Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Hacker trộm 2 tỷ rouble trong khoảng Nhà băng Trung ương Nga |

Giới chức ngân hàng cho biết hàng ngũ hacker muốn lấy đi 5 tỷ rouble (gần 80 triệu đô la), nhưng số tiền đã bị ngăn chặn và chuyển hướng.

"Chúng tôi rất may mắn vì lấy lại được phần nào", Artiom Sychev - Giám đốc Bình yên tại Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho nhân thức trên CNN hôm qua. Số tiền 2 tỷ rouble (31 triệu đô la Mỹ) này được lấy trong khoảng các tài khoản mà các nhà băng thương nghiệp mở tại đây.

Hacker cũng nhắm tham gia một số nhà băng cá nhân và trộm tiền từ account đối tượng mua hàng, CBR cho biết. Tập đoàn này không tiết lộ việc này diễn ra khi nào và bằng cách thức nào. Nhưng đến nay, vụ tiến công được đánh giá có vài điểm như nhau với các vụ nhắm vào chuỗi hệ thống tài chính thế giới gần đây.

hacker-trom-2-ty-rouble-tu-ngan-hang-trung-uong-nga
Nhà băng Trung ương Nga đã xác nhận bị hacker tấn công. Ảnh: AFP

04 tuần 1/2015, hacker có được mật mã của ngân hàng Banco del Austro (Ecuador) để dùng SWIFT - mạng lưới chuyển tiền liên nhà băng toàn cầu. Chúng đã lợi dụng việc này để ăn cắp tiền của nhà băng tại Wells Fargo.

Đến tháng 10 năm đó, hacker cũng dùng hình thức tương tự để bỗng nhiên nhập tham gia một ngân hàng Philippines. 2 04 tuần sau, chúng cố phát triển các yêu cầu giả trong khoảng một nhà băng thương nghiệp ở Việt Nam. Đương nhiên, vụ việc đã bị chặn lại.

Bốn tuần 2 năm nay, hacker trộm 101 triệu đô la Mỹ trong khoảng Nhà băng Trung ương Bangladesh, cũng bằng cách thức tiếp xúc được SWIFT. Khi đó, chúng gõ 5 lệnh chuyển tiền khỏi tài khoản của nhà băng này ở Federal Bank of New York. Tổng số tiền là 951 triệu đô la. Tất nhiên, Fed đã phát hiện và chặn đứng trước khi vụ trộm hoàn tất.

Các nhà phân tích tại công ty bình yên mạng Symantec cho biết chuỗi hệ thống ngân hàng toàn cầu đang chịu sự tấn công của một đội ngũ tin tặc rất tinh xảo có tên Lazadus. Tất nhiên, với sự việc tại Nga, hiện chưa rõ lực lượng nào là kẻ tiến công. Bữa qua, Chính phủ Nga cũng cam kết sẽ chống lại những hành vi khiến đại chúng giảm tin cẩn vào hệ thống tài chính nước này.

Tập đoàn An toàn Liên bang Nga - FSB cho nhân thức hacker đã lên ý tưởnrg sử dụng phổ quát máy chủ tại Hà Lan để tiến công các ngân hàng Nga. Chung, chúng dùng loại khí cụ này để thực hiện tấn công "từ chối phục vụ" - khiến các website tê liệt và việc buôn bán bị đứt quãng do quá chuyển vận tài nguyên hệ thống.

FSB cho biết chúng cũng dự định lan truyền tin giả về các ngân hàng Nga, gửi tin nhắn hàng loạt và đăng chuyên chở các câu chuyện trên truyền thông phố hội có nội dung ngờ vực định hình nguồn vốn tại đây.


Theo Hà Thu (theo CNN)/VnExpress.net


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét