Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Quốc hội luận bàn về công trình Luật Khó khăn (sửa đổi) |

Trong phiên họp toàn bộ tại hội trường sáng 15/11, Quốc hội đàm đạo về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Luật Khó khăn số 27/2004/QH11 được Quốc hội khóa XI duyệt tại kỳ họp thứ 6 ngày 3/12/2004, có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/7/2005.

Sự có mặt trên thị trường của Luật Cạnh tranh là dấu mốc quan trọng trong thời kỳ kiến lập một hành lang pháp lý chính thức và hợp nhất cho hoạt động cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường.

Tuy nhiên, sau hơn 12 năm chấp hành, với sự thay đổi của bối cảnh kinh tế-xã hội, thiên hướng hội nhập quốc tế, cũng như những hạn chế nhạo, bất cập trong nội dung luật pháp, Luật Cạnh tranh năm 2004 cần phải được sửa đổi, bổ sung nhằm đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả thật thi, phục vụ các yêu cầu thực tiễn.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc sửa đổi Luật Cạnh tranh năm 2004 được xác định là sửa đổi một phương pháp cơ bản và toàn diện. Dự thảo Luật được xây đắp có tổng số 121 yếu tố, được bố cục thành 9 chương.

Các đại biểu nghĩ rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Khó khăn nhằm góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đồng bộ, đảm bảo khó khăn lành mạnh, bình đẳng, tăng nhanh hiệu quả, hiệu lực và tính sáng tỏ trong thực thi qui định về khó khăn, thích hợp với các cam kết quốc tế, nâng cao hiệu quả kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo kê lợi quyền người tiêu dùng.

Nhiều quan niệm cho rằng, Luật được xây đắp phải phục vụ được yêu cầu là tạo lập, duy trì và bảo đảm không gian khó khăn lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức trên hoạt động mua bán, từ đó tăng cường kĩ năng tiếp cận hoạt động mua bán, phân bổ hiệu quả các nguồn lực, nâng cao hiệu quả kinh tế; các pháp luật phải được xây dựng theo hướng đảm bảo bao quát được rộng rãi dạng thức kinh doanh ngày càng phức hợp của công ty trên hoạt động mua bán…

Về khuôn khổ yếu tố chỉnh, phần nhiều ý kiến đồng tình với phạm vi vấn đề chỉnh của dự án Luật, qui định khuôn khổ yếu tố chỉnh rộng hơn so với Luật Cạnh tranh hiện hành, theo đó, không chỉ giới hạn hành vi hạn chế nhạo khó khăn được xác lập, thực hiện trên bờ cõi Việt Nam mà còn vấn đề chỉnh cả hành vi hạn chế giễu khó khăn thi hành bên ngoài bờ cõi Việt Nam gây ảnh hưởng hoặc có tài năng gây ảnh hưởng hạn chế nhạo khó khăn đáng kể trên thị trường Việt Nam.

Dĩ nhiên, có quan niệm đề xuất làm rõ về tính khả thi của pháp luật này, nhất là trong trường phù hợp không có vấn đề ước quốc tế giữa vn và quốc gia, vùng bờ cõi khác. Có quan điểm yêu cầu dự thảo Luật cần điều chỉnh hoạt động cạnh tranh trực tuyến không công bình.

“Đây là một đạo luật khó, trong xây đắp cần có sự tổng kết kỹ về thực tế cũng như tò mò trải nghiệm quốc tế, nhất là những trắc trở, qui định liên quan đến khó khăn ngoài cương vực vn”, Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) nêu quan niệm.

Đại biểu Nai lưng Đăng Ninh (đoàn Hòa Bình), đại biểu È Thị Nhân từ (đoàn Hà Nam) yêu cầu các pháp luật của Luật phải được xây đắp phải đảm bảo được sự thống nhất, sa thải các xung chợt, mâu thuẫn với các luật chuyên ngành liên quan đến điều cạnh tranh và phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Cùng với đó, cần có các luật pháp chi tiết hơn nữa về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Đồng ý kiến nêu trên, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa) đề nghị cần có định nghĩa hay giải nghĩa kĩ càng, cụ thể định nghĩa về “tình địch khó khăn” vì khái niệm này được dùng nhiều trong dự luật nhưng chưa được khái niệm và giải nghĩa chi tiết.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước về cạnh tranh, có quan niệm nghĩ là, để đảm bảo hiệu quả thực thi pháp luật về cạnh tranh phải xây dựng tập đoàn khó khăn nhiều năm kinh nghiệm, chủ quyền về chuyên ngành, nghiệp vụ, có đủ năng lực và thẩm quyền trong việc giải quyết vụ việc cạnh tranh theo quy định của luật pháp.

Đề cao tính độc lập, nhiều năm kinh nghiệm của tập đoàn khó khăn non sông, đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) và một vài đại biểu thể hiện sự quan trọng, cơ quan khó khăn nước nhà phải có đủ thẩm quyền để thực thi quy định về khó khăn, chấp hành nhiệm vụ điều tra, giải quyết vụ việc khó khăn, giữ vững dồn vào một chỗ kinh tế, tính minh bạch của các pháp luật về tố tụng cạnh tranh, đảm bảo quyền và lợi ích của các đối tác nhập cuộc tố tụng cạnh tranh.

Hình như, các đại biểu cũng đóng góp rộng rãi quan điểm can dự đến những quy định chi tiết về tố tụng khó khăn; lạm dụng địa điểm thống lĩnh thị trường, lạm dụng địa điểm độc quyền; ký hợp đồng hạn dè bỉu khó khăn; chính sách của Nhà nước về khó khăn...


Theo Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét