Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah

Bầy tớ của quả bóng

Mohamed Elneny mở đầu nghiệp đá bóng lúc lên 6. Năm 1997, Elneny gia nhập lò đào tạo tại Al Ahly Sporting. Trong khoảng El Mahalla, Elneny đi tàu điện ngầm tới thủ đô Cairo, chờ thêm 30 phút bắt chuyến ô tô buýt đến Al Ahly. Lịch trình hàng ngày tới được học viện bóng đá hàng đầu Khách hàng nào Cập buộc Elneny phải thức dậy lúc 4h sáng, ăn bữa sáng do mẹ chuẩn bị và chỉ đi về lúc 11h đêm.

Phương thức học nội trú được mẹ anh tính tới do thương con di chuyển nặng nhọc. Nhưng bố Elneny, người dẫn dắt CLB Baladeyet Al-Mahalla lúc bấy giờ, nhiều người biết đến với giáo án hà khắc không đồng ý. Ông muốn tận mắt thấy cậu út trưởng thành sau mỗi ngày rèn giũa ở không gian chuyên nghiệp. Chia sớt và xúc cảm của Elneny được ông ghi chép cẩn thận ngày qua ngày.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 1.

Elneny kiếm được sự hy vọng kếch xù nơi người thân phụ yêu bóng đá đến điên dại của bản thân. Năm lên 3, Elneny tập tọe làm cho quen với trái bóng. Nhiệm vụ của anh là sút bóng ra bất cứ đâu và đuổi theo nó. Trong ký ức của tiền vệ sinh năm 1992, anh sinh ra là để chạy. "Bố tôi hy vọng tôi sẽ biến thành cầu thủ giỏi. Tôi phải chạy, vì chạy mải mê bạn mới dai sức, có bền bỉ mới biến ước mơ thành sự thật".

Có những ngày, Elneny "tự kỷ" trên những góc thị trấn đầy rác và người vô gia cư tới 10 tiếng. Trước khi đi ngủ, yếu tố đầu tiên Elneny làm cho không phải tấn công răng hay thay áo quần. "Tôi ấp ủ bóng, đặt ở cuối giường. Bố tôi bảo gác chân lên bóng khi ngủ thì sẽ thành cầu thủ", Elneny chia sẻ với Guardian.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 2.

Ngoài thời gian ăn và ngủ, tuổi thơ của Elneny gắn chặt với trái bóng, nhưng mối liên hệ ấy không lên đường trong khoảng ái tình giống Messi hay Maradona. Ngày ấy, Elneny đá bóng vì bố dặn thế. "Ông ấy luôn trông chừng tôi. Tới trường, tôi phải gọi điện về. Tan giờ, tôi phải gọi điện về. Lần nào, ông ý cũng mắng tôi. Cũng sợ thật, nhưng vẫn phải nghe", Elneny nhớ lại thuở ấu thơ.

Cuộc sống bi kịch và sức mạnh của tín ngưỡng

Là item thuần chủng của học viện Al Ahly song đến năm 2008, Elneny bị cắt hợp đồng vì nguyên nhân "quá yếu đuối ở giữa sân". Đang hoang mang, Elneny bất ngờ nhận được cuộc gọi từ Arab Contractors Sporting. Tại đây, anh ký phù hợp đồng 5 năm. Một trang mới trong thế cục thành lập ra, nhưng không phải viên mãn như mong đợi. 2 năm dài, Elneny phải khiến bạn với sân tập.

Không thi đấu, không cọ xát. Đến tận 2010, HLV đương thời Mohamed Ame mới mở lại cánh cửa bước ra nhân loại bóng đá cho Elneny. Năm trước tiên tại giải VĐQG Bạn nào Cập, Elneny liên tục được điền tên vào đội hình chính. Anh nhìn thấy ánh sáng.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 3.

Nhưng dòng đời khắc nghiệt không chịu buông tha Elneny. Một năm sau, thời gian Elneny vừa nhận giấy triệu tập lên chơi cho đội U23 Người nào Cập, thảm họa của lịch sử bóng đá tổ quốc Bắc Phi ập tới. Sự cố tan vỡ sân ở Port Said cướp đi sinh mạng của 74 người không có tội. Bạo loàn leo thang, và LĐBĐ Bạn nào Cập đình ch mọi hoạt động bóng đá do mọi chuyện vượt quá tầm giữ vững. Elneny lại "ngồi chơi xơi nước" thêm 1 năm.

Sau đó một số bốn tuần, mẹ anh từ trần. Sợ bố nhưng mẹ mới là người Elneny kính trọng và nghe lời nhất. Ít ai biết rằng, trong bài phỏng vấn với trang Aargauerzeitung, Elneny diễn từ ước mong của anh là Barca, và kế hoạch ban sơ là lấy Valencia hoặc Atletico làm bệ phóng cho mục tiêu lớn trong đời. Nhưng mẹ Elneny luôn kỳ vọng đại trượng phu sẽ chơi bóng tại Anh, không gian thích hợp với tính cách thức. Ở đó, dân chúng làm việc như những con robot, thứ duy nhất làm cho họ bận lòng là công tác và mái ấm. Elneny tới Emirates một phần vì mong mỏi của mẹ.

Elneny miêu tả thế cuộc anh giống như các series phim truyền hình lấy nước mắt người xem. Cao trào luôn xuất hiện, đen thui thường đeo bám nhưng chấm dứt thì có hậu. Chuỗi những kinh hồn đi qua cũng là lúc Elneny tin rằng, thánh Allah sẽ lại nhoẻn cười. Mỗi ngày, Elneny cầu nguyện 5 lần, đều như chanh vắt.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 4.

Những chuyến thi đấu xa nhà, vật bất li thân của Elneny là chiếc vong co của người Hồi giáo. "Allah chọn lựa tôi trở thành cầu thủ. Đứng trước các quyết định, tôi lắng tai Allah. Allah bảo tôi đi, tôi đi. Allah bảo tôi ở, tôi ở", Elneny cả quyết.

Quyết định ở lại Arab Contractors Sporting của Elneny mặc cho những bất cập của cả nền bóng đá là sáng láng. Trước Elneny, Arab Contractors Sporting là điểm tựa cho bước nhảy vọt trong sự nghiệp của Mohamed Salah - tiền vệ tốn không ít giấy mực của báo chí vài năm qua nhờ tư thế cao lý tưởng dưới màu áo Basel. Mùa đông 2013, Basel cử người tới chốn xưa dò hỏi, và đội ngũ tuyển trạch viên nhìn thấy tài năng của Elneny. Một giao kèo ngắn hạn diễn ra trong 10 ngày, chuẩn y Elneny chứng tỏ năng lực với Ban lãnh đạo đội bóng mạnh nhất Thụy Sĩ. Từ đây, Elneny phất như diều gặp mặt gió với phiên bản thích hợp đồng dài hạn.

Trong lược đồ 4-2-3-1, Elneny phát huy tối đa ưu thế của chính mình. Bằng lối chơi dai sức, dẻo dai mà không cần những pha choãi bóng thô bạo, Elneny dần dần xây dựng một quy chuẩn mới của tiền vệ phòng vệ. Từ Swiss League, người ta dần quen hơn với cái tên Elneny tại sân chơi châu lục.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 5.

Thật bất ngờ, Elneny chính là mẫu cầu thủ Arsene Wenger yêu mến. Ông luôn mến mộ các tiền vệ đánh chặn tân tiến, những người "phá bóng có ý đồ". Với Wenger, "máy quét" không cần phạm lỗi thô bạo hay đá rắn, quan trọng là anh ta biết giữ vững môi trường và lường trước bước tiếp theo của kẻ thù. chậm tiến độ là nguyên do, Wenger quyết định thí điểm Elneny ở trọng điểm hàng thủ 3 người trong nhị trận gần nhất của Arsenal (Europa League và Carabao Cup).

Và cần thiết hơn là trên hầu hết, ở Elneny là sự chăm chỉ và biết lắng nghe. "Tôi từng tin yêu Wilshere, song lối sống buông thả đã tiêu diệt anh ta. Có nhẽ, những gì đã trải qua trong thế cục sẽ phát triển điểm khác lạ ở Elneny. Tôi chọn Elneny vì đức tính và sức bật xa hơn của anh ấy", Wenger chia sớt.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 6.

Tham gia buổi lễ công bố, Thể thao360 đặt câu hỏi với Elneny: "Emirates và Premier League trong hình dung của anh ra sao? "Cái này để thánh Allah giải đáp", Elneny cười to trước ống kính.

Elneny có thể chẳng hề một ngôi sao và quen với những lời chỉ trích hơn là tán thưởng. Nhưng không phổ thông người dám gan góc đứng mũi chịu sào ở một địa điểm hoàn toàn mới mẻ, nơi rạng rỡ giới giữa anh hùng và tội đồ rất mỏng manh. Như cái phương pháp Elneny ra sân, chiến đấu và đương đầu với những lời miệt thị của đám đông ác ý.


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét