Trong bối cảnh lăng xê trên báo in giảm sút ngày càng lập cập và không gian giới thiệu rộng rải số ngày càng khó khăn, môt nghi vấn đang được đặt ra là: Tin báo quá trình không còn lăng xê sẽ ra sao?
Ảnh minh họa. (Nguồn: wiseGEEK)
Theo trang tác giả Rasmus Kleis Nielsen trong bài viết trên trang Niemanlab, kể từ khi những tờ báo in hàng loạt nổi lên ở Mỹ tham gia những năm 1830, giới thiệu rộng rải đã là một nguồn tài trợ chủ công cho tạp chí. Thực tại, các nhà giới thiệu rộng rải chẳng có hứng thú gì với tin tức; họ chỉ có hứng thú với bạn đọc mà thôi.
Và những tờ báo in giá rẻ bỏ ra cho dân chúng có thể mang độc giả tới với quy mô không gì sánh được, giống như phát thanh và truyền hình sau này mang tới các hàng ngũ khán thính giả khổng lồ mà các nhà quảng cáo hầu như thường còn cách nào khác để tiếp cận. ngừng thi côngĐây là lý do vì sao các nhà giới thiệu rộng rải luôn mua đến tin báo.
Nhân tố này có nghĩa là bạn đọc chẳng phải trả toàn bộ chi tiêu cho nội dung mà họ tiêu thụ - các nhà giới thiệu rộng rải đã chi trả một phần lớn, tài trợ cho các tờ báo giá rẻ và phát sóng không tính tiền. Nhiều lúc, độc giả còn ưa thích quảng cáo.
Bây giờ, các nhà quảng cáo có thêm những cách hiệu quả và ít tốn chi phí cao khác để tiếp xúc độc giả trên mạng, và đa số độc giả không thích xem quảng cáo. Kết quả là cả các nhà quảng cáo lẫn độc giả đều biểu hiện sự không hài lòng của họ bằng bí quyết quay lưng lại với các nhà xuất bản.
Các nhà quảng cáo quay lưng lại với tạp chí để mua tới những nơi khác có thể cung cấp các thời cơ lăng xê với giá rẻ, nhắm trúng đích và dễ mua với số lượng lớn. Đó chính là Google, Facebook và đa dạng mạng lưới quảng cáo tự động (programmatic) khác.
Các nhà xuất bạn dạng tin tức nhận được ích lợi từ một phần yêu cầu này phê duyệt các nền móng như Doubleclick, san sớt thu nhập đối với tác dụng Instant Articles của Facebook, hoặc xây dựng các nền móng lăng xê tự động của riêng họ như cách thức mà Schibsted đang làm. Nhưng doanh thu từ ngành nghề này tí hon hơn so với doanh số trực tiếp mà họ từng sản xuất, và ít hơn những gì họ kì vọng lăng xê khoa học số có thể mang đến.
Độc giả thì sắm tới các công cụ chặn giới thiệu rộng rải khi phê chuẩn trên máy tính cá nhân và các Áp dụng khi sử dụng máy tính bảng thông minh, bao gồm các nền móng như Facebook vốn có chức năng giữ vững các định dạng, khối lượng, và cơ sở vật chất hạ tầng của quảng cáo nhằm tối thiểu hóa những rối rắm của quảng cáo rậm rạp, lăng xê trước nội dung (pre-roll) không ngừng nghỉ, những trang pop-up phiền nhiễu... hoành hành trên mạng.
Người ta vẫn tìm kiếm tin tức và ưa thích nó khi họ bắt gặp nó trong những môi trường được phân phối kỹ càng hơn. Nhưng họ thích tiêu thụ tin tức theo các cách thức thuận lợi hơn, ít sinh lời hơn cho các nhà xuất bản, thay vì lưu lượng tham gia trang (on-site) truyền thống với khối lượng giới thiệu rộng rải lớn trên mỗi trang.
Đối với các nhà giới thiệu rộng rải và bạn đọc, đây là một thế giới có thể coi là tốt đẹp hơn theo đa dạng cách. Đối với các nhà xuất bản, đây là một môi trường đầy thử thách.
Vài nhà xuất phiên bản lớn sẽ tiếp diễn lớn mạnh vì họ có thể làm việc trực tiếp với các công ty và nhãn hàng để cung cấp cho họ phục vụ quảng cáo cao cấp (và nội dung được tài trợ ngày một phổ quát), những độc giả thú vị cùng các môi trường độc quyền, và họ làm cho những nhân tố này ở một quy mô giúp các nhà quảng cáo lớn và những người dùng truyền thông khiến cho việc dễ dàng hơn (Một số vẫn đang phát triển doanh thu lăng xê số của họ. Nhưng nhiều nơi, bao gồm một vài cái tên rất lớn như BuzzFeed hay The Guardian, đã có một năm 2016 gian nan hơn).
Nhưng hồ hết các nhà xuất bản sẽ phải chật vật. Thu nhập trực tiếp của họ đang chịu áp lực, khách hàng của họ không đăng nhập và thành ra khó khăn có thể được nhắm đến một phương pháp hiệu quả, còn các vị trí trống của họ được bán cho các chuỗi hệ thống quảng cáo không người điều khiển tính theo CPM giá thấp và các đại lý lăng xê thì hưởng phần hơn. Cả các tập đoàn tạp chí lâu đời lẫn những hãng truyền thông hiện ra trong thời đại số đều gặp phải nhân tố này.
Có thể nói mối cấu kết giữa quảng cáo và thông tin mà trong một thời điểm rất dài đã cung ứng tất cả tiền đầu tư tham gia tin báo nhiều năm kinh nghiệm đang bị đứt rời.
chậm tiến độ là lý do vì sao các nhà xuất phiên bản đang rất nỗ lực đa dạng hóa các mô phỏng buôn bán của họ: hạn chế xa các nền móng báo in lâu đời và lăng xê hiển thị kỹ thuật số, chú trọng hơn tới việc hấp dẫn khách hàng trả phí, nội dung được tài trợ, tổ chức sự kiện, dịch vụ, các hoạt động B2B và nhiều thứ khác - thực sự là bất kỳ thứ gì có thể gắn kết độc giả với danh tiếng mà các nhà xuất phiên bản vẫn còn giữ được, và kiến lập các nguồn thu nhập mới qua đó bù đắp cho doanh thu từ báo in đang dần mất tích, và doanh thu quảng cáo số vốn rất khó khăn để hấp dẫn.
Để hiểu được nhân tố này có ý nghĩa gì đối với tin báo, thông tin thời không còn giới thiệu rộng rải sẽ ra sao, cần nhìn lại tin tức thời chưa có giới thiệu rộng rải, trước khi có sự nổi lên của báo in giá rẻ.
Một vài tập đoàn truyền thông báo chí thời chưa có giới thiệu rộng rải phục vụ lợi ích của giới buôn bán cần thông tin đặc biệt và sẵn sàng chi trả cho nó. Hãy nghĩ đến các version thế kỷ 19 của các công ty phục vụ tin tức như Bloomberg hay Thomson Reuters. Mô phỏng này không dựa vào vào giới thiệu rộng rải.
Các công ty truyền lên tiếng chí khác khiến cho việc cho các chính phủ và các đảng chính trị muốn gây tác động lên dư luận và chuẩn bị chi trả cho yếu tố đó. Những tập đoàn này không chỉ có thiên về một đảng nào đó như Daily Mail hay Fox News (với doanh thu lớn), mà là truyền tin tức tức được điều hành, thường là với sự thua lỗ đáng kể - theo cách dịch vụ và có sự hậu thuẫn của một lực lượng chính trị - chả hạn như Al Jazeera hay Russia Today. Mô phỏng này cũng hoạt động không cần lăng xê.
Sau cuối, một số cơ quan truyền tin tức ngay tức khắc chưa có quảng cáo là một phần của các phong trào thị trấn hội muốn đổi mới thế giới. Những người theo chủ nghĩa giải phóng nô lệ, những người cải cách tôn giáo, các nghiệp đoàn, và phổ biến bên khác sẽ quản lý truyền thông phong trào với chắc chắn hoạt động rõ ràng và duy trì nó với sự tài trợ chính thức hạn chế giễu, như thông tin về phong trào #blacklivesmatters được sản xuất rất đơn giản như thể chui ra từ máy in. Một lần nữa, mô hình này không dựa vào tham gia giới thiệu rộng rải.
Toàn cục các mô hình thay thế này có tài năng biến thành những phần tương đối quan trọng hơn của không gian truyền thông nói tầm thường của chúng ta, bởi tất cả đều hoạt động mà không có giới thiệu rộng rải. Không có mô phỏng nào trong số này có thể phát triển nguồn tài trợ đa dạng tỷ đôla như giới thiệu rộng rải đã khiến, giúp duy trì hàng chục nghìn việc khiến cho các nhà báo. Gần như những chế độ này đều giúp tạo ra báo chí có chất lượng, nhưng nó sẽ là những kiểu tạp chí rất khác so với những gì liên quan tới những tờ báo in hay và kênh phát thanh truyền hình của thế kỷ 20.
Trái lại, báo chí được quảng cáo cung cấp sẽ tiếp tục thu nhỏ hạn độ nào các nhà lăng xê có những chọn lựa hấp dẫn hơn các nhà xuất phiên bản tin tức, và mức độ nào độc giả vẫn mua bí quyết tránh giới thiệu rộng rải. Ở phần lớn các công ty truyền tin tức tức, diễn tiến này sẽ đồng nghĩa với sụt giảm doanh thu tiếp tục và cắt giảm chi tiêu, liên hiệp với việc Để ý vào sự đa dang hóa và tìm kiếm các nguồn thu mới.
Ngoài việc cắt giảm việc làm, vấn đề này đem đến cho các nhà báo cả thách thức lẫn cơ hội.
Thử thách là việc một nghề vốn tự hào về sự tách biệt của nó với những lo liệu thương mại sẽ ngày một được đòi hỏi phải tham gia trực tiếp hơn vào việc phát triển những item sinh lời tiềm năng mới.
Cơ hội là việc suy nghĩ lại xem các trị giá ra sao khi các mô phỏng kinh doanh khiến nền móng cho việc chế biến tin tức đang đổi mới. Xét cho cùng, có lẽ nhiều phần nhà báo sẽ muốn phục vụ độc giả của họ hơn là các nhà quảng cáo.
Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét