Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Thống đốc: Siết cho mượn tràn lan BĐS trung, cao cấp

Trong phiên chất vấn Thống đốc, đa dạng đại biểu sốt ruột câu chuyện để làm được tiêu chí tăng trưởng tín dụng trong khoảng nay tới cuối năm thì sẽ cho mượn ào ạt bất động sản, chứng khoán.

“Chỉ tiêu vững mạnh tín dụng không phải là đề xuất, bắt các nhà băng phải đạt được mà chỉ là xác định phương hướng chỉ huy quản lý”, Thống đốc khẳng định.

Vì thế, việc tăng trưởng tín dụng không hề là áp lực. Ông Lê Minh Hưng khẳng định NHNN sẽ kiểm soát chất lượng an toàn phát triển nguồn hỗ trợ và vốn sẽ đi vào đúng sản xuất kinh doanh.

Như trong lĩnh vực BĐS NHNN đã có những điều chỉnh để giữ vững an toàn, nghiêm ngặt chất lượng tín dụng, nâng cao các chỉ số rủi ro trong ngành này… Việc cho vay sẽ được tập trung tham gia nhà ở phố hội, nhà doanh thu thấp, hạn nhạo báng cho vay tràn lan bất động sản trung và cao cấp.

Về cho mượn chứng khoán, tỷ trọng hiện giờ theo ông Lê Minh Hưng rất thấp và giảm hồ hết so với năm 2016. Cho vay chứng khoán hiện chỉ 10.000 tỷ, giảm 40% năm trước và nợ xấu rất thấp.

“Có phổ thông qui định cho vay trong ngành chính khoán, như ngân hàng chỉ được cho mượn 5% vốn yếu tố lệ của ngân hàng, và ngân hàng có nợ xấu dưới 3% mới được cho vay chứng khoán”, ông nói.

Thong doc: Siet cho vay tran lan bat dong san trung, cao cap hinh anh 1
Thống đốc khẳng định không vì tiêu chí tăng trưởng nguồn hỗ trợ mà nới lỏng cho vay ngành nghề không ưu tiên. Ảnh minh hoạ: Người Lao Động. 

Lúc trước, trong phiên chất vấn chiều 16/11, Thống đốc Lê Minh Hưng đưa số liệu 10 bốn tuần đầu năm, lớn mạnh tín dụng đạt 13,66%. Báo cáo này còn khá xa so với mục tiêu 18% trong năm nay, làm cho nhiều đại biểu sợ hãi liệu đó có phải là thách thức.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành, Lạng Sơn cho biết nguồn đầu tư có xu hướng đổ vào BOT giao thông, bất động sản là nơi có dự án lớn, thời điểm vay dài nên lĩnh vực khác như nông nghiệp, phục vụ, khu vực sản xuất đa dạng việc làm cho phường hội khó tiếp xúc. Đại biểu đặt nghi vấn cho Thống đốc tậu giải pháp cho việc này.

Trả lời đại biểu, Thống đốc khẳng định sẽ kiểm soát chặt cho vay đối với bất động sản, BOT. Gần đây, có một vài nhà băng cho mượn dự án BOT nhưng thời gian qua NHNN kiểm soát nghiêm ngặt dòng nguồn vốn vay vào BOT, BĐS.

Với BOT, tốc độ tăng nguồn hỗ trợ thấp hơn năm trước, tỷ lệ cho vay BOT chỉ chiếm 1,5% trong tổng dư nợ, nợ xấu giữ vững.

10 bốn tuần đầu năm, cho vay BĐS khoảng 7,1% so với trên 10% năm rồi.

Thời điểm tới, Thống đốc cho hay NHNN vẫn kiểm soát. Đương nhiên, do nhu cầu lớn đối với BOT, BĐS nên ngân hàng vẫn cho vay nếu như nhà đầu tư có phương án tốt, năng lực.

“Việc cho vay BĐS cũng được giữ vững bằng tỷ trọng, chả hạn giảm vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn”, Thống đốc chắc chắn.


thống đốc chất vấn chất vấn thống đốc chất vấn lê minh hưng cho vay bất động sản cho mượn chứng khoán nguồn đầu tư bất đông sản


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét