Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Đánh giá nhiệm vụ Quy hoạch bình thường TP Vũng Tàu đến năm 2035 |

(Xây đắp) - Chiều 26/12, Hội nghị đánh giá nhiệm vụ Quy hoạch bình thường TPVũng Tàu tới năm 2035 đã diễn ra tại Bộ Xây đắp. Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị.

TP Vũng Tàu nằm ở phía Nam tỉnh giấc Bà Rịa - Vũng Tàu, phương pháp TP.HCM khoảng 100km. Quy hoạch bình thường TP Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt năm 1993, được vấn đề chỉnh năm 2005.

Sau hơn 12 năm thực hiện theo quy hoạch, nảy sinh một vài yếu tố dẫn đến yêu cầu phải điều chỉnh tổng thể Quy hoạch bình thường TP Vũng Tàu như: Quy hoạch năm 2005 sau 12 năm đã biểu hiện nhiều bất cập; đã có nhiều bất định lớn trong khoảng các phát triển cơ sở trọng yếu quốc gia; sự phát triển nội tại đã vượt ngoài nhiều dự kiến của quy hoạch năm 2005...


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của doanh nghiệp giải đáp tại Hội nghị, mục tiêu tạo ra thị trấn của TP Vũng Tàu tới năm 2025 là củng cố cấu trúc thị trấn, phát huy ưu thế kinh tế biển, xong xuôi và vượt các mục tiêu đô thị loại I, giữ vững vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất của thức giấc - cực đối trọng chính của Vùng TP.HCM, với các nét chính: Tiếp tục phát hành kĩ nghệ lọc hóa dầu và các ngành công nghiệp, dịch vụ đi cùng; nâng cao vị thế ngành nghề du lịch - phục vụ chuẩn y chỉnh trang không gian phục vụ công cộng thành phố, thu hút các nhà đầu tư ngao du đẳng cấp quốc tế, nhiều chủng loại hóa các item du lịch, chú ý khai thác chuỗi môi trường ven bờ biển và môi trường rừng ngập mặn; cung cấp tạo ra công nghiệp thủy sản, song song phi dồn vào một chỗ hóa các cơ sở ngành này ra khỏi thành phố dồn vào một chỗ; tăng cấp hệ thống các cảng biển, các khu kho vận, sân bay, đường sắt và các tuyến giao thông hiểm yếu; phát hành hệ thống cơ sở y tế, giáo dục nhằm nâng cao chất lượng sống cho toàn TP.

Cũng theo công ty giải đáp, đến năm 2035, TP Vũng Tàu tiến đến mô hình thành phố thương mại, vốn đầu tư tầm vóc giang sơn, quốc tế, với các nét cơ bản như: Cung cấp dịch vụ ngao du đạt phong cách quốc tế; sản xuất Vũng Tàu trở thành một trong những trọng tâm thương nghiệp, vốn đầu tư của nước nhà và khu vực; phát triển bền vững các lĩnh vực mũi nhọn như lọc hóa dầu, ngao du - phục vụ, hải sản, hàng hải, kho vận...

Về dự đoán quy mô thành phố, lượng tăng thêm cơ học và thị trấn hóa tại Vũng Tàu đến năm 2035 dự báo khoảng 21-26 vạn người; lượng khách du lịch tới năm 2035 đạt khoảng 8-10 triệu lượt/năm; tới năm 2035, tổng dân số trên địa bàn khoảng 450-500.000 người.

Dự và đóng góp quan điểm tham gia đồ án, đại diện Bộ Quốc phòng cơ bản tán đồng với các nội dung được trình bày thuộc nhiệm vụ yếu tố chỉnh Quy hoạch chung TP Vũng Tàu tới năm 2035. Tuy nhiên, thây mặt Bộ Quốc phòng cũng thể hiện sự quan trọng, những nhân tố chỉnh này sẽ tác động đến vài nhà cửa quốc phòng, cho nên khi thi hành yếu tố chỉnh trong thực tiễn cần có sự phối hợp giữa các bên.

Bộ Công Thương thì chần chừ ở nội dung dự định lấy lọc hóa dầu làm mũi nhọn, nhất là lọc dầu, từ đó yêu cầu địa phương cần nghiên cứu kỹ lại dự báo ngành lọc hóa dầu từ giờ tới 2025 xem các chỉ tiêu dự kiến có tính khả thi không. Vị này cũng đề nghị tư vấn tìm hiểu thêm về thuật ngữ "công nghiệp thủy sản", bởi bây giờ chúng ta thường dùng định nghĩa trung tâm hậu cần nghề cá.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ VHTT&DL nêu quan điểm: TP dự kiến đưa ngao du thành ngành nghề kinh tế mũi nhọn, đương nhiên trong phần luận cứ chưa thấy nhắc đến Luật Ngao du và các định hướng phát hành thể thao, văn hóa và ngao du.

Thây mặt Bộ này cũng đề xuất làm rõ thêm mục tiêu đến 2025 có vấn đề chỉnh gì can hệ đến các cơ sở văn hóa, thể thao, song song nói rõ phân khúc khách du lịch như thế nào, sức chứa là bao lăm...

Thây mặt Hội Quy hoạch và Tạo ra thị trấn vietnam nêu ý kiến, cần phân tích lại xác định phương hướng phát triển TP thành trọng tâm liên lạc vận chuyển vận biển của vùng, bởi trong mai sau sân bay Long Thành sẽ được xây dựng, sẽ tác động tới yếu tố giao thông của Vũng Tàu

Bên cạnh đó, cũng cần phân tích điều nước biển dâng ảnh hưởng đến giao thông thành phố địa phương như thế nào, lộ trình trở thành đô thị loại 1 của thị trấn cũng cần cụ thể hơn; trong định hướng xây dựng hệ thống chiếu sáng thị trấn, cần thể hiện sự quan trọng tại các cảnh quan và tòa tháp trung tâm; mục tiêu về quy mô nghĩa địa thì cần tính tới tập quán chôn cất của địa phương...


Đại diện địa phương trình bày khiến cho rõ thêm một vài điều của đồ án.

Thây mặt Văn phòng Chính phủ góp ý, Quy hoạch phổ biến TP Vũng Tàu cần chú ý và hợp nhất với quy hoạch cục bộ về kinh tế - thị trấn hội mà tỉnh đang xây đắp, đồng thời có đối chiếu với quy hoạch vùng.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, Bà Rịa - Vũng Tàu được cho là một những địa phương bị ảnh hưởng nặng nài nỉ nhất, do vậy phải có tính toán, cập nhật kịch phiên bản chuyển đổi khí hậu mới nhất cũng như tìm hiểu lại về những ảnh hưởng trong khoảng phi trường Long Thành sau này; thi hành rà soát, đánh giá hiệu quả dùng đất do quỹ đất TP hạn chế...

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn chú ý vài điều: thứ nhất là định hướng tạo ra du lịch trở thành một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, các tìm hiểu sản xuất của thị trấn cần bám theo du lịch; thứ hai là thuộc tính về công nghiệp, phục vụ, cần bổ sung và khiến rõ chỉ tiêu biến thành trọng điểm tài chính, chứ không để tới tận sau năm 2035 như trong đồ án; song song cần tính tới đẩy mạnh hiệu quả khai thác quỹ đất và lấy kiến của các Sở, Ban, ngành nghề can hệ để hoàn thiện giấy má. Dường như đó, Thứ trưởng cũng lưu ý một số nội dung chưa được đề cập trong đồ án như mạng lưới sông hồ, kênh rạch; tương tự là các môi trường cây trồng, chỗ vui chơi phục vụ du lịch.

Trong khi cách viết Tờ trình cũng cần theo quy chuẩn. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng đòi hỏi địa phương làm cho mô hình sa bàn tình trạng TP Vũng Tàu tỷ trọng 1/5.000, trong đó một vài điểm nhạy cảm cần tách ra khiến mô hình riêng.

Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương mời thêm chuyên gia nước ngoài tham gia vào hoàn thiện đồ án, tập trung vào các chuyên gia trong ngành nghề kinh tế.

Đỗ Đông


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét