Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Đấu giá có gì đáng sợ đâu! |

(Xây đắp) - Trong cuộc chuyện trò mới đây về hình thức định giá nhãn hiệu của DN, một chuyên gia về truyền thông và nhãn hàng khẳng định, nếu đem bán đấu giá chỉ riêng nhãn hàng của Hãng phim truyện vn cùng với phiên bản quyền tạo ra ngót 400 bộ phim thì khoản tài chính 32 tỷ đồng kia chưa phải là con số sau cuối.


Ảnh minh họa.

Để dẫn tới kiếm được xét ấy chính là câu chuyện xảy ra mới đây tại Jerusalem, bút tích của nhà kỹ thuật kếch xù Albert Einstein đã được bán đấu giá với giá cao bất thần 1,56 triệu USD, trong khi trước đó, người ta dự định chỉ bán được với giá từ 5.000 - 8.000 USD.

Bút tích này chỉ có một vài chục trong khoảng và được viết ra trong một cảnh ngộ thông thường như không thể chung hơn. Đó là một lần vào năm 1922, nhân viên đưa thư người Nhật Phiên bản đã đến khách sạn Imperial (Tokyo) để chuyển cho Einstein một bức thư. Không rõ là do văn hóa địa phương mà người đưa thư từ chối nhận tiền boa hay do Einstein không có tiền lẻ, ông vẫn không muốn người đưa thư ra về tay không.

Vì thế, ông đã tự tay viết một lời khuyên tặng người đưa thư và nói: “Có thể nếu anh may mắn, những dòng chú thích này sẽ có trị giá hơn phổ quát một khoản tiền boa thông thường”.

Dòng nhắn nhủ của Albert Einstein nói rằng, ở Đức “một cuộc sống giản dị và yên bình mang đến đa dạng niềm vui hơn việc đeo đuổi thành công bị buộc ràng bởi những bất ổn không chấm dứt nghỉ”.

Dĩ nhiên, người đưa thư coi đấy là vật kỷ niệm quý giá cho đến gần 100 năm sau, do một hoàn cảnh nào đó, người nhà của người đưa thư ngày nào đã hy vọng đấu giá bút tích này.

Trở lại vietnam ta, nghe nói, Bộ VHTT&DL có công văn yêu cầu tạm bợ thời dừng khai triển việc bán đấu giá những của cải của Hãng phim truyện vn đã không được tính tham gia trị giá DN trong thời kỳ cổ hủ phần hóa.

Nhân tố đáng nêu ra ở đây là trị giá nhãn hàng của Hãng phim truyện vn, trong đó có toàn cục bạn dạng quyền của gần 400 bộ phim quý giá, đã không được tính tham gia giá trị DN nhưng cũng không được đem ra đấu giá! Liệu có điều gì ẩn giấu chăng?

Nêu ra câu chuyện để thấy rằng, trong nền kinh tế hoạt động mua bán, đấu giá là cơ chế xác định trị giá của món hàng chưa nhân thức giá hoặc giá trị thường thay đổi. Giá cả hàng hóa chỉ có thể thể hiện gần đúng nhất một khi được định giá bằng quan hệ cung cầu trong một môi trường cạnh tranh đồng đẳng, công khai và sáng tỏ.

Vậy thì đấu giá có gì đáng sợ đâu!

Nguyễn Hoàng Linh


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét