Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Biện pháp nào cho quy hoạch liên lạc trong quá trình thị trấn hoá? |

(Xây đắp) - Thách thức lớn nhất của thị trấn hóa gấp rút là khiến thế nào để đáp ứng được vấn đề giao thông đô thị.

Tác động của ô nhiễm không khí

Theo Công ty Y tế Nhân loại, ô nhiễm không khí đô thị làm khoảng 800.000 người chết và 4,6 triệu người giảm tuổi thọ trên trái đất mỗi năm. 2/3 số người chết và giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí thuộc các nước đang sản xuất ở châu Á.

Theo nghiên cứu trong tạp chí Environmental Research Letters của Viện Vật lý (IOP), ước tính ước lượng khoảng 2,1 triệu ca tử chiến mỗi năm do con người làm cho tăng thêm nồng độ bụi có kích cỡ bé nhỏ trong không khí (PM2.5). Những hạt bụi nhỏ xíu lí tí này lơ lửng trong không khí và có thể thâm nhập sâu vào phổi, gây ung thư và đa dạng bệnh về tuyến phố hô hấp, ScienceDaily thông tin.

Jakarta mất khoảng 3 tỉ đô mỗi năm do tắc nghẽn và theo khuynh hướng bây chừ, sự tắc nghẽn nhìn tầm thường còn khá tồi tệ. Tại Bắc Kinh, các chi phí y tế trong khoảng ô nhiễm không khí ước tính khoảng 3,5 tỉ đô hàng năm. Ùn tắc liên lạc dẫn tới việc giảm năng suất kinh tế, tăng trường thích hợp tử trận, phung phí năng lượng, ô nhiễm không khí và ảnh hưởng hiểm nguy đến chất lượng cuộc sống của người địa phương thành phố.

Ở những thành phố lớn châu Á như Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan), TP.HCM (vn), việc ùn tắc liên lạc là một trong những mối vồ cập lớn nhất của thị trấn.

Thử thách điều hành

Đến năm 2050, các quốc gia ở châu Á đặc biệt là các nước mới nổi sẽ càng ngày càng ngày càng tăng các loại xe cơ giới như ô tô, xe vận chuyển, xe máy. Với tốc độ hiện giờ, có khoảng 2,3 tỷ xe ô tô được bổ sung trên toàn nhân loại trong giai đoạn 2005-2050 và hơn 80% trong số đó là việc tạo ra thêm tuyến phố bộ và đường cao tốc tại các nước đang phát hành.

Thách thức đối với các nhà quản lý thành phố và người ra quyết định là khiến cho thế nào để phát hành một hệ thống giao thông đủ mạnh và hiệu quả để ngăn chặn tình trạng lớp người này sử dụng phương tiện cá nhân.

Điểm đặc trưng của thị trấn là hệ thống giao thông công cộng và sự gắn kết của nó. Một chuỗi hệ thống giao thông công cộng hiệu quả luôn được xếp hạng đầu tiên trong việc thú vị đầu cơ nước ngoài. Vấn đề này mang lại ưu điểm cạnh tranh cho khu vực thành phố. Ngược lại, thách thức lớn nhất cũng chính là hệ thống liên lạc công cộng giả dụ như chơi được đầu tư đúng mức, điều hành tốt và vận hành trót lọt và đáng tiếc đây lại là nhân tố thường diễn ra trong rộng rãi thị trấn trên nhân loại.

Giải pháp nào lôi cuốn sự nhập cuộc của cộng đồng phổ thông hơn nữa trong giao thông công cộng?

Trách nhiệm của các nhà quy hoạch là sự thỏa hiệp, vận dụng các chế độ khuyến khích liên lạc công cộng, giảm thiểu việc dùng xe hơi. Điều này biểu hiện qua quy hoạch sử dụng đất và sản xuất cơ sở vật chất cơ sở vật chất.

Trong khi, quy hoạch cũng phải tính đến giải pháp cho hạ tầng hạ tầng đường bộ và bãi đỗ xe. Đầu tư thành phố hiệu quả cho yếu tố giao thông công cộng để hạn chế được những tác động thụ động của việc sở hữu xe cá nhân và cùng với đó là quy hoạch bãi đậu xe trong đô thị cũng là nhân tố đáng lưu ý.


Làm cho thế nào để cư dân chuẩn bị nhập cuộc liên lạc công cộng là nghi vấn cho các nhà quản lý đô thị. (Ảnh minh họa)

Sự dễ dãi là ưu tiên hàng đầu cho người dân hiện giờ. Để tạo động lực cư dân sử dụng công cụ công cộng, thành phố cần phải có chế độ cung cấp nào đó nhằm sản xuất tâm lý người dân đổi mới thói quen cũ của họ. Lịch trình (tuyến đường) rất quan trọng cho người sử dụng, đảm bảo sao cho việc chuyển động này bằng phương tiện liên lạc công cộng thực sự đáng tin yêu và hiệu quả. Sự chuyên nghiệp của dịch vụ cũng rất quan trọng tạo cho người đi du lịch ở mọi thời điểm trong ngày và chế độ bán vé cũng cần phải đơn giản và dễ dãi thì mới mong hấp dẫn sự đon đả của người địa phương đối với mạng liên lạc công cộng.

Mô phỏng Transit-Oriented Development – TOD

Có rất nhiều mô phỏng và giải pháp cho điều này. Tất nhiên, mỗi biện pháp đều có những hạn nhạo báng và lợi thế nhất định. Vì thế, không thể áp dụng tùy một thể một mô hình bất kỳ với hoàn cảnh thực tại. Mọi giải pháp chỉ mang tính xem thêm và mô hình TOD cũng là một trong số đó.

Chuỗi hệ thống liên lạc công cộng tốt là xương sống của một thị trấn và có kĩ năng hấp dẫn đầu tư quốc tế - điểm mốt chốt có thể tái hiện và hồi sinh đô thị sống tốt. Vì vậy các nhà quy hoạch và điều hành thành phố cần phải chấp hành các giải pháp sao cho chuỗi hệ thống này hoạt động thực sự tốt và vững bền thì mới mong đô thị đó phát triển bền vững.

Mô hình phát hành thành phố gắn với các mối manh liên lạc công cộng (mô hình TOD) là một mô phỏng phát hành thị trấn tiên tiến được ứng dụng phổ biến trên trái đất và đặc biệt hiệu quả ở Nhật.

TOD là chìa khóa để hạn chế giễu mở rộng thành phố, giảm ùn tắc và giảm khí thải nhà kính. Mô phỏng sẽ không hiệu quả giả dụ ứng dụng tại thành phố có mật độ cư dân thấp. Đây là nguyên do vì sao quy hoạch thành phố phải cân nhắc trong việc chuyển vận tải và Áp dụng chọn mô phỏng giao thông công cộng.

Kinh nghiệm cho thấy một mô hình TOD hiệu quả sẽ không chỉ làm cho tăng lượng người nhập cuộc giao thông công cộng, làm cho số đông không muốn dùng các loại xe tư nhân mà thay tham gia đó dùng ô tô buýt và tàu điện, mà còn nhập vai trò như là trung tâm đơn vị sản xuất số đông mang đến những ích lợi không gian, thị trấn hội và kinh tế.

Khánh Phương


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét