Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Vật liệu xây không nung ở Quảng Bình: Vì đâu người dân chưa thân mật? |

(Xây đắp) - Qua 5 năm khai triển chương trình tạo ra vật liệu xây không nung (VLXKN) trên khu vực tỉnh Quảng Bình, các công trình xây dựng sử dụng vốn Nhà nước đã sử dụng 100% nguyên liệu này. Riêng các tòa tháp dân sinh, cư dân vẫn chưa nhiệt tình dùng mà còn nghi ngờ về chất lượng đối với VLXKN.


Sản phẩm gạch không nung khi hoàn thiện, đảm bảo cung ứng ra hoạt động mua bán

Khai triển chấp hành Chương trình phát triển VLXKN, tiến đến thay thế gạch đất sét nung theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ và thi hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 về tăng mạnh sử dụng VLXKN và hạn chế giễu sản xuất, dùng gạch đất sét nung và Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 của Bộ Xây dựng luật pháp sử dụng VLXKN trong nhà cửa xây dựng, Trong năm 2012, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-CT về việc “Tăng nhanh sử dụng VLXKN và hạn dè bỉu đóng hộp, dùng gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh giấc”.

Văn bạn dạng nêu rõ: Tất cả các nhà cửa sử dụng vốn Nhà nước như: Trụ sở khiến cho việc, bệnh viện, ở dọc đường… bắt buộc phải dùng VLXKN. Tại các đô thị loại III phải sử dụng 100% VLXKN kể trong khoảng năm 2014; các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% VLXKN từ năm 2014 đến hết năm 2015; sau năm 2015 phải sử dụng 100% VLXKN.

Các nhà cửa nhà cao tầng không phân biệt nguồn vốn, dành đầu tiên dùng VLXKN, đặc biệt là VLXKN loại nhẹ tối thiểu phải đạt 30% trong tổng số nguyên liệu xây. Khi phê ưng chuẩn dự án đầu cơ xây dựng, các chủ đầu tư phải xem xét việc dành đầu tiên dùng VLXKN.

Giao Sở Xây đắp tiến hành khảo sát, đánh giá yêu cầu thị trường về cung, cầu, giá cả, phù hợp quy để kịp thời vấn đề chỉnh, tháo dỡ gỡ gian truân, nhằm triển khai tốt chủ trương của Chính phủ.

Vậy nhưng bây chừ, tùy thuộc kỹ năng phục vụ, chất lượng của VLXKN ở từng địa bàn, tỷ trọng các nhà cửa dùng vốn đầu tư Nhà nước dùng VLXKN trên địa bàn trong khoảng 30 - 80%. Những công trình phê phê duyệt từ bốn tuần 6/2016 tại các thành phố như TP Đồng Hới, thị thị trấn Ba Đồn, thành phố Kiến Giang, đô thị Hoàn Lão, thị trấn Đồng Lê đề xuất sử dụng 100%, các khu vực còn lại dùng 50% vật liệu này.

Trong khoảng việc thực hiện trang nghiêm công việc thẩm định, kiểm tra công việc nghiệm thu đưa nhà cửa vào dùng trong khoảng phía tổ chức điều hành Nhà nước, nên các chủ đầu tư, tổ chức xây cất đã vâng lệnh thi hành theo chỉ thị. Các chủ đầu tư đã đưa VLXKN vào công trình trong khoảng khâu lập dự án, thiết kế kỹ thuật, dự toán, đánh giá, phê phê chuẩn dự án tới thi công xây lắp.

Đa dạng tổ chức bạo dạn đầu tư dây chuyền đóng gói VLXKN trên địa bàn thức giấc, với tổng công suất kiến tạo trên 100 triệu viên/năm, cơ bản phục vụ cho nhu cầu cung ứng đủ nguyên liệu. Riêng các tòa tháp dân sinh, thực tế cho thấy người địa phương vẫn chưa nhiệt tình dùng mà còn ngờ vực về chất lượng đối với VLXKN. Việc sử dụng vật liệu xây bằng đất sét nung truyền thống đã biến thành tập quán dùng của họ, họ nghĩ rằng giá cả của loại nguyên liệu này lại rẻ hơn, trọng lượng nhẹ hơn và dễ thiết kế hơn.


Gạch sét nung truyền thống đã biến thành tập quán dùng trong xây lắp của một bộ phận dân cư.

Phổ biến nhà đầu tư, giải đáp thiết kế, nhà thầu xây dựng và người tiêu dùng chưa nhận thức toàn vẹn, nắm bắt chưa hoàn toản các luật pháp của Nhà nước và các tính năng vượt bậc của VLXKN.

Chủng loại VLXKN chưa được nhiều chủng loại nên việc xây các kết cấu phức hợp chạm mặt rộng rãi gian truân. Khả năng xây tô và lắp đặt các thiết bị âm tường đối với VLXKN chưa quen, nên đã gặp gỡ khó khăn trong thời kỳ xây dừng. Đa dạng chủ đầu tư chế biến VLXKN chưa vồ cập đến chất lượng của vật phẩm trước khi đưa ra lưu thông trên hoạt động mua bán, không thi hành đủ điều kiện và báo cáo thích hợp quy theo qui định, hoặc nếu có thi hành thì cũng chưa bảo đảm chất lượng theo yêu cầu thực tế, chưa có ý thức vồ cập đúng mức để kiểm soát chất lượng cho sản phẩm.

Một nhà thầu xây lắp công trình dân dụng từng chia sẻ rằng: Khi áp dụng gạch xây không nung cho các công trình dân sinh và tòa tháp Nhà nước thì việc thành lập đơn giản, tốn ít vữa xây hơn gạch sét nung. Nhưng thảng hoặc có hiện tượng nứt tường không theo quy luật, các vết nứt ngang, phương thẳng đứng, xiên tường... gây thấm, giữ ẩm lâu làm cho hư hỏng lớp sơn tường. Tuy không gây hư hỏng tòa tháp, nhưng làm ảnh hưởng tới chất lượng, thẩm mỹ.

Phía UBND thức giấc Quảng Bình đã chỉ đạo các Sở, ban, lĩnh vực tiếp tục tăng nhanh công tác tuyên truyền, quản lý, giữ vững ngặt nghèo chất lượng VLXKN; sắp xếp kinh phí khuyến công, vốn khoa học hàng năm dành đầu tiên hỗ trợ cho các công trình đầu tư chế biến VLXKN; các địa phương động viên, giúp cho các chủ đầu tư nhập cuộc trong lĩnh vực chế biến VLXKN.

Nhất Linh


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét