Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Chống ùn tắc giao thông Thủ đô: Sức ép gia tăng, tiến độ rùa bò |

Ngày 6/12, HĐND thành phố Thủ đô duyệt y Quyết nghị về công trình, tòa tháp trọng điểm (giai đoạn 2016-2020), với tổng mức đầu cơ hàng trăm nghìn tỷ đồng. Vấn đề mà dư luận lo âu là các công trình về nâng cao năng lực hạ tầng, chống ùn tắc giao bình thường bị đội vốn cao trong khi tiến độ rất đủng đỉnh.


Ùn tắc giao thông đang dần trở thành nỗi ám ảnh của người dân (ảnh chụp tại tuyến đường Giảng Võ - Thủ đô). Ảnh: Như Ý

Lo sợ các dự án tỷ đô ậm ạch

Trong danh mục các dự án, nhà cửa trung tâm của đô thị Hà Nội giai đoạn 2016-2020 trình HĐND thành phố chuẩn y có tổng số 52 dự án với tổng mức đầu cơ khoảng 503.374 tỷ đồng, yêu cầu vốn đầu tư quá trình này khoảng 217.066 tỷ đồng. Về phân chia theo ngành, có 38 dự án thuộc ngành cơ sở vật chất giao thông đô thị.

HĐND thành phố cũng tán thành danh mục các ngành nghề đầu cơ kết cấu cơ sở vật chất kinh tế phường hội dành đầu tiên như: kết cấu cơ sở liên lạc; đầu tư xây đắp hoặc cải tạo các Hoa Phượng đỏ nội địa; bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch, dành đầu tiên các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm dùng công nghệ đỗ xe hiện đại, lanh lợi; đầu tư, sản xuất hệ thống phương tiện vận vận tải công cộng.

Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai nghĩ rằng, lâu nay đối với các nhà cửa, dự án trọng điểm của đô thị lo âu nhất là việc chậm chạp tiến độ. Trong giai đoạn giám sát cho thấy có những đổi mới và chưa đồng bộ về mặt chế độ gây tác động tới tiến độ thực hiện các dự án. “Căn nguyên chủ quan có rất nhiều. ví dụ như năng lực của nhà đầu tư. Bây giờ UBND thành phố đang báo cáo trong lộ trình chấp hành việc kiểm tra, sắp xếp các Ban quản lý công trình khiến sao ngày càng chuyên nghiệp để bảo đảm theo đúng tinh thần của Luật Xây đắp”, bà Mai nói.

Áp lực dân số, quá tải cơ sở

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam nghĩ là, trong quy hoạch cần dự báo được tình hình, tránh tình trạng quá vận tải về cơ sở phố hội. Phổ quát tuyến phố trên khu vực đang gồng bản thân mình gánh những khu nhà chọc trời. Hiện nay có tất cả khu thành phố, nhà bình thường cư mới xây dựng không đảm bảo theo đúng quy hoạch đã phê ưng chuẩn, cả về cơ sở vật chất công nghệ lẫn cơ sở thị trấn hội. Đa dạng nhà phổ biến cư khi được xây đắp sai phạm dẫn tới số lượng cư dân tăng vọt, gây sức ép lớn về cơ sở vật chất.

“Chúng tôi buộc phải đô thị lãnh đạo các sở, ngành nghề, thị xã, thị xã, thị phố thực hiện tổng kiểm tra, rà soát việc thi hành quy hoạch; yêu cầu các nhà đầu tư chấp hành nghiêm túc quy hoạch đã được phê phê duyệt, tổ chức triển khai thi hành ngay việc xây đắp tại các công trình bảo đảm đúng với quy hoạch được phê thông qua. Đối với những nơi chưa có yêu cầu quy hoạch bổ sung hoặc nơi sắp triển khai, đang triển khai thì đòi hỏi xây dựng đồng bộ các thiết dè bỉu trên cùng với quá trình thi hành các công trình”, ông Nam nói.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Thủ đô nghĩ là, trạng thái ùn tắc giao thông của Hà Nội hiện giờ có phần lớn duyên do như tăng thêm dân số, tăng thêm dụng cụ khi mà cơ sở giao thông rất yếu kém.

Bí thơ Tây Hồ lý giải về 128 tỷ đồng nạo vét bùn

Can dự tới thông tin Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Đức Tầm thường cho rằng “chi hơn 128 tỷ để hút bùn ở hồ Tây (với 4 công trình triển khai từ 2011 tới nay - pv) nhưng không thấy mét khối bùn nào”, mua bán với tạp chí bên lề kỳ họp HĐND TP Thủ đô hôm qua, Bí thơ Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng cho biết, các công trình cụ thể do Ban điều hành hồ Tây làm theo quy định. “Gói thầu đó thì Ban điều hành công trình hồ Tây khiến. Cái đó làm theo công trình, không đáp ứng tới chi tương lai”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết, về hiệu quả của dự án này được đánh giá là đã nạo vét khu vực đầm Bảy, khu vực đua thuyền và chỗ xây đôi rồng ở hồ Tây. Theo ông Thắng, không có chuyện chi 128 tỷ đồng mà không nạo vét mét khối bùn nào. “Cam kết là UBND thị xã Tây Hồ sẽ có báo cáo lại với Chủ toạ UBND thành phố. Tôi khẳng định là không có chuyện đó. Làm dự án đâu phải đơn giản, không khiến tí nào mà tốn ngần ấy tiền thì chết, có mà đi tù”, ông Thắng quyết đoán.


Theo Tú Anh - Trường Phong/Tienphong.vn


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét