(Xây dựng) - “Ví như nói chúng tôi vội vã, thế này thế kia thì tôi khẳng định chưa đúng mực. Vì chúng tôi là người trong cuộc nên chúng tôi rất rõ cơ chế chúng ta đang chấm dứt. Rất dân chủ, rất kỹ lưỡng, lắng nghe ý kiến phổ biến chiều. Nên nghĩ rằng chúng tôi là hối hả là chưa chính xác ở đây” - Đó là san sớt của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh về chủ trương xây hầm qua sông Hàn.

Trước tin tức nghĩ là chỉ đạo thành phố không nghe quan điểm của dư luận, không đống ý đối với phương thức xây đắp nhà cửa hầm vượt qua sông Hàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nghĩ là: “Chúng tôi không ngồi trên dư luận, chúng tôi không bất chấp dư luận”.
Có luồng dư luận nghĩ rằng, phổ quát ý kiến phản đối việc xây đắp công trình vượt sông Hàn, đặc biệt là phản đối việc xây đắp tòa tháp hầm qua sông, Đà Nẵng có vội vã, có gấp gáp không khi triển khai việc xây đắp tòa tháp hầm vượt sông Hàn? - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định: Bạn dạng thân cũng đã tham gia bộ máy chỉ huy đô thị phổ quát năm, đã kinh qua phổ biến vị trí khác nhau, tôi cũng nắm bắt được chế độ của đô thị vận hành thì có thể khẳng định dự án này là một công trình sẵn sàng rất kỹ, kỹ nhất trong hồ hết các công trình khác tại Đà Nẵng. Chi tiết là chủ trương chúng ta có trong khoảng 04 tuần 10/2015, đến nay hơn 1 năm, riêng Ban Thường vụ Thành ủy họp về nhân tố này đã 3 kỳ họp. Ngày 08/01/2016, họp để nghe Sở Liên lạc vận tải (GTVT) báo cáo sơ bộ công trình. Sau đó Thường vụ giao Sở GTVT lấy ý kiến các hội nghề nghiệp can dự. Cuộc họp lần thứ 2 vào bốn tuần 4, Thường vụ lãnh đạo UBND TP và các Sở, ngành nghề liên quan lao vào xây đắp ý tưởnrg công ty thi tuyển phương thức tiết kiệm và lên tiếng lại với Ban Thường vụ. Cuộc họp thứ 4 sắp đến là để nghe UBND TP lên tiếng phương án nguồn vốn về việc xây đắp hầm qua sông Hàn như thế nào.
Đối với phiên họp lần thứ 3, Ban Thường vụ hợp nhất xin quan điểm từng thành viên Ban Thường vụ Thành ủy. Sau gần 1 năm bàn luận, phần lớn thành viên Ban Thường vụ ưng ý phương thức hầm. Còn làm cho chi tiết thế nào, thời gian thế nào, phương thức vốn đầu tư thế nào,... sẽ nghe công bố một lần nữa. Bao nhiêu tiền, tiền đâu làm, hiệu quả về mặt nguồn vốn như thế nào, thời gian nào chúng ta khởi công,... thì chưa biết được. Các nội dung được đàm luận, phân tích rất chặt chẽ, rất kỹ càng.
Ví như nói chúng tôi hối hả, thế này thế kia thì tôi chắc chắn chưa chính xác. Vì chúng tôi là người trong cuộc nên chúng tôi rất rõ cơ chế chúng ta đang hoàn thành. Rất dân chủ, rất kỹ lưỡng, lắng nghe quan niệm nhiều chiều. Nên nghĩ rằng chúng tôi là vội vã là chưa đúng mực ở đây. Chỉ riêng cho một chủ trương mà đã công ty họp 4 lần như thế này.
Còn việc nên là hay không nên làm thì có hồ hết quan điểm. Có người nói không nên làm cho nhưng cũng có nhiều người nói nên khiến hầm. Quan điểm là chúng tôi không nghe bên nào cả. Chẳng hề vì dư luận nói không làm cho là chúng tôi không làm, dư luận biểu khiến cho thì chúng tôi khiến cho. Chúng tôi sẽ cân nhắc, quyết định vì sự phát triển của thành phố, vì góc nhìn của thị trấn, vì tương lai của thị trấn. Và các bạn bè thông cảm, chúng tôi là lãnh đạo thành phố, hãy cho chúng tôi thẩm quyền tự quyết định. Khi chúng tôi đã tin rằng là đúng thì chúng tôi quyết định chứ chúng tôi không có nghe là bên này nói là không, bên này nói là có.
Lãnh đạo thị trấn với chức nghĩa vụ vụ được giao, chúng tôi có quyền quyết định, chúng tôi chịu trách nhiệm trước quyết định khiến hầm hay là làm cho cầu hay là không khiến cho trên hạ tầng tinh thần cầu thị lắng tai. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, chúng tôi không bất chấp dư luận, không chạy theo dư luận. Chúng tôi chịu nghĩa vụ trước quyết định của chính mình. Làm cho chỉ huy thành phố mà không quyết định cứ nghe theo kiểu này, nghe theo kiểu kia, bằng hữu nói rằng nên khiến, chúng tôi tuân theo thì chúng tôi nói như thế nào với các bạn hữu nói không nên làm.
Tin báo hãy khách quan, hãy phỏng vấn, cơ quan tham vấn nên cung cấp các địa chỉ chuyên gia, những người có uy tín khuyên nên khiến cho gì... chứ chẳng hề đưa lên báo những ý kiến không nên làm cho. Có quan niệm cho rằng nên khiến cho hầm vì thời tiết mưa, bão, các cây cầu của chính mình cũng gặp mặt phổ biến gian khổ khi cư dân vận động. chậm triển khai cũng là một kênh chúng tôi lắng nghe. Chúng tôi phải nghe nhị chiều!
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thị trấn Đà Nẵng đặt nghi vấn “Trên sông Hàn, ở khu vực trọng điểm có cần làm cho thêm một tòa tháp vượt sông nữa hay không?” - Tôi nghĩ là cam kết là có. Vì sao? Bởi vì bây chừ vận tốc phát triển lượng khách tham quan bình quân mỗi năm trong khoảng 24-30%. Lượng dân cư, du khách ở nhị bên sẽ tăng. Vì khu vực này bây chừ có phổ thông đơn vị xây dựng cao ốc, nơi nghỉ ngơi một vài chục tầng và trên hè phố đại dương trong tương lai.
Theo thống kê thì bình quân 5 năm trở lại đây tổng lượng dụng cụ tham gia giao thông tăng cao gấp đôi. Thế thì 10 năm tới nữa thì tăng bao nhiêu. Cam đoan sẽ tăng cao gấp 2, gấp 3 lần như thế. Mà nhà cửa này nhanh chóng nhất, bàn đi, bàn lại thì cả chục năm sau nữa mới có thể đưa tham gia khai thác được. Thị trấn chúng ta ko phải là câu chuyện khiến cho thêm cầu, hay con đường, can dự đến giao thông tĩnh mà phải tính đến cả liên lạc động. Lượng tham gia liên lạc tăng lên, tốc độ vững mạnh rất nhanh thì chính mình làm cho cái gì đáp ứng được vấn đề đó. Chắc chắn rằng một nhà cửa vượt sông là cần thiết. Mấy ngày nay trạng thái giao thông căng thẳng, những giờ tan tầm trời mưa con đường Trằn Phú thì kẹt cả khúc dài. Thế thì bây giờ chúng ta bàn câu chuyện này. Tôi nghĩ sớm nhất thì 10 năm nữa mới ra tòa tháp hầm hay cầu này. Tại thời điểm đó bạn nào nói được điều gì thời gian đó hay không. Cam kết chúng ta hình dong một bức tranh Đà Nẵng đến thời điểm đó sẽ vô cùng lộn xộn, sẽ kẹt hết trơn tuột toàn thể khu vực trọng điểm, tại các nút, các ngã.
Tuyến đó để khiến cho công trình hầm hay cầu đã được quy hoạch trong khoảng lâu rồi. Đây chẳng phải là tuyến mới. Công trình đã được tính toán trong khoảng lâu rồi, quy hoạch từ lâu rồi, Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn rồi. Chẳng hề hiện giờ mới ngồi nghĩ ra công trình này. Mới cách đây 1 tháng thì Ban thường vụ Thành ủy mới phê chuẩn được là làm cho hầm. Sau 1 năm thì mới thông qua được nhân tố này. Còn khiến cho hầm thẳng hay hầm cong thì Thường vụ cũng không nói được mà còn phải tính toán chứ ko phải có cái gì đó mà chính mình thấy rằng gượng gạo ép dư luận hay gượng gạo ép quan điểm các nhà chuyên ngành. Ban sơ đưa ra là làm cho hầm hay cầu rồi sau đó mới đơn vị cuộc tranh tài với sự tham gia hội đồng chấm chọn lựa là các nhà chuyên gia về cầu trục đường. Các thành viên Hội đồng chấm lựa chọn đó đã chọn phương thức xây dựng hầm qua sông Hàn. Hầm thẳng hay cong, dốc thế nào thì phải tính lại. Lựa chọn cách thức thẳng thì dè xẻn vận hành, dành dụm độ dốc, độ cong nhưng phải giải tỏa phổ biến, đến 210 hộ dân nên phải tính toán lại kinh phí. Hầm sẽ tốn thêm hơn 1.000 tỷ nữa. Có sử dụng hay không? 10 năm nữa không dùng hầm thì sử dụng cái gì? Các cây cầu khác có đủ hỗ tương hay không?
Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét