Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Địa chấn ở biên thuỳ Iran Iraq: Đã có tới gần 7.000 người chết |

Thông tin mới nhất do Truyền hình Giang sơn Iran tối 13/11 cung ứng cho biết thương vong trong thảm họa địa chấn tại khu vực biên thuỳ giữa Iran và Iraq đã lên tới gần 7.000 người, trong đó có chí ít 395 người Iran thiệt mạng. Thống kê này được dự đoán sẽ tiếp diễn tăng do phổ thông khu vực vẫn bị cô lập, làm cho hoạt động cứu nạn và cứu hộ chạm mặt phổ thông hạn dè bỉu.


Hàng ngũ cứu hộ kiếm tìm người sống sót sau địa chấn ở Sarpol-e Zahab, Iran, ngày 13/11. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo Tập đoàn Dò xét địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra tham gia 21 giờ 18 phút ngày 12/11 (giờ địa phương, tức 1 giờ 18 phút sáng 13/11 theo giờ vn) với chấn tiêu ở độ sâu 2km, phương pháp thành phố Halabja, miền Đông Iraq, gần biên giới phía Đông Bắc Iran, 30km.

Động đất đã gây ảnh hưởng tới chí ít 14 tỉnh giấc ở Iran, trong đó tỉnh Kermanshah ở phía Tây Iran nằm trên núi Zagros giữa Iran và Iraq là địa phương chịu thiệt hại nặng nề hà nhất.

Giới chức Iran cho nhân thức địa chấn đã làm hơn 20 ngôi làng ở tỉnh này bị phá hủy, cắt đứt nguồn điện và nước sinh hoạt của cư dân nơi đây.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến sẽ thị sát công tác cứu hộ tại tỉnh giấc Kermanshah trong ngày 14/11.

Trong khi đó hệ thống tuyến phố sá tại khu vực chịu tác động của địa chấn cũng bị hư hại hiểm nguy, hạn dè bỉu nỗ lực của hàng ngũ cứu hộ trong việc tiếp cận khu vực vùng sâu, vùng xa. Hiện các đội cứu trợ nguy cấp mang theo cấp thiết phẩm cơ bản đã được khai triển đến vùng bị nạn để cung cấp người dân khắc phục hậu quả của thảm họa động đất. Trong khi đó, các dư chấn mạnh vẫn tiếp diễn sinh ra tại khu vực chịu tác động của động đất.

Trước tình hình cấp bách hiện thời, giới chức Iran đã khẩn trương vận động mọi đội ngũ xe cứu thương, nhân viên y tế, công nghệ, máy bay trực thăng sẵn sàng chuẩn bị tiếp ứng tại phi trường Mehrabad ở thủ đô Tehran. Về phía người dân, đa dạng người đã tới các cơ sở vật chất y tế hiến máu nhằm chuẩn bị hỗ trợ người bị thương.

Dường như đó, chỉ đạo và các quan chức cấp cao phổ quát nước tiếp diễn gửi điện chia ai oán, giãi bày sự cảm thông thâm thúy đối với chính phủ và dân chúng Iran cùng Iraq sau thảm họa địa chấn nói trên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/11 đã gửi điện chia ảm đạm đến người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, trong đó bày tỏ thông cảm và chúc những nạn nhân bị thương sớm phục hồi. Bộ trưởng đảm đang các vấn đề khẩn cấp của Nga, ông Vladimir Puchkov cho biết bộ này sẵn sàng cung cấp hai nước giải quyết hậu quả của thảm họa địa chấn này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng đã chắc chắn cung cấp nạn nhân thảm họa động đất ở Iran và Iraq. Ông Yildirim cho biết Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cử một đội ngũ cứu trợ mang theo thuốc men và thực phẩm cần thiết để giúp đỡ nạn nhân địa chấn. Bộ Ngoại giao Khách hàng nào Cập cũng ra tuyên bố bày tỏ nước này luôn sát cánh bên cư dân Iran và Iraq.

Tháng 6/1990, Iran từng hứng chịu thảm họa địa chấn gây thương vong lớn nhất trong lịch sử tiến bộ của nước này, tiêu diệt một loạt các thành phố ở phía Bắc Iran gồm Rudbar, Manjil và Lusan cùng hàng trăm làng mạc, cướp đi sinh mạng của khoảng 37.000 người.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét