Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Cam kết đẩy với tốc độ cao tiến độ dự án các con phố sắt thành phố Nhổn Ga Thủ đô |

Hà Nội cam kết sẽ phối thích hợp khắc phục các gian truân vướng bận bịu, đẩy nhanh tiến độ công trình con đường sắt thị trấn Nhổn-Ga Hà Nội, sớm đưa vào dùng nhằm giải quyết hiện trạng ùn tắc liên lạc của Hà Nội.


Chủ tịch UBND TP. Thủ đô Nguyễn Đức Tầm thường phát biểu tại buổi làm cho việc. Ảnh: VGP/Thùy Linh

ngừng thi côngĐây là phát biểu của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Tầm thường tại buổi làm việc với Tổng cục Kho Bạc Pháp, Cơ quan phát triển Pháp, Nhà băng Tạo ra Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư châu Âu là các nhà tài trợ công trình metro số 3, tuyến Ga Hà Nội-Nhổn chiều 9/12.

Tại buổi khiến việc, Ban Điều hành tuyến phố sắt thành phố Hà Nội cho nhân thức, dự án tuyến con đường sắt thị trấn thể nghiệm TP. Hà Nội hiện đã kết thúc, ký thích hợp đồng được 7/9 gói thầu xây lắp, trang bị chính của công trình. Theo đó, đối với các gói thầu xây lắp, nhà thầu đã xây đắp được 58,6% khối lượng gói thầu 01; 30% khối lượng gói thầu 02; gói thầu 03 sẽ được khởi công trong bốn tuần 12/2016; gói thầu 04 đã kết thúc và đang thử nghiệm hạ tầng cơ sở để thanh lý thích hợp đồng; gói thầu 05 đã kiến thiết được 40%. Các gói thầu vũ trang gồm gói thầu 07 về chuỗi hệ thống kiểm soát không gian, thang máy phòng cháy chữa cháy và thoát nước đã được khởi công ngày 26/4/2016. Gói thầu 08 về hệ thống ray sẽ được triển khai khởi công trong tháng 12/2016.

Dĩ nhiên, gói thầu 06 về bán buôn đầu máy toa xe và chuỗi hệ thống cơ điện và gói thầu 09 về chuỗi hệ thống thẻ vé chưa được triển khai. Các gói thầu xây đắp của dự án cũng đang chạm chán gian truân về nguồn vốn do vướng bận bịu về nai lưng giải ngân vốn ODA. Các hóa đơn trả tiền tồn đọng, ước lượng hơn 690 tỷ đồng. Vài nhà thầu đang triển khai kiến tạo (CP01, CP02) đã có văn phiên bản đòi hỏi Ban lao vào giải ngân cho nhà thầu để không làm ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu. Bây giờ, các hóa đơn thanh toán của nhà thầu (IPC) đã được Ban Điều hành và giải đáp xác nhận khối lượng và trị giá thanh toán, chuyển ngân khố xem xét trước để đẩy nhanh tiến độ trả tiền ngay sau khi có quyết định bổ sung vốn ODA của UBND TP. Hà Nội.

Nỗ lực triển khai đúng tiến độ

Các nhà tài trợ đều khẳng định bỏ ra nguồn vốn ưu đãi cho dự án. Đến nay lũy kế giải ngân ODA cho dự án đạt 113,25 triệu Euro/899 triệu Euro. Theo đại diện nhà tài trợ ADB, ông Norio Saito, để đảm bảo tiến độ dự án cần đẩy nhanh phóng thích mặt bằng, di dời nhà cửa nổi, ngầm và quan trọng là cần sự tham gia cuộc quyết liệt hơn nữa Thành phố và các sở, ngành.

Khác biệt, về vướng mắc trong việc giải ngân, với tầm cần thiết của công trình này, ADB sẽ đề nghị Chính phủ vietnam dành đầu tiên vốn, đảm bảo chi trả toàn diện cho các nhà thầu, không những thế ADB cũng buộc phải UBND TP. Hà Nội đảm bảo các nguồn lực nhất là về vốn đầu tư cho công trình. Các nhà tài trợ cũng bắt buộc không yếu tố chỉnh thiết kế của Ga số 12 vì ví như đổi mới sẽ tác động đến tiến độ toàn công trình.

Thay mặt chỉ đạo Đô thị và nhân dân Thủ đô, Chủ toạ Nguyễn Đức Phổ biến cảm ơn các nhà tài trợ và chắc chắn ước muốn, công trình sẽ được triển khai đúng tiến độ, giải quyết hiện trạng ùn tắc liên lạc. Chủ tịch UBND Đô thị cho nhân thức, từ đầu năm 2016, Thị trấn đã rà soát và thay thế Trưởng Ban điều hành con đường sắt thành phố Thủ đô bằng người có năng lực, trải nghiệm trong việc quản lý các công trình liên lạc. Nhờ đó, các công việc được triển khai gấp rút, công nghệ, đúng quy trình.

Can hệ đến công tác giải phóng mặt bằng, Chủ toạ UBND TP. Nguyễn Đức Tầm thường cho nhân thức, Thị trấn đã giao tổng thể điều này cho UBND các huyện, quận có dự án metro 3 đi qua, xây đắp các Ban Giải phóng mặt bằng, hợp nhất không cần phóng thích hết mặt bằng mới thành lập mà thực hiện song song, vì thế cam đoan tiến độ phóng thích mặt bằng sẽ thực hiện tốc độ hơn. Chủ tịch Nguyễn Đức Bình thường cũng cho biết thêm, cư dân sẽ được tái định cư tương đương giá nhà đất thương nghiệp. "Vừa rồi Thị trấn đã khai triển cách thức làm này ở công tác giải phóng mặt bằng cho công trình con đường vòng đai 3 đoạn Mai Dịch-Cầu Thăng Long với 800 hộ dân chỉ 4 tháng đã đạt 40%", ông Chung dẫn chứng.

Về điều giải ngân, Chủ toạ UBND Thành phố chắc chắn thời gian qua, đông đảo các công trình ODA đều lừ đừ chứ không riêng dự án này và tuần đến UBND Đô thị sẽ có buổi làm cho việc với Bộ Tài chính để đẩy với tốc độ cao việc này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố Thủ đô cho biết, chỉ đạo Thành phố xác định gói thầu CP06 là đặc biệt quan trọng, tác động tới tiến độ các gọi thầu khác. Với ý thức cầu thị, Thị trấn đã chỉ huy Ban Quản lý công trình trục đường sắt khiến việc với nhà thầu để thống nhất, sớm ký kết thực hiện gói thầu này. Kết quả thương thảo mới nhất đã được lên tiếng Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành nghề can hệ để ký kết gói thầu này trong thời điểm sớm nhất.

Dĩ nhiên, trong gói thầu CP06 có hạng mục sản xuất 40 toa xe. Hiện thời giá các toa xe này cao hơn từ 1,6 đến 2 lần giá thông thường của các tuyến metro ở vn và các nước trong khu vực, khiến cho đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng. “Do vậy chúng ta cần chú ý kỹ điều này bởi đầu cơ công phải rất cẩn trọng. Nếu như dự án không hiệu quả chúng tôi sẽ phải chịu nghĩa vụ với nhân dân. Tôi mong muốn các nhà tài trợ ủng hộ phương thức chậm rì rì nhưng cam đoan hiệu quả”, Chủ toạ UBND Thành phố thể hiện sự quan trọng.


Theo Thùy Linh/chinhphu.vn


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét