Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Tổng đạo diễn LHP Việt - Hàn: 'Khiến cho phim, không nên giống người nào đó'

Nữ tổng đạo diễn Liên hoan phim Việt - Hàn Hong Ji Young cùng đồng đạo diễn Choi Dong Hoon đãi đằng niềm kỳ vọng lớn vào các khả năng trẻ Việt cũng như thời cơ hợp tác giữa hai nước.

Giữa lộ trình bận rộn của Liên hoan phim Việt - Hàn 2017, nữ tổng đạo diễn chương trình Hong Ji Young và đồng đạo diễn Choi Dong Hoon vẫn bỏ ra thời gian để trải lòng về ý kiến khiến cho nghề của mình.

Trước câu hỏi về tiềm năng phát hành, hai vị đạo diễn kĩ năng của điện ảnh Hàn phân trần tuyệt vời tốt đẹp về các tài năng trẻ của bộ môn nghệ thuật thứ 7 tại Việt Nam. Cả nhị hy vọng có cơ hội tăng mạnh phù hợp tác giao lưu nghệ thuật giữa hai nước. 

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 1
Đạo diễn Hong Ji Young và đạo diễn Choi Dong Hoon .

Tiềm năng điện ảnh của người dùng trẻ vn vượt quá trông mong

- Lần này đến vn nhập cuộc và chỉ huy doanh nghiệp liên hoan phim Việt - Hàn, hai anh chị có suy nghĩ gì về việc thích hợp tác giao lưu giữa nền điện ảnh nhị nước?

- Hong Ji Young: Các đạo diễn tới từ Hàn Quốc chúng tôi thân mật đa số đến điện ảnh Việt. Việc giao lưu giữa 2 nền điện ảnh là chuyện đáng mừng.

Tư nhân tôi nghĩ có 3 hướng thích hợp tác: một là bán bạn dạng quyền các thành quả điện ảnh của Hàn để vietnam làm cho lại, nhị là dựa trên nguồn nhân công về diễn viên và ê-kíp đóng gói Việt nhưng đạo diễn người Hàn, ba là hợp tác công bình và chia đều trách nhiệm giữa nhị bên.

- Nghĩ suy của chị về tiềm năng sản xuất của điện ảnh Việt Nam? 

- Hong Ji Young: Liên hoan phim Việt - Hàn 2017 là bước bắt đầu cho các hoạt động giao lưu về nghệ thuật thứ 7 của nhì nước về sau. Qua đây tôi cũng có thời cơ nắm bắt hơn về điện ảnh của vn.

Các bộ phim Việt Nam hiện nay đa dạng về thể loại và đạt chất lượng tốt về kĩ thuật chế biến. Đa dạng công trình có nội dung tương đồng với các bộ phim Hàn đã được bình chọn cao lúc trước, ví dụ phim Bitcoin Heist (phim Việt) khá giống The Thieves (phim Hàn).

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 2
Đạo diễn Hong Ji Young: "Các đạo diễn tới từ Hàn Quốc chúng tôi ân cần gần như đến điện ảnh Việt".

- Trong phạm vi liên hoan phim lần này, Smartphone Workshop được cho là một hoạt động giúp nhận thấy những người trẻ có tiềm năng điện ảnh. Cả nhà đã mua được tiềm năng như thế ở người dùng trẻ Việt?

- Hong Ji Young: Chúng tôi không chịu nghĩa vụ đảm nhận hoạt động này. Dĩ nhiên tôi được nghe những người bạn tham gia công trình này giáo huấn lại rằng tiềm năng của các bạn trẻ vn đã vượt quá trông mong.

Công trình Điện thoại thông minh Workshop hiện nay đang tiến hành quay và biên tập, đương nhiên những khả năng hẹn hẹn đều đã biểu lộ rõ. Với tư cách là người trong nghề, chúng tôi không ngờ các bạn trẻ tại Việt Nam có thể sẵn sàng được phổ biến tương tự.

-  Cả nhì anh chị đều sắp phát hành công trình mới, anh chị có nghĩ đến ý tưởnrg quảng cáo phim tại vietnam?

- Hong Ji Young: Bộ phim sắp đến của tôi là một tác phẩm mang phổ thông ý nghĩa nhân văn về những vận cổ vũ khiêu vũ cầu có tên Marriage Blue. Nếu như có thời cơ tôi rất muốn được cùng ê-kíp đến thăm và giới thiệu bộ phim tại Việt Nam.  

Đạo diễn Hong Ji Young: "Tôi sẽ sắm cơ hội quay lại Việt Nam để xem Cô Ba Sài Gòn"

- Đạo diễn Hong Ji Young lừng danh với các bộ phim mang ý thức nghệ thuật và có xu hướng thiên về đối tượng người xem là thiếu nữ. Vậy chị từng suy nghĩ về việc đổi hướng sang dòng phim tiêu khiển thay vì dồn vào một chỗ vào nghệ thuật chưa?

- Tôi không chủ đích định hướng phim của mình tới một đối tượng người xem nhất quyết nào cả. Tôi chỉ thuần tuý là một nửa nghệ thuật và muốn dồn vào một chỗ tham gia khiến nghệ thuật. 

Dĩ nhiên thời điểm cách đây không lâu tôi cũng đang trông chờ cơ hội để chấp hành các tác phẩm hành động hoặc dòng phim cổ lỗ trang lịch sử. Tôi đang cố gắng để chấm dứt ước muốn này của bản thân. 

- Cảm nhận của chị về đất nước, nhân loại vn?

- Đây là lần đầu tôi tới vietnam. Đất nước bạn là một nước nhà có lịch sử lâu đời và đáng kính. Và vấn đề đó khiến cho tôi cảm thấy rất muốn khám phá.

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 3
Nữ đạo diễn cho biết cô chưa có hội xem bộ phim Cô Ba Sài Gòn.

Tôi thích vn và ẩm thực Việt. Tuy công việc bận bịu không có nhiều thời điểm nghỉ dưỡng nhưng chúng tôi có xẹp qua một vài nhà hàng. Và tôi rất kinh ngạc với ẩm thực nói thông thường và các chất liệu nấu nướng nói riêng.

Lần này ở đến thăm TP.HCM tôi chưa có cơ hội ra rạp xem Cô Ba Sài Gòn. Kết thúc chuyến đi này tôi sẽ sắm cơ hội quay lại vn để xem bộ phim này.

- Anh chị có hình mẫu lý tưởng nào trong nghề không?

- Thực tế tôi cũng mến mộ khá đa dạng đạo diễn yêu mến. Nhưng nếu như đặt họ trở thành hình mẫu thì tôi không chọn tương tự. Trở nên giống với một bạn nào đó sẽ khiến bạn không có bản sắc riêng và thiếu đi tính cạnh tranh lành mạnh khi làm nghề... 

Cứ chằm chằm nghĩ tới chuyện học theo một bạn nào đó thì không được khôn ngoan lắm, đó là ý kiến của tôi.

Đạo diễn Choi Dong Hoon: Chăm nom tới giải thưởng là mù quáng

- Đạo diễn Choi Dong Hoon từng được nữ diễn viên bậc nhất Kim Hye Soo tán tụng là một đạo diễn tuấn kiệt sau hai lần hợp tác. Anh có thấy áp lực khi được khen ngợi tương tự? 

- Dĩ nhiên tôi cảm thấy sức ép. Tôi chẳng hề là thiên tài, tôi chỉ là một người bình thường thôi. Tôi mến mộ việc khiến cho phim đồng thời cảm thấy rất vui và thoải mái khi được hết bản thân vì công việc bản thân yêu. 

- Ngay từ các tác phẩm đầu tay anh đã có cơ hội với các diễn viên hàng đầu như Kim Hye Soo, Jeon Ji Hyun, Lee Jung Jae... anh có phương pháp nào để các ngôi sao này đồng ý hợp tác với một đạo diễn chưa có phổ thông tăm tiếng như chính mình?

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 4
Đạo diễn Choi Dong Hoon: "Tôi không phải là nhân tài, tôi chỉ là một người phổ biến".

- Những gì tôi từng khiến đó là chỉ gửi kịch phiên bản đến và bảo họ hãy dễ chịu đọc kịch phiên bản và nghĩ suy. Một bí quyết bé dại tôi đã áp dụng đa dạng lần đó là tôi thường nói rằng họ ko phải kiếm được vai chính nên họ đừng găng tay.

Hơn nữa tôi luôn muốn khiến cho những bộ phim không quá nặng nề hà về nội dung. Có nhẽ việc không quay những phim có đề tài quá trang nghiêm giúp tôi dễ thuyết phục các diễn viên hơn. 

- Nhị thành quả cách đây không lâu của anh là "The Thieves" và "Assassination" đều đạt kỉ lục vượt ngưỡng 10 triệu lượt người theo dõi. Với "Overhead" sắp mở bán anh có hy vọng lặp lại thành tích này?

- Tôi nghĩ đó là chuyện to con đấy. (Cười) Nhưng tôi có quan niệm sống rằng nếu cứ mong cho mọi việc tuyệt đối thuận lợi thì thế nào cũng sẽ có việc có hại xảy ra.

Cho nên nên khi quay phim tôi không đặt bất kỳ kỳ vọng nào. Tôi chỉ muốn quay một bộ phim mà sau khi xem chấm dứt người theo dõi sẽ nhớ tới rằng diễn viên này đã đóng vai đó trong phim của Choi Dong Hoon.

- Đương nhiên những thành quả ăn khách đã đề cập đến ở trên đều không nhận được giải thưởng tại các lễ trao giải lớn như thời gian đầu anh mở đầu gia nhập làng giải trí. Anh có nghĩ là "chất" nghệ thuật của chính mình đã lao dốc?

- Tôi hoàn toàn không nghĩ thế. Vốn tôi là người không ân cần đến các quà tặng. Tôi nghĩ rằng việc cứ chú ý khiến phim với mục đích sao cho đạt bằng được giải thưởng thay vì lưu ý vào chất lượng thực ra hơi mù quáng và ngốc nghếch.

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 5
Ông không cho rằng "chất" nghệ thuật trong các tác phẩm của bản thân đã suy giảm.

- Nghĩ suy của anh chị về chiến thắng mà đạo diễn Kim Ki Duk cũng như đạo diễn Park Chan Wook đạt được tại hoạt động mua bán quốc tế?

- chậm triển khai là cuộc sống và thành công của người khác mà, tôi không để tâm. Tôi tin rằng mỗi người đều có bản sắc riêng và đến đúng thời gian sẽ phát huy được hết tiềm năng. 

Nhưng đó vẫn là những đạo diễn mà chúng tôi yêu mến. Họ thực sự rất nhiều người biết đến ở Hàn Quốc. 

- Cả nhà có từng nghĩ suy và ước muốn trở thành đạo diễn hàng đầu và được tụng ca như Park Chan Wook và Kim Ki Duk?

- Không hề, tôi không tham vọng gì khác chỉ muốn được khiến cho phim suốt đời. Tôi sẽ khiến cho phim tới khi nhắm mắt nhắm mũi xuôi tay và chỉ tiêu là kết thúc được 70 bộ phim.

Đạo diễn Hong Ji Young sinh năm 1971. Bà nổi danh là nữ đạo diễn có năng lực thông minh cao. Các công trình của bà thường có xu hướng diễn đạt một trái đất thực tế ưng chuẩn cái nhìn của anh hùng nữ. Một vài thành quả nổi bật của đạo diễn Hong Ji Young:  Antique (2008), The Naked Kitchen (2009), Horror Stories (2012)... Đạo diễn Choi Dong Hoon sinh năm 1971 tại Jeonju - Bắc Jeonla - Hàn Quốc. Ông được coi là một trong những đạo diễn thắng lợi nhất nền công nghệ điện ảnh Hàn Quốc. 

Liên hoan phim Việt - Hàn 2017 Liên hoan phim Hàn - Việt 2017 phim Hàn sao Hàn Choi Dong Hoon Hong Ji Young


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét