Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Hà Nội nới giờ buôn bán: Chính quyền ''căng bản thân mình'' điều hành |

Sau một năm thi hành thí nghiệm theo chủ trương của đô thị Thủ đô, hoạt động kinh doanh dịch vụ tới 2 giờ sáng các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật trên địa bàn huyện Hoàn Kiếm đã có tác động đáng kể trong thu hút du khách và tăng kĩ năng buôn bán cho các nhà hàng.


Xã cũ kĩ Hà Nội tấp nập vào tối cuối tuần. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Song việc kéo dài thời điểm buôn bán về đêm cũng tiềm tàng phổ quát tệ nạn yên cầu chính quyền sở tại luôn phải “căng mình” điều hành.

Ghi nhận ở một trọng điểm vui chơi, tiêu khiển về đêm

Xã Hàng Buồm với ưu điểm như rộng rãi thị trấn ẩm thực, phổ quát điểm biểu diễn nghệ thuật tuyến phố phố, lại nằm trong môi trường đi bộ thuộc khu bảo tồn cấp I xã cổ lỗ Thủ đô, vì vậy khu vực này biến thành trung tâm vui chơi, giải trí của Thủ đô về đêm.

Tham gia mỗi tối cuối tuần, du khách thường dạo bộ, vui chơi tại môi trường đi bộ hồ Hoàn Kiếm, sau đó sang không gian đi bộ phố cũ rích Hà Nội mua sắm, thưởng thức. Từ 22 giờ trở đi, các tuyến thị trấn thuộc phường Hàng Buồm trở thành đông đúc, thậm chí quá chuyên chở ở một số con thị trấn ẩm thực như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến...

Gần 24 giờ hàng đêm, hàng ngũ công an và tự quản phố Hàng Buồm đều đi nhắc nhở các quán kinh doanh thu dọn, đóng cửa. Thời gian sau đó, thị trấn xá trở nên vắng lặng hơn, chỉ còn các nhà hàng được phép buôn bán tới 2 giờ vẫn nở rộ.

Khách hàng đến đây phần lớn là khách nước ngoài có yêu cầu vui chơi, hưởng thụ phố cổ về đêm. Anh Jose Pradas, khách vãn lai tới từ Tây Ban Nha cho nhân thức, nhiều nước trên quả đât đơn vị điểm vui chơi, giải trí về đêm cho khách du lịch và Thủ đô đơn vị hoạt động này là rất cần thiết. Bởi khách tham quan không chỉ có yêu cầu tìm hiểu điểm đến mà do nhiều quốc gia lệch múi giờ với Việt Nam, họ chẳng thể ngủ sớm nên cần thiết phải có điểm vui chơi, giải trí về đêm cho khách du lịch.

Toàn thị xã Hoàn Kiếm có 44 cơ sở đạt yêu cầu công ty thí nghiệm hoạt động buôn bán tới 2 giờ các ngày cuối tuần, trong đó khu phường cổ có 22 cơ sở, riêng phố Hàng Buồm có 11 cơ sở.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ toạ Ủy ban quần chúng. # thị trấn Hàng Buồm, cho nhân thức khi bắt đầu triển khai có 20 cơ sở lên khiến cho thủ tục chứng nhận hoạt động kinh doanh tới 2 giờ nhưng chỉ có 11 hạ tầng đủ điều kiện và hiện tại có 10 cơ sở vật chất đang hoạt động buôn bán. Các cơ sở vật chất này là các quán càphê, nhà hàng sử dụng âm nhạc; khách sạn, nhà hàng phục vụ thưởng thức; nhà hàng buôn bán karaoke…


Khách nước ngoài thích thú với môi trường đi bộ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Qua một năm thí nghiệm hoạt động buôn bán dịch vụ đến 2 giờ các ngày cuối tuần, khách tham quan trong nước và quốc tế đến phố Hàng Buồm tăng cao đáng kể. Mỗi buổi tối, khu vực tuyến bến xe trên khu vực thị trấn thú vị hàng vạn người địa phương, khách tham quan tham quan, sắm sửa, ăn uống ẩm thực xã cổ.

Thống kê sơ bộ, thu ngân sách Nhà nước trên khu vực thị trấn tăng trên 60% so với thời gian trước khi tổ chức thể nghiệm. Tổng doanh thu của các hạ tầng buôn bán tới 2 giờ đạt gần gấp 2 lần so với trước.

“Căng mình” điều hành

Không thể phủ kiếm được, sau một năm triển khai, việc thí nghiệm doanh nghiệp các hoạt động kinh doanh phục vụ tới 2 giờ ngày hôm sau đã đạt những kết quả nhất định, khai thác được thế mạnh của khu thị trấn cũ kĩ, khu phố cũ trên địa bàn thị xã Hoàn Kiếm trong hấp dẫn khách vãn lai. Ngược lại, hoạt động kinh doanh dịch vụ đến thời gian 2 giờ ngày hôm sau cũng nảy sinh đa dạng bất cập, trong đó phải kể tới các tệ nạn phố hội như say rượu, gây rối trơ thổ địa tự công cộng, một vài đối tượng hình sự, ma túy lợi dụng để hoạt động tù nhân...

Thời gian qua, không ít quán càphê, nhà hàng dùng âm nhạc tạo dựng âm thanh công suất lớn tác động tới đời sống người địa phương bao quanh, thậm chí sinh ra tình trạng dùng bóng cười, shisa... Bên cạnh, các hạ tầng buôn bán muộn khiến ảnh hưởng tới việc thu vén vệ sinh của cơ quan vệ sinh không gian, một số cơ sở vật chất lợi dụng việc công ty thí điểm để kinh doanh quá giờ pháp luật vào những ngày khác trong tuần.

Trước thực trạng đó, Ủy ban quần chúng quận Hoàn Kiếm tiếp tục phối thích hợp với các xã tuyên truyền sâu rộng các chủ hạ tầng buôn bán, chắc chắn bảo đảm các đòi hỏi về nhân tố kiện buôn bán, đẩy mạnh công việc điều hành các cơ sở vật chất này trong thời gian hoạt động tới 2 giờ sáng. Lực lượng Công an phố nhiều lần rà soát, nhắc nhở các cơ sở buôn bán thực hiện hoạt động kinh doanh đúng thời điểm luật pháp. Với các cơ sở vật chất dồn vào một chỗ đông người, hàng ngũ liên lĩnh vực của các phố thường tiến hành kiểm tra bỗng xuất, giải quyết kịp thời các trường thích hợp vi phạm.

Chỉ đạo một phố trên địa bàn huyện Hoàn Kiếm cho nhân thức tham gia các buổi tuối cuối tuần, lãnh đạo phố cùng các cán bộ và nhóm công an, tự quản nhiều lần tuần tra, kiểm tra. Trong khoảng khi thị trấn chuẩn y các cơ sở kinh doanh tới 2 giờ sáng, nhân lực kiểm tra, kiểm soát của phường phải vận động phổ quát hơn, công việc nảy sinh lớn hơn.

Thời gian qua, các vi phạm của cơ sở vật chất kinh doanh có yếu tố kiện và phục vụ nhạy cảm về an ninh đơn độc tự bị lực lượng tác dụng giải quyết nghiêm, không để tù túng, tệ nạn xã hội hoạt động hoặc gây trọng án. Trạng thái dùng bóng cười và shisa trong các nhà hàng, quán cà phê ở khu phường cổ lỗ từng là thực trạng nhức nhối, tới nay hầu như không còn.

Ban Chỉ huy 389 quận Hoàn Kiếm chỉ huy Đội quản lý thị trường số 2 chủ trì đoàn rà soát liên lĩnh vực và Ủy ban quần chúng các phố trọng điểm rà soát, giải quyết hiện trạng sử dụng bóng cười và shisa. Từ đầu năm tới nay, Đội điều hành thị trường số 2 đã nhận thấy, thu giữ hàng trăm bình N2O (bơm bóng cười), gói shisa, bóng cao su... cùng lúc xử phạt mạnh các đối tượng vi phạm.


Các quán ăn trong thị trấn cổ hủ sôi động vào tối cuối tuần. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bên cạnh đó, một số hạ tầng buôn bán cà phê có dùng âm nhạc thường mở âm thanh công suất lớn, quá giờ qui định đã bị nhóm công dụng lập biên bản, yêu cầu chủ kinh doanh cam kết không gây tiếng ồn. Phổ quát trường phù hợp trông giữ xe phi pháp, vi phạm trơ trẽn tự đô thị, trơ tráo tự giao thông, vi phạm vệ sinh không gian đã bị xử phạt…

Theo ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch Ủy ban quần chúng. # huyện Hoàn Kiếm, thị xã đã xây dựng Dự thảo Đề án thí điểm mở mang giới hạn thời gian kinh doanh phục vụ đến 2 giờ ngày hôm sau trong khu vực phố cổ lỗ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng lân cận, khu phường cũ thuộc quận Hoàn Kiếm. Theo đó, Đề án quy định cụ thể tiêu chí, yêu cầu doanh nghiệp, quản lý các hoạt động buôn bán đến 2 giờ, khuôn khổ vận dụng, đối tượng vận dụng, nguyên lý quản lý, thời gian đơn vị thí nghiệm, vấn đề kiện đơn vị và qui định chứng nhận doanh nghiệp các hoạt động buôn bán tới 2 giờ.

Dự thảo đã được Thường trực Thị xã ủy và sở, lĩnh vực đô thị can dự cho quan điểm. Ủy ban dân chúng huyện Hoàn Kiếm đã hoàn chỉnh dự thảo đề án để báo cáo, xin quan niệm thành phố xem xét. Mục đích để công việc điều hành và hoạt động của các cơ sở vật chất buôn bán đến 2 giờ được tốt hơn, giải quyết được tiêu chí ban sơ là tạo thêm điểm vui chơi, giải trí dịch vụ khách du lịch khi tới Hà Nội./.


Theo Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét