Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Chủ lô đất quà ngay hồ Con Rùa ở Sài Gòn lộ diện? |

Khi Sawaco báo cáo bán đấu giá 30% cũ rích phần đang sở hữu tại tổ chức có lô "đất tiến thưởng" ngay hồ Con Rùa đã lộ diện phổ biến bất thần về chủ sở hữu đích thực của lô đất này.

Lô đất rộng đến 8.300 m2 tại hồ Con Rùa, TP.HCM thuộc chiếm hữu của Công ti cũ rích phần TM DV Quảng trường Thế giới (ISC).

Tin tức trong khoảng Tổng công ti Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho nhân thức sẽ bán đấu giá toàn bộ số cổ lỗ phần tương đương 30% vốn tại ISC. Qua đó, phổ quát ông lớn khác đang nắm trong tay cổ hủ phần của lô đất trên lộ diện.

Đất công được chiếm hữu dưới một "kết hợp"

Với quy mô lên tới 8.300 m2, lô đất này có quy mô lớn riêng lẻ ở vùng lõi trọng điểm TP.HCM. Theo mày mò, quỹ đất thuộc chiếm hữu của ISC, đương nhiên bên trong việc sở hữu này của ISC lại ẩn chứa một kết hợp phổ biến tổ chức lớn khác dưới phổ quát hình thức không giống nhau.

ISC có hội sở ngay trên khu đất, địa chỉ số 1, Công trường Thế giới, phường 6, thị xã 3, TP.HCM. Đây là đơn vị được thi công năm 2009 với vốn yếu tố lệ 300 tỷ đồng.

ISC chứng nhận hoạt động kinh doanh trong ngành nghề bán từng cái hàng hoá ở các cửa hàng chuyên doanh, hàng thủ công mỹ nghệ, bán lẻ dầu mỏ, than nhiên liệu dùng cho mái nhà… tổng cộng có tới 56 danh mục đạt yêu cầu hoạt động. Dẫu vậy, của cải lớn nhất của công ty này vẫn là khu đất nằm ở vị trí đắc địa nêu trên.


Khu đất có thủy đài lâu đời nhất TP.HCM. Ảnh: PLO

Vấn đề bất ngờ, người đại diện quy định của ISC là ông Diệp Dũng, hiện đảm nhiệm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op. Được nhân thức, cơ cấu vốn của ISC bao gồm Saigon Co.op nắm giữ hơn 50%, Sawaco sở hữu 30%, số còn lại thuộc về các pháp nhân khác.

Vừa mới đây, liên hiệp này cũng có đa dạng biến động về cơ cấu vốn sở hữu khi một số cổ lỗ đông đã chuyển nhượng cổ hủ phần. Chi tiết, tháng 3/2017, Công ti cũ kĩ phần vận chuyên chở biển Sài Gòn (SGS) lên tiếng bán 4% vốn tại đây cho Công ti TNHH Bất động sản Thiên Thanh. giá khởi điểm SGS chào bán vào khoảng 30.500 đồng/cổ lỗ phẩn.

Trước đây, khu đất được Saigon Co.op chào bán cho nhiều đối tác làm ăn khác nhau với giá hàng nghìn tỷ đồng. Với giá trị của khu đất, giá bán như vậy được cho là rẻ. Đương nhiên, đa dạng đối tác làm ăn, trong đó có cả “đại gia” Novaland đã khước từ vì pháp lý chồng chéo bên trong.

Khó tìm đối tác vì chiếm hữu chồng chéo

Bản chất, khu “đất quà” số 1 Công trường Toàn cầu có khởi thủy là đất công.

Năm 2013, UBND TP.HCM giao gần 8.300 m2 đất kế bên hội sở Sawaco bây giờ và thuỷ đài 130 tuổi nằm trong khuôn viên Sawaco cho ISC thi hành dự án trọng tâm thương nghiệp, văn phòng, nơi nghỉ ngơi. Tất nhiên tới 04 tuần 4/2014, TP quyết định giữ lại thuỷ đài, đồng thời xếp hạng Di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp thị trấn.

Đây là nguyên nhân khiến cho công trình chưa thành hình sau rộng rãi năm khởi động. Đến nay, với việc Sawaco thoái vốn, ISC muốn tìm một đối tác có thực lực hơn để triển khai dự án. Tuy nhiên, cơ cấu chiếm hữu chồng chéo và manh mún của lô đất này sẽ rất khó khăn cho ISC kêu gọi được chủ đầu tư.

Theo ý tưởnrg, ngày 11/12, Sawaco sẽ doanh nghiệp bán đấu giá 9 triệu cũ rích phần, tương ứng 30% vốn, của ISC. Giá khởi điểm dự kiến khoảng 23.500 đồng/cổ hủ phần và buổi đấu giá sẽ diễn ra tại Sở Đàm phán chứng khoán TP.HCM. Nếu như vụ mua bán thoái vốn này được thi hành thành công, Sawaco sẽ thu về khoảng 211 tỷ đồng.


Vị trí lô đất vàng ngay cạnh hồ Con Rùa.

Ý tưởnrg là tương tự nhưng theo rộng rãi chuyên gia BĐS, việc chuyển nhượng dự án nhân tố sẽ không dễ dàng tạo nên sự lôi cuốn với chủ đầu tư. Ngoài cơ cấu chiếm hữu chồng chéo thì đây còn là đất có khởi thủy Nhà nước nên các nhân tố liên quan đến pháp lý là một sự cản trở lớn đối với những người nào muốn nhập cuộc.

“Đất được Nhà nước giao cho doanh nghiệp luôn có thời hạn nên việc đầu tư cũng được cân nhắc về thời điểm. Trong khi đó mua lại phần vốn này thì sự chủ động của nhà đầu tư mới cũng không phổ thông vì chưa đủ lớn để có thể quyết định toàn thể công trình. Chọn lựa mua tổng thể dự án vẫn là nhân tố kích thích hơn là sắm lẻ để hưởng lợi tức”, vị chuyên gia này cho nhân thức.

4 dự án chưa nhân thức khi nào thành hình của Bitexco trên đất tiến thưởng Sài Gòn Bitexco là một trong những công ty chiếm hữu phổ biến đất quà tại trọng điểm TP.HCM. Doanh nghiệp này được giao hàng loạt dự án tại các địa điểm đắc địa, nhưng phần lớn vẫn chưa thành hình.


Theo Bình Nguyên/Zing.vietnam


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét