Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Thủ Dầu Một đạt tiêu chuẩn thị trấn loại I trực thuộc thức giấc Bình Dương |

(Xây đắp) – Ngày 2/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội nghị thẩm tiên đề án đề nghị công nhận TP Thủ Dầu Một là thị trấn loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương.


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định.

Tham gia Hội nghị có Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Bình Dương Nai lưng Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Nguyễn Lộc Hà và các thành viên hội đồng giám định…

Thủ Dầu Một có diện tích tự nhiên 11.890,6ha, quy mô dân số tới tháng 12/2016 là 502.976 người. Theo quy hoạch phổ biến TP Thủ Dầu Một đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Thủ Dầu Một là đô thị trọng tâm thức giấc Bình Dương, có tính năng là trọng điểm chính trị - kinh tế - văn hóa – khoa học khoa học, kĩ nghệ cao của thức giấc; là trung tâm sản xuất du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng tốt phục vụ yêu cầu vùng TP.HCM và khu vực Đông Nam bộ…

Sau 5 năm triển khai thực hiện các tiêu chí tổng quát trong chương trình tạo ra thành phố thời kỳ 2011 – 2015, tới nay TP đã căn bản kết thúc các mục tiêu. Vận tốc phát triển kinh tế - thị trấn hội và phát triển đô thị rất nhanh. Đến giữa năm 2014, Thủ Dầu Một đã được thừa nhận là thành phố loại II. Cũng từ đây, TP tiếp diễn dồn vào một chỗ nguồn lực đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng đô thị nhằm hướng đến đạt các tiêu chuẩn thị trấn loại I.

Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Nguyễn Lộc Hà cho nhân thức: Những năm qua, chính quyền khác biệt niềm nở tạo ra đô thị để TP có những bước phát hành khá tốt và tương đối đồng bộ. Tổng vốn đầu cơ phát hành thời kỳ 2011- 2015 là 24.945 tỷ đồng.

Về cơ sở khoa học, TP căn bản đầu tư hoàn chỉnh khu liên thích hợp công nghiệp – dịch vụ - thành phố. Các khu kĩ nghệ trong khu liên hợp được lấp đầy. Công việc làm mới, chỉnh trang đô thị thị trấn được lưu tâm. Các nhà cửa xây dựng được đầu tư có trọng điểm, trọng tâm.

Cụ thể, TP đã quy hoạch, đầu cơ căn bản hạ tầng kỹ thuật – cơ sở phường hội theo chỉ tiêu đô thị loại I 36 công trình khu thành phố - nhà ở có quy mô từ 20 - 50ha, bao gồm cả các dự án đô thị sinh thái, đô thị dịch vụ - thương mại. Hiện TP có tổng quy mô hơn 10 triệu m2 sàn nhà đất. Bình quân diện tích nhà đất của thị trấn đạt 20,4 m2 sàn/người.

TP đang tiếp diễn đầu tư hiện ra các khu nhà đất, thương mại – dịch vụ, khu vực chợ, quảng trường ở một số khu vực ven sông Sài Gòn; xây dựng vài dự án kiểm soát an ninh môi trường, bến xe, ứng dụng kĩ nghệ thông tin để từng bước phát hành đô thị xanh – mưu trí, tạo dung mạo kiến trúc cảnh quan đô thị và nâng cao chất lượng sống cho quần chúng.

TP cũng đã xong xuôi đầu cơ và đưa vào sử dụng phổ biến công trình, tòa tháp trọng điểm giao thông trên khu vực. Tổng chiều dài các tuyến chính trong khu vực TP có chiều rộng từ 7,5m trở lên là 545km. Mật độ đường chính trong khu vực TP đạt 10,9km/km2. Đất liên lạc đô thị chiếm hữu 21% tổng quy mô đất xây dựng thị trấn, đạt chỉ tiêu 20,9m2/người.

Hơn thế, do nằm trong vùng kinh tế trung tâm phía Nam, khu vực Đông Nam bộ nên giao thông đối ngoại của Thủ Dầu Một rất phát hành, chuẩn y các trục trục đường bộ huyết quản như QL13, QL14, tuyến đường HCM, con đường xuyên Á… và các tuyến tuyến đường sắt, trục đường thủy.

TP cũng đã mở mang màng lưới hệ thống cấp – thoát nước, đảm bảo tỷ lệ dân số được cấp nước sạch sẽ, thích hợp vệ sinh đạt 100%, với tiêu chuẩn 125 lít/người/ngày. Hệ thống thoát nước được đầu cơ đồng bộ với chuỗi hệ thống liên lạc. Các khu thành phố mới, khu cư dân đều kiến tạo 2 chuỗi hệ thống thoát nước mưa và nước thải đơn nhất. Các khu kĩ nghệ, cơ sở đóng gói mới đề có trạm giải quyết nước thải. 100% tuyến con đường do TP quản lý và 85,5% tuyến phố do thị trấn quản lý có hệ thống chiếu sáng công cộng.

Về cơ sở vật chất phố hội, TP đã xây dựng mới theo hướng đạt chuẩn quốc gia phổ quát những nơi công cộng, trạm y tế, thiết chế nhạo văn hóa; xây đắp mới 4 chợ và đang cải tao, tăng cấp 4 chợ khác; đầu tư mới và đưa tham gia hoạt động 4 siêu thị, 4 trọng tâm thương nghiệp, hiện đang xây đắp 4 trung tâm thương nghiệp khác.

Trong thời gian tới, Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục thi hành cải tạo, chỉnh trang thị trấn, trong đó Để ý làm mới một vài khu vực hội sở tổ chức đã di dời; tăng cấp kiên cố hố hệ thống thoát nước từ các rạch, suối ra sông Sài Gòn; kiểm tra các quỹ đất công để có phương án sử dụng hiệu quả. TP cũng ưu tiên sắp xếp đất xây dựng các nhà cửa công cộng, bến xe, mảng xanh thị trấn…


TP Thủ Dầu Một chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ lệ dịch vụ thương nghiệp.

Về kinh tế, giai đoạn 2014 – 2016, Thủ Dầu Một đạt tốc độ lớn mạnh kinh tế bình quân 26,6%/năm. Những năm qua, TP tạo ra theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ và công nghiệp, xây đắp, giảm dần tỷ lệ ngành nghề nông - lâm - thủy sản. Riêng năm 2016, tỷ lệ lĩnh vực phục vụ đạt 60,88%, lĩnh vực công nghiệp đạt 39,04% và ngành nghề nông nghiệp là 0,08%. Tỷ lệ trên phản ảnh đúng thực tế là Thủ Dầu Một không có khu vực ngoại ô. Với chủ trương không phát triển thêm các khu kĩ nghệ mới, trong tương lai, TP sẽ tiếp diễn tăng tỷ trọng phục vụ thương mại trong cơ cấu kinh tế.

Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Nguyễn Lộc Hà nhận định: Việc công nhận thành phố Thủ Dầu Một là thành phố loại I, là phù hợp với định hướng quy hoạch toàn cục phát hành đô thị Việt Nam, cũng như thích hợp với Chương trình phát triển thành phố vn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cùng lúc thích hợp với xác định phương hướng sản xuất đô thị của tỉnh Bình Dương, phục vụ yêu cầu, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và quần chúng TP Thủ Dầu Một. Đây cũng tạo cơ hội để TP tiếp diễn nỗ lực hoàn thiện, nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt, phụ trách tốt vai trò đô thị với chức năng trọng điểm hành chính, dịch vụ, thương nghiệp, du lịch, kĩ nghệ như chủ trương của thức giấc đã đề ra đến năm 2020, góc nhìn tới năm 2030.

Theo bình chọn của Hội đồng thẩm định, Thủ Dầu Một có đến 37 tiêu chuẩn đã đạt và vượt điểm tối đa tiêu chuẩn theo pháp luật. Đây là nhân tố mà các thành phố loại I khác cũng khó đạt được.

Thủ Dầu Một cũng có 19 tiêu chuẩn đạt trên mức tối thiểu nhưng chưa đạt mức tối đa. Chỉ có 3 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu là mật độ dân số, tỷ trọng ngõ hẻm được chiếu sáng, nhà tang lễ.

Các thành viên hội đồng đặc biệt đánh giá cao Thủ Dầu Một khi là đô thị phẳng phiu thu chi ngân sách dư. Các tiêu chuẩn về giao thông cao đều đạt và vượt ngưỡng tối đa. Đây là yếu tố mong ước của không ít đô thị trong cả nước. Thủ Dầu Một cũng là thị trấn tiêu biểu của cả nước trong việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân…

Ủng hộ Thủ Dầu Một dịch chuyển cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng phục vụ thương mại… tất nhiên các thành viên hội đồng cũng yêu cầu Thủ Dầu Một cần dồn vào một chỗ đầu tư hoàn thành các tiêu chuẩn chưa đạt chuẩn cũng như nâng cao một vài tiêu chuẩn khác.

Kết nạp các quan niệm đóng góp của Hội đồng giám định, Phó Chủ toạ UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho nhân thức: Tỉnh sẽ lãnh đạo chính quyền TP Thủ Dầu Một và các Sở, ban lĩnh vực trong việc chú tâm đầu cơ cho TP hoàn thành các tiêu chuẩn chưa đạt.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương È cổ Thanh Liêm cho nhân thức, thức giấc khác lạ chú ý đầu cơ tạo ra đô thị cho TP Thủ Dầu Một.

Riêng về các góp ý can hệ đến lĩnh vực nghĩa trang, xử lý chất thải rắn, ông Liêm cho nhân thức: Hiện TP Thủ Dầu Một không có khu giải quyết chất thải nhưng toàn cục chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn đều được chuyên chở về khu liên phù hợp giải quyết chất thải rắn Nam Bình Dương (bí quyết 25km) để xử lý, bảo đảm hợp vệ sinh. Đây là khu liên phù hợp giải quyết chất thải rắn tiến bộ bậc nhất vietnam, xử lý triệt để cả nước rỉ rác.

TP tuy chưa đạt tiêu chuẩn về tha ma nhưng tỉnh giấc Bình Dương đã đầu cơ những nơi công cộng nghĩa trang diện tích 200ha, cách Thủ Dầu Một 25km, đủ phục vụ cho TP và các đô thị bao quanh.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bình chọn cao vai trò, địa điểm của thành phố Thủ Dầu Một trong phát triển kinh tế, thị trấn hội của tỉnh giấc Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: TP Thủ Dầu Một có vai trò là động lực phát triển phía Bắc TP HCM, là một trung tâm trong tam giác lớn mạnh TP HCM - TP Thủ Dầu Một - TP Vũng Tàu, đồng thời là mô phỏng phát triển thành phố tiêu biểu của cả nước theo chỉ tiêu tiến bộ, tiến bộ.

Trước san sẻ của Phó Chủ toạ Trần Thanh Liêm liên quan tới vấn đề giải quyết rác, chưa đạt chuẩn về nghĩa địa, Thứ trưởng nghĩ rằng với diện tích trường học nghĩa trang và khu liên thích hợp xử lý chất thải rắn đã được Bình Dương đầu nhân cách TP 25km, Thủ Dầu Một không nhất mực phải sắp xếp thêm khu xử lý rác cũng như nghĩa trang ngay trong đô thị để bảo đảm hiệu quả quản lý thị trấn, kiểm soát an ninh môi trường.

Thứ trưởng cũng tấn công gia cao tỉnh Bình Dương trong việc dành đầu tiên, đầu tư tạo ra thị trấn Thủ Dầu Một. Yếu tố này biểu lộ rất rõ trong tổng mức đầu tư cho TP, khi mà ngân sách còn có hạn.

Để TP Thủ Dầu Một tạo ra hơn nữa, phù hợp với vai trò, thuộc tính của thành phố loại I trực thuộc tỉnh, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bắt buộc UBND thức giấc Bình Dương cần nhiệt tình đa dạng hơn tới công việc chỉnh trang đô thị, chú ý sản xuất cây trồng, sản xuất cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch giữ giàng, phát huy trị giá kiến trúc công trình văn hóa, lịch sử trên địa bàn…

Hội đồng thẩm định Bộ Xây đắp đã bỏ phiếu bình chọn đồng tình công nhận TP Thủ Dầu Một đạt chuẩn thành phố loại I, trực thuộc thức giấc Bình Dương.

Quý Anh


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét