Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Cầu Vàm Cống sau khi nhận thấy nứt dầm thép |

Công trường cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối Đồng Tháp và Cần Thơ những ngày qua lặng ngắt sau khi hoạt động thiết kế bị tạm dừng.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối quận Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), mới được hợp long cuối tháng 9, sẵn sàng thông xe tham gia cuối năm nay.

Công trình được đầu cơ hơn 270 triệu đô la Mỹ (gần 5.700 tỷ đồng) từ tài chính ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được khởi công 4 năm trước. Công trình được thi hành bởi các nhà thầu Hàn Quốc.


Chiều 14/11, trong giai đoạn xây dựng khe nở nang tại trụ P29, các doanh nghiệp giải đáp và nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Vết xé tại dầm CB6 trụ P29 của cầu Vàm Cống rộng hơn 4 cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2 m.

Công trường trên cầu dây văng dài nhất miền Tây lạng lẽ, sau khi Bộ Giao thông Vận tải chỉ huy dừng ngay các hoạt động thành lập.

"Các đơn vị thành lập thoàn thiện cầu chính (thảm bêtông nhựa mặt cầu, lắp khe giãn nở, sơn kẻ tuyến phố, lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng) lâm thời ngưng mấy ngày qua. Còn chúng tôi dưới mặt đất đang kiến tạo bể chứa nước phòng cháy chữa cháy để phục vụ khi cầu khi đưa tham gia hoạt động", một kỹ sư giám sát nói.

Thợ sơn ống cung cấp nước phòng cháy chữa cháy chuẩn bị lắp đặt trên cầu Vàm Cống.

Mố trụ tháp chính cầu Vàm Cống phía Cần Thơ, nằm giữa sông Hậu.

Trước đó, tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải cùng các chuyên gia đầu lĩnh vực đến rà soát hiện trường, yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát rà soát tình trạng công nghệ của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng). Kết quả cho thấy kết cấu tòa tháp vẫn bảo đảm định hình.

Các tổ chức nhà thầu, trả lời giám sát cho biết đã gửi cục bộ dữ liệu can dự của cầu Vàm Cống về công ty mẹ tại Hàn Quốc. Các chuyên gia nước này cũng được vận động sang Việt Nam phối phù hợp tìm hiểu đánh giá nguyên do, yêu cầu biện pháp khắc phục.

Toàn dự án cầu và con đường dẫn dài 5,75 km, trong đó phần cầu 2,97 km, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; tốc độ kiến tạo 80 km/h. Công trình thuộc Công trình gắn kết trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long; cùng lúc cũng nhằm bổ sung tuyến gắn kết từ Quốc lộ 91 (phía TP Cần Thơ) tới tuyến tuyến phố giảm thiểu TP Long Xuyên (An Giang).

Cầu được thiết kế hình rẻ quạt gồm 114 dây sắp xếp trên nhì mặt phẳng xiên với 73 nhịp cầu bằng dầm thép liên thích hợp, với tổng chiều dài 870 m nhịp chính; trụ tháp hình chữ H độ cao hơn 143 m.


Theo Cửu Long/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét