Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

Châu Á Thái Bình Dương được bình chọn là động lực cho vững mạnh |

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên tại một vài nền kinh tế phương Tây, châu Á, khác lạ là khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã trở thành động lực của vững mạnh toàn cầu và sản xuất vững bền.


(Nguồn: VNPost)

Đây là nhận định của giới quan sát quốc tế được hãng tin Tân hoa xã của China phản chiếu nhân thời điểm diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng của vn.

Chủ tịch Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Đông Á và Diễn đài Đông Á thuộc Trường Chính sách công Crawford của Đại học Nước nhà Australia Peter Drysdale nhấn mạnh châu Á là yếu tố trọng tâm của nền kinh tế quả đât và là điểm tập trung sự nhiệt tình của trái đất kĩ nghệ.

Trong đó, khu vực châu Á-Thái Bình Dương là khu vực nhộn nhịp nhất trái đất về thương mại và kinh tế. Trong bối cảnh phương một số nước phương Tây đang thiên về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và kháng cự thiên hướng toàn cầu hóa, cách thức châu Á-Thái Bình Dương ứng phó với tình hình mới là chìa khóa cho mai sau của toàn cầu hóa.

Ngoài ra đó, Giám đốc điều hành Ban thư ký Diễn đàn Phù hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) Alan Bollard cho rằng Hội nghị cấp cao APEC là thời cơ để chỉ đạo các nền kinh tế thành viên thu thập ý kiến và đàm luận về chương trình nghị sự kinh tế.

Trong vòng chưa đầy ba thập niên, APEC với 21 nền kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương đã vào vai trò quan trọng trong việc xúc tiến tự do hóa và tạo tiện lợi cho thương nghiệp, thúc đẩy hội nhập kinh tế và tăng nhanh gắn kết.

Theo ông Bollard, bằng cách thức tập kết hai nền kinh tế bậc nhất trái đất, Mỹ và China, và vài nền kinh tế bé bỏng khác, APEC có thể tận dụng ưu thế trong khoảng sự khác lạ của những nền kinh tế không giống nhau.

Hai chuyên gia trên cũng đề cập đến các chế độ hợp tác khác trong khu vực, vào vai trò quan trọng cho sự lớn mạnh của các nền kinh tế châu Á.

Theo giáo sư Drysdale, các nền kinh tế trong khu vực cần phải củng cố tự do hóa thương nghiệp ưng chuẩn qua Hiệp nghị Đối tác làm ăn Kinh tế Trọn vẹn Khu vực (RCEP) - ký hợp đồng thương nghiệp quy mô lớn mà 10 nước thành viên Hiệp hội Các đất nước Đông Nam Á (ASEAN) và sáu đối tác hội thoại kỳ vọng sẽ đạt được trong một vài năm đến.

Ông Drysdale cũng chờ đợi các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Philippines sẽ thực hiện được những văn minh đáng kể trong hội đàm về RCEP.

Ông Drysdale nhấn mạnh nhân tố quan trọng là thúc đẩy tiến bộ trong thương lượng RCEP, đồng thời cho rằng hiệp định này có vai trò quan trọng trong việc củng cố chuỗi hệ thống thế giới, cũng như đem đến sự hòa bình hóa và cải cách cho các nền kinh tế châu Á.

Về phần bản thân mình, ông Bollard mong đợi Khu vực Tự do Thương nghiệp châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) sẽ được thực hiện trong các cuộc họp của Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Bằng cách bao gồm rất nhiều các nền kinh tế APEC, FTAAP sẽ trở thành khu vực thương mại hòa bình lớn nhất nhân loại, chiếm giữ 57% nền kinh tế quả đât và gần nửa kia thương mại thế giới.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét