Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Chính trường thành rạp xiếc, Ukraine dậy sóng vì các cô gái trẻ

Chính phủ Ukraine tuần tự bổ dụng nhì cô gái mới ngoài 20 tuổi vào các vị trí quan trọng làm phổ quát người bất bình vì nghĩ rằng các cô quá trẻ để đảm nhiệm công tác này.

Cuối 04 tuần 10/2016, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine ký quyết định bổ nhậm Anastasia Deyeva làm thứ trưởng cơ quan này. Ở tuổi 24, cô biến thành lãnh đạo một bộ trẻ nhất nước, phụ trách thúc đẩy thời kỳ hội nhập của Ukraine với châu Âu.

Cắt nghĩa về quyết định bổ nhiệm, Bộ trưởng Arsen Avakov nói Deyeva đã tốt nghiệp hạng ưu tại ĐH Tổ quốc Kiev, thông hiểu tiếng Anh và Pháp, từng nhập cuộc những công trình quan trọng... Ông nghĩ là sự hình thành của cô gái 24 tuổi mang tới "làn gió mới" tại một trong những bộ có nhiệm vụ phức tạp như Bộ Nội vụ.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 1
Tân Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Anastasia Deyeva. Ảnh: Style Insider.

Một vài tuần sau, BBC cho biết một khuôn mặt trẻ khác là luật sư Anna Kalynchuk được bổ dụng đảm nhiệm lãnh đạo Cơ quan Chống tham nhũng tại Bộ Tư pháp khi mới 23 tuổi. Với quyền lực mới này, Kalynchuk có nhiệm vụ thanh trừng những quan chức trót "nhúng chàm", vốn là chuyện tầm thường ở Ukraine.

Chính phủ Ukraine đang muốn trẻ hóa nhóm chỉ huy. Sau cuộc cải tổ nội các hồi tháng 2, nhiều phần các bộ trưởng Ukraine khoảng ngoài 30 tuổi. Thủ tướng nước này Volodymyr Groysman hiện 38 tuổi. Tại một nước nhà tham nhũng cao như Ukraine, phổ biến người ủng hộ việc các thiên tài trẻ tuổi thay thế các quan chức già cỗi.

Tuy nhiên, quyết định bổ nhậm Deyeva và Kalynchuk vấp phải sự phản đối của phổ thông người vì cho rằng các công tác chỉ huy chẳng thể dành cho những cô gái non nớt.

Thiếu kinh nghiệm và ảnh khỏa thân

"Chẳng có gì sai khi một đàn bà đảm nhiệm cố vấn, khác biệt khi cô ấy lanh lợi và cute. Nhưng rất sai trái khi cô ấy trẻ và không có thương hiệu, hoặc là trải nghiệm không thích hợp", một trong những bình luận tiêu biểu trên mạng xã hội xung quanh việc bổ dụng của Deyeva.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 2
Bộ trưởng Tư pháp Pavlo Petrenko chắc chắn Anna Kalynchuk được bổ nhậm vì đủ năng lực. Ảnh: Guardian.

Là một trong những người báo cáo về việc bổ nhiệm Deyeva, Phó chủ toạ Quốc hội Irina Gerashchenko cho rằng thứ tự này "có sai phép", theo báo Independent. "Cô ấy không hề khó khăn với ứng viên nào khác. Và phiên bản sơ yếu lý lịch có những tin tức không đúng".

Một vài kết tội nghĩ rằng Deyeva đã nói láo về kinh nghiệm công tác bạn dạng thân, do họ không tin cô đã có rộng rãi thưởng thức như vậy ở tuổi 24.

Tất nhiên, đại diện Bộ Nội vụ thể hiện sự quan trọng các bổ nhiệm địa điểm cấp cao thường phải được chính phủ phê duyệt, còn ứng viên thì phải trải qua hàng loạt cuộc phỏng vấn và kiểm tra kỹ càng. Người này cũng bác bỏ bỏ tin đồn rằng Deyeva có được vị trí này nhờ mối quan hệ tình cảm với Bộ trưởng Avakov.

Kalynchuk tỏ ra vững tiến thưởng đối mặt với các chỉ trích. Cô dẫn chứng trải nghiệm từng là cấp phó cho chỉ đạo tiền nhiệm tại cơ quan chống tham nhũng là Tatiana Kozachenko. Cô cũng từng tham gia việc xây đắp tổ chức này ngay từ những ngày đầu xây cất. Trên Facebook, Kalynchuk khẳng định cô đã được chuẩn bị cho địa điểm hiện nay dù còn trẻ và chưa phổ thông kinh nghiệm.

Nhân tố làm Deyeva phải đối mặt với sự săm soi của công chúng gắt gao hơn các quan chức khác là vì những bức tranh khỏa thân của cô tràn lan trên mạng.

Nói về các ảnh nude của Deyeva, nhà báo Konstantin Stogny thốt lên: "Đây là người có thể đứng đầu Bộ Nội vụ Ukraine trong mai sau hay sao? Tôi không cố gắng tỏ ra đạo đức về những nhân tố tốt hoặc xấu. Tôi chỉ đang cố gắng nắm bắt chuyện này".

Chính trường thành rạp xiếc?

Thứ trưởng Deyeva cho nhân thức những tấm hình này được chụp từ khi cô còn học sinh và trong những buổi vui chơi với bằng hữu. Cô khẳng định chúng không phù hợp tới công tác hiện tại.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 3
Anastasia Deeva (phải) trong một lần công tác cùng Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov. Ảnh: Daily Mail.

Giải đáp Pravda, Deyeva chắc chắn cô hoàn toàn đủ trải nghiệm để nhận nhiệm vụ thứ trưởng. Lúc trước, khi còn là học sinh, Deyeva đã từng là trợ lý cho phổ biến nghị viên, làm cho việc tại một tổ chức kinh doanh năng lượng của Thụy Điển. Cô nói đã nhận lời mời khiến cho việc tại Bộ Nội vụ trong khoảng hồi năm 2015 và từng là trợ lý cho một vị thứ trưởng ở bộ này trước khi ông về hưu.

Đương nhiên, việc trở thành thứ trưởng trẻ nhất Ukraine nảy sinh một cơn bão chỉ trích dành cho Deyeva. "Tôi nhân thức rằng điều này sẽ dấy lên các bình luận thiên lệch và lên án, nhưng tôi không đoán trước những yếu tố xấu xa đến vậy", Deyeva nói.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov hoàn toàn kiểm soát an ninh cho cấp phó mới của ông. 

"Vấn đề độc nhất vô nhị mà quần chúng Đương Đầu Deyeva là vì cô ấy còn trẻ. Sự chỉ trích này xuất phát từ những tư tưởng lỗi thời. Từ thời Liên Xô, những công tác thế này thường dành cho những người kỳ cựu hay những kẻ ‘quái thú’. Nhưng lần này chúng tôi lại tuyển một cô gái. Chúng tôi làm những vấn đề dị thường trong bộ của mình", ông Avakov viết trên Facebook.

Cô Deyeva cũng chiếm được sự ủng hộ trong khoảng vài quan chức khác, như cựu cố vấn Bộ Nội vụ Denis Kazvan. "Tôi cực kì vui lòng khi cô ấy thuộc thế hệ trẻ hơn tôi phần đông", ông nói.

Nhà phân tách chính trị Vadim Karasyov ở Kiev nói với AP rằng chính trị Ukraine ngày một giống "một vở diễn xiếc". "Những chú hề xuất hiện làm các chính trị gia giỏi sờn lòng".

Cấu kết Maidan tan rã, thảm kịch của Ukraine

Việc cựu thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk từ chức đề đạt phần nào thất bại của Maidan, cấu kết từng hướng dẫn các cuộc diễu hành ở Kiev cuối 2013 và đầu 2014.

Những mảnh đời biến động trong loạn lạc Ukraine

Hàng nghìn gia đình ở miền Đông Ukraine phải rời bỏ quê hương vì cuộc binh đao để tậu tới nơi ở mới, kéo theo những đảo lộn trong cuộc sống khiến cho họ phải vất vả thích ứng.


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét