Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt

90 phút chống chọi trước Thụy Điển khép lại, Italia lần đầu tiên sau 60 năm không được dự World Cup. Buffon, người nam nhi đã sắp bước tham gia tuổi 40, đủ dạn dày, vẫn bật khóc. Hành trình với chiếc áo Thiên thanh của Buffon đã chính thức khép lại. Cùng với Buffon, những cận vệ già như Chiellini, Barzagli và De Rossi cũng chính thức chia tay đội tuyển tổ quốc.

Tương tự, Italia ở lần triệu tập tới sẽ không còn một cầu thủ nào từng vô địch nhân loại góp mặt nữa. Nói một phương pháp hình ảnh thì Italia vừa khởi động nút "format", xóa trắng toàn bộ những niềm kiêu hãnh dĩ vãng để dàn cầu thủ tương lai "ghi đè" tham gia đó những hào quang mới. Hy vọng thế!

Trên mạng phường hội, những người đang và đã từng là tifosi cũng nhất tề bật khóc. Trong 24 giờ, những ký ức hào hùng nhất của bóng đá Ý được khơi dậy, càng khiến cho nỗi đau tuột vé dự World Cup thêm phần đau xót và điếm nhục. Càng cân đong những yếu tố kỳ diệu mà đội tuyển Italia làm cho trong dĩ vãng ta càng thấy thất bại trước Thụy Điển rạng sáng qua là một vết dơ khó khăn gột rửa trong lịch sử bóng đá xứ mỳ ống.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 1.

Dĩ nhiên, nếu đánh giá thất bại lịch sử này dưới một tầm nhìn sáng sủa hơn, thực tại là những người yêu Italia nên mừng thay vì cảm thấy đây là một nỗi sỉ nhục.

Brazil đã từng rơi xuống tận địa điểm thứ 25 trái đất. Họ sống lay lắt trong hào quang dĩ vãng, thuê lại những HLV cũ kỹ để khơi dậy niềm tự hào. Thế rồi thảm họa World Cup 2014 ập tới. Selecao thua Đức tới 1-7, thất bại giống như một tảng thiên thạch va tham gia thế giới, hủy diệt nền bóng đá to đùng bậc nhất quả đât.

Nhưng trận thua sấp mặt đó giống như đã ấn tham gia nút reset. Cả chuỗi hệ thống bóng đá của người Brazil được chăm chút một phương pháp bài bản hơn, chuẩn mực hơn. Và nhân tố quan trọng nhất, chính từ yên ổn của sự đơn độc lại là lúc người Brazil bình tâm tự nhìn lại bản thân. Và rồi chỉ 3 năm sau sự hủy diệt ấy, Selecao lần trước tiên sau 12 năm trở lại ngôi số 1 trái đất, là đội tuyển Nam Mỹ trước tiên có vé dự World Cup 2018.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 2.

Ngạn ngữ phương Tây có câu: Hoàng hôn đối với rộng rãi người là sự xong xuôi một ngày, nhưng nó cũng đồng tức là sự mở màn cho những khoảnh khắc nghỉ dưỡng để mở màn một ngày mới.

Thật ra người Italia hiểu câu nói này hơn bất cứ ai. Năm 2006, bóng đá Italia rơi xuống đáy vực thảm họa khi scandal calciopoli nổ ra. Niềm tin của người mến mộ cạn kiệt. Nhưng ở thế chân tường, Italia đã thực hiện một cú bật khiêu vũ chấn động lịch sử với chức quán quân World Cup 2006.

Nhân tố là khát vọng và sự đổi mới về tư duy. Các tifosi đã bắt buộc đặt thắc mắc về khát vọng của Azzurri, khi LĐBĐ Italia bổ nhậm ông Gian Piero Ventura khiến cho thuyền trưởng. Kì vọng gì ở một nhà cầm quân mà vinh quang lớn nhất ông giành được chỉ là chức quán quân… Serie C cách đây đã 22 năm. Ventura được dựng lên làm bù nhìn hay chiếc ghế HLV Italia đã chẳng còn bạn nào thèm ngồi?

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 3.

Nhân tố của đội tuyển Italia chẳng phải là thuê một kế hoạch gia tên tuổi cỡ Carlo Ancelotti hay mời lại Antonio Conte. Nhân tố cần thiết là họ phải khiến chiếc ghế thuyền trưởng tuyển Italia thật sự có người muốn ngồi vào. Mà muốn làm cho nhân tố đó, không tính việc trả một mức lương xứng đáng, Italia còn phải cho thấy họ đang chiếm hữu trong tay một lứa kế cận giàu tiềm năng.

Có lẽ ít người biết rằng, kể trong khoảng sau thất bại đắng cay tại World Cup 2014, Brazil rất hăng hái đi khắp nơi trên quả đât để đá giao hữu. Họ thậm chí mang theo cả những cầu thủ tốt nhất cho những trận đấu vô thưởng vô phạt.

Ích lợi nhãn tiền chính là kinh tế. Brazil bỏ túi không ít tiền trong khoảng việc kéo gánh xiếc rong đi khắp nơi. Nhưng yếu tố quan trọng là họ khiến hình ảnh của Selecao trải khắp thế giới, nhắc những người hâm mộ đã quên Brazil từng là một đội bóng thế nào, cảm chiếm được chút hương vị dĩ vãng.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 4.

Tất nhiên, cách thức của Brazil chẳng phải là lối thoát độc nhất vô nhị cho những đội tuyển đang gặp khủng hoảng kiểu như Italia. chậm tiến độ chỉ là một cách ẩn dụ nói rằng, nhiều khi thảm họa chỉ là sự khởi đầu cho một ngày mai tươi đẹp hơn…


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét