiêu chuẩn TCVN6477:2016 - Gạch bê tông (thay thế TCVN 6477:2011); duy trì việc kiểm soát chất lượng, thí nghiệm và giám sát định kỳ các vật phẩm GKN đã được chứng nhận, lên tiếng thích hợp quy; bảo dưỡng gạch đúng trật tự, đúng thời điểm, đủ 28 ngày và đủ mác theo công bố, mới được xuất xưởng ra hoạt động mua bán, tìm hiểu các giải pháp để hạn chế tối đa độ co ngót của GKN trước khi đưa tham gia sử dụng nhà cửa. Hoàn thành chế biến và có biện pháp giải quyết hậu quả khi phát hiện vật phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo đúng qui định tại khoản 2, Điều 31 Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý VLXD. Ban hành chỉ dẫn sử dụng đối với từng chủng loại GKN để bảo đảm chất lượng cao nhất của khối xây trong thời kỳ thi công.

Theo ông Lê Công Định - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị, những biện pháp trên chỉ mang tính gấp rút, trợ thì thời. Về vĩnh viễn thì cần có rộng rãi đề tài tìm hiểu kỹ thuật đối với GKN, khối xây dùng GKN để làm cho hạ tầng cho việc ban hành các tiêu chuẩn, chỉ dẫn công nghệ thiết kế, xây đắp. Hiện tại Sở Xây dựng đã xây đắp đề cương và đang trình Hội đồng KH&CN tỉnh Quảng Trị để ý, chuẩn y chấp hành đề tài “Biện pháp thiết kế, xây đắp nhằm hạn nhạo báng hiện tượng nứt, tách của khối xây sử dụng GKN trong các công trình xây dựng trên khu vực tỉnh Quảng Trị”. Đề tài chủ yếu tập trung tham gia việc chấp hành phân tích và mô hình số, sự làm việc của khối xây sử dụng GKN trong yếu tố kiện khí hậu thức giấc Quảng Trị. Thời điểm chấp hành dự định trong vòng 12 tháng.

Đề tài phân tích nói trên có ý nghĩa thực tiễn cao, phục vụ nhu cầu cấp thiết trong lĩnh vực quản lý chất lượng nhà cửa của phổ quát đối tượng, góp phần chấp hành tốt chủ trương tăng cường dùng VLXKN của Nhà nước. Thiết nghĩ, các đơn vị quản lý chính quyền và các công ty có can hệ sớm đi đến hợp nhất để đề tài được khai triển chấp hành một cách hăng hái và kịp thời.

Hữu Tiến


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét