Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

APEC 2017: Hội thoại cấp cao không chính thức APEC ASEAN |

Chiều 10/11, tại thành phố Đà Nẵng, Chủ toạ nước Trần Đại Quang quẻ đã chủ trì cuộc Hội thoại Cấp cao không chính thức giữa Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với chủ đề “Cùng động viên mới vì một châu Á-Thái Bình Dương gắn kết toàn vẹn.”


Chủ toạ nước Trằn Đại Quang quẻ (giữa) phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Tham dự Đối thoại có các nhà lãnh đạo kinh tế APEC cùng Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ toạ nước Lào Bounnhang Volachith và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Phát biểu khai mạc cuộc Hội thoại, Chủ tịch nước È Đại Quang thể hiện sự quan trọng Đối thoại diễn ra vào thời điểm châu Á-Thái Bình Dương đang trong giai đoạn biến đổi quan trọng. Dường như những thiên hướng hăng hái và những vận hội lớn đang nổi lên, khu vực của chúng ta cũng đang đương đầu với những thử thách, nhất là cấu kết đang chậm rãi lại và không may về tăng trưởng trong trung hạn và dài hạn.

“Cuộc Đối thoại phản ảnh ước muốn của chúng ta trong việc cùng nhau khuyến khích mới cho hòa hợp, kết nối kinh tế khu vực và đối phó có hiệu quả với những thử thách chung. song song, Đối thoại cũng cho thấy kỳ vọng và tầm nhìn bình thường của các nhà chỉ huy hai diễn đài trong việc xây đắp một châu Á-Thái Bình Dương gắn kết toàn vẹn, vì hòa bình, bình ổn, thích hợp tác, phát hành và cực thịnh,” Chủ toạ nước Nai lưng Đại Quang quẻ nêu rõ.

Chủ tịch nước Nai lưng Đại Quang chắc chắn APEC và ASEAN đều là hai hình thức hội nhập khu vực thành công, luôn đi đầu trong việc xúc tiến vững mạnh và đoàn kết kinh tế khu vực. APEC đã chắc chắn là diễn đài thích hợp tác kinh tế bậc nhất khu vực và là vườn ươm ý nghĩ đó của mai sau. ASEAN đã góp phần quan trọng đưa Đông Nam Á trong khoảng đối đầu sang đối thoại, trong khoảng nghi kỵ sang phù hợp tác, từ chia rẽ sang hòa hợp và hòa hợp, mà đỉnh cao là việc hiện ra Tập thể ASEAN.

Trong bối cảnh năm nay đánh dấu việc cả APEC và ASEAN đều đang sẵn sàng bước vào thời kỳ biến đổi cần thiết: APEC đang chuẩn bị bước tham gia thập niên thứ tư và xây dựng góc nhìn sau năm 2020; ASEAN đang ở năm kỷ niệm tiến thưởng sau 50 năm thiết kế và đang hăng hái thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN tới năm 2025, Chủ toạ nước È Đại Quang đãng cho rằng cuộc Đối thoại là thời cơ tốt để các nhà lãnh đạo san sẻ tầm nhìn và xác định phương hướng cho thích hợp tác APEC-ASEAN, đặc biệt là khiến cho thế nào để hai Diễn đàn có thể bổ trợ lẫn nhau trong việc ứng phó có hiệu quả những thách thức phổ biến về đoàn kết, kết nối kinh tế và cùng nhau củng cố cấu trúc kinh tế khu vực bền vững, qua đó khuyến khích mới cho một châu Á-Thái Bình Dương kết nối toàn vẹn, vì tự do, bất biến, trẻ trung, gắn kết và thịnh trị.

Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã có bài phát biểu trên cương vị Chủ tịch ASEAN, khẳng định APEC là nơi thủ xướng ý nghĩ đó và động lực của vững mạnh và liên kết kinh tế khu vực; bình chọn cao ý định của Việt Nam đơn vị Hội thoại giữa APEC và ASEAN nhằm kết nối nghiêm ngặt hơn tầm nhìn của các nhà chỉ đạo kinh tế APEC và các nhà chỉ đạo ASEAN.


Chủ toạ nước Nai lưng Đại Quang chủ trì hội nghị. (Nguồn: TTXVN)

Tiếp đó, các nhà chỉ huy kinh tế APEC cùng các nhà chỉ huy ASEAN đã chia sẻ phổ biến quan điểm sâu sắc, gợi mở những hướng đi và giải pháp nhằm tăng mạnh hợp tác giữa APEC và ASEAN; đẩy mạnh phối thích hợp giữa nhị hình thức trong cố gắng xây đắp một cấu trúc kinh tế khu vực vững bền, minh bạch, có khả năng thích ứng cao; Để ý kết nối toàn vẹn về loài người, kết cấu hạ tầng và thể dè bỉu, phù hợp tác thúc đẩy chuỗi cung ứng, chuỗi trị giá, tạo ra nguồn nhân công chất lượng tốt và tổ chức siêu bé nhỏ, gầy và vừa...; khai triển các ý định đoàn kết kinh tế góp phần triển khai một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương liên hiệp vừa đủ.

Đây là cuộc Đối thoại trước tiên giữa APEC và ASEAN, được tổ chức theo sáng kiến của vietnam. Cuộc Hội thoại đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phối thích hợp và bổ trợ giữa nhị cơ chế phù hợp tác khu vực cần thiết là APEC và ASEAN, hướng tới mục tiêu tầm thường nâng cao vai trò của khu vực châu Á-Thái Bình Dương là động lực của vững mạnh và liên minh kinh tế toàn cầu.


Theo Đức Dũng (TTXVN/Vn+)


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét