Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Lịch sử khổng lồ của Man Utd được hình thành nhờ chú chó Major

Lịch sử vĩ đại của Man Utd được hình thành nhờ chú chó Major - Ảnh 1.

Bắt đầu của Man Utd là Newton Heath L&YR, thiết kế vào năm 1878 trước nhu cầu hoạt động thể chất của các công nhân con đường sắt. Tham gia chiều thứ bảy hàng tuần, The Heathens (tên gọi tắt của New Heath) thường chơi bóng giao hữu với các câu lạc bộ trực thuộc tổng công ty tuyến phố sắt Anh Quốc.

Trong trận chung kết Húi thị trấn Manchester năm 1886, đội đánh bại Manchester FC và giành danh hiệu đầu tiên. Đó là lúc, những người cầm quyền ở Newton Heath quyết định tiến lên trở thành một đội bóng giỏi.

Lịch sử vĩ đại của Man Utd được hình thành nhờ chú chó Major - Ảnh 2.

Newton Heath L&YR, tiền thân của Man Utd nổi danh hiện tại.

Năm 1889, câu lạc bộ nộp đơn xin gia nhập Football League, tổ chức bóng đá chuyên nghiệp lớn nhất cả nước (xây cất năm 1882). Tuy nhiên, lời đề xuất đó bị từ chối.

Nhưng họ không rời khỏi cuộc chơi. Cậy nhờ liên minh bóng đá Football Alliances - công ty con của Football League, Newton Heath sau ba năm chứng minh năng lực hoạt động và điều hành sau cuối cũng được nhận tham gia Football League, năm 1892.

Newton Heath mở màn mùa giải giỏi trước tiên tham gia ngày 03/09/1892, trong trận làm khách trên sân Blackburn Rovers - thành viên trong ban hội cùng thành lập ra giải đấu. Tuy bị dẫn trước 0-3 nhưng Newton Heath vẫn thể hiện tinh thần và thái độ kiên định, trước khi hãnh diện rời sân trên phong thái ngước cao đầu với kết quả thua 3-4.

Phần còn lại của mùa giải năm ấy chứng kiến đa dạng yếu tố rồ dại. ngừng thi côngĐây là thắng lợi 10-1 trước Wolverhampton - cũng là nhị điểm hoàn toản trước tiên của đội (ngày xưa, một trận thắng tính 2 điểm). Nhưng kết quả ấy cũng không giúp đội giảm thiểu khỏi kết cuộc "bét bảng" cuối mùa và phải bước vào trận play-off chạm mặt Small Heath (tiền thân của Birmingham City bây giờ) - đội vô địch giải hạng nhị. Thật may, họ được ở lại giải đấu.

Dù vậy, may mắn không đến lần hai với kẻ thiếu thực lực. Mùa sau đó, Man Utd tiếp diễn đứng bét bảng và thua Liverpool 0-2 ở trận trụ hạng. Trong phần còn lại của thế kỷ, Newton Heath toát ra vẻ bề ngoài của một đội bóng tầm trung sống vật vờ qua ngày, hi hữu lóe lên tia chờ đợi thăng hạng và nhanh chóng bị vùi dập.

Lịch sử vĩ đại của Man Utd được hình thành nhờ chú chó Major - Ảnh 3.

Newton Heath L&YR, tiền thân của Man Utd từng gặp gỡ gian truân về tài chính, suýt bị vỡ nợ.

Thời ấy, sân nhà của Newton Heath là Bank Street, bãi đất gồ ghề với mặt cỏ chơm chởm kiểu trang trại cho bò ăn mà bạn sẽ không bao giờ hình dong được. Ngay sát sân bóng là nhà máy kĩ nghệ, nơi ống khói xả thải tỏa ra mịt mờ bịt hết góc nhìn và hơi thở của cổ khích lệ trên khán đài. Một số cuộc chiến đã bị hoãn vì vấn đề kiện môi trường có thể gây tổn hại cho cầu thủ và khán giả.

Nói chung, cơ sở vật chất đi kèm khá tồi tàn. Nhưng những thứ khủng khiếp ấy sẽ chẳng là gì ví như so sánh với tình hình nguồn vốn của đội. Chi phí quản trị đã vượt quá tầm vóc của câu lạc bộ.

Tình hình hiểm nguy hơn khi chủ toạ William Healey đã chi ra 242 bảng sau cùng trong túi để nộp đơn vỡ nợ ra tòa. Đội không có kỹ năng trả tiền khoản nợ dồn 2500 bảng và cũng chẳng có bất cứ dấu hiệu nào một quý nhân phù trì sẽ xuất hiện. Tòa tuyên bố, New Heathton vỡ nợ.

Harry Stafford, đội trưởng của đội, không thể ngồi nhìn câu lạc bộ mình đã gắn bó từ ngày đầu xây dựng biến mất. Suốt thời điểm dài, anh luôn mang theo chú chó cưng tới Bank Street, đeo một cái rổ tí hon quanh co cổ lỗ chạy vòng vòng vèo sân xin cũ kĩ cổ vũ quyên góp tiền giúp đội duy trì hoạt động. Số tiền này kéo dài sự sống của Newton Heath tới trận khiến cho khách trên sân Bristol City.

Lịch sử vĩ đại của Man Utd được hình thành nhờ chú chó Major - Ảnh 4.

Lịch sử hào hùng của Man Utd đã không có giả dụ không được chú chó Major cứu vãn.

Yếu tố là, Newton Heath cần phổ quát tiền hơn. Cho nên, Stafford quyết định đơn vị sự kiện kêu gọi sự tầm thường tay của người mến mộ kéo dài 4 ngày và tuy nhiên, chú chó của anh ta là vũ khí lợi hại kiếm tiền. Nó rất mưu trí, hóm hỉnh và luôn buộc các du khách qua đường phải ngửng mắt nhìn. Chú chó ấy tên là Major.

Truyền thuyết kể rằng vào ngày cuối cùng của sự kiện quyên góp ấy, Major đã đi lạc và chạy vào một quán bar, chiếm hữu bởi John Henry Davis, chủ nhà máy bia địa phương đang ăn nên khiến ra. Khi Major đi lạc, con gái Davis đã thốt lên "Ôi chú chó này cute quá" và hỏi xem bạn nào là chủ của Major. Hóa ra, nó đi lạc.

Dường như đó, Stafford rối rít đăng tin đi mua Major trên mặt báo. Thật đột nhiên, Davis đọc được mẩu tin rao và tậu bí quyết liên lạc với Stafford. Ông đồng ý trả lại Major cho Stafford nhưng cũng vì buổi gặp định mệnh ấy, câu chuyện của Newton Heath đến tai Davis. Ông ngỏ ý muốn giúp sức Newton Heath với một đòi hỏi, là tìm một định danh mới cho đội.

Lịch sử vĩ đại của Man Utd được hình thành nhờ chú chó Major - Ảnh 5.

Hình ảnh chú chó Major được tái tạo tham gia mỗi thời điểm khác biệt của Man Utd.

Các ý tưởng Manchester Centrals và Manchester Celtics được gợi ý. Nhưng Davis muốn một cái tên gợi lên khối thống nhất của đô thị. Vì thế, ông gọi là Manchester United - chính là "đấng vô đối" của hàng trăm triệu người theo dõi bóng đá hiện tại.

Sứ mạng của Man Utd đã mở màn như thế, theo cái cách không khách hàng nào tin nổi: Đội bóng ấy được cứu sống bởi một… con chó.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét