Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Người địa phương vây Bộ trưởng Y tế vì bức xúc bệnh viện K |

Sáng 8/12, thị sát Bệnh viện K (Hà Nội), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được phổ quát bệnh nhân vây vòng quanh ca cẩm về hiện trạng chen ngang khi khám, nằm ghép người, đa dạng khoản chi "khó khăn nói"...

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát 4 bệnh viện trên khu vực Thủ đô gồm: E, K (cơ sở 3), Nội tiết Trung ương (cơ sở vật chất 2) và Hữu Nghị, sáng 8/12. Tại khu vực lấy mẫu máu xét nghiệm Bệnh viện K, khi thấy Bộ trưởng đến, phần nhiều bệnh nhân vây quành bà tố khổ vì chờ đợi quá lâu. Một bệnh nhân nam 40 tuổi ở Quảng Ninh bức xúc cho nhân thức đi từ nhà lúc 2h sáng để đến viện khám nhưng đến 9h30 vẫn chưa tới lượt lấy máu xét nghiệm. Số trật tự lấy máu xét nghiệm của ông là 94, thời điểm Bộ trưởng đến số bệnh được khám mới dừng ở số 74.

“Người nào cũng phản ứng nhưng không dám nói. Chúng tôi theo dõi bảng điện tử, số dừng ở 43 mà cả tiếng đồng hồ không thấy dancing nữa trong khi liên tiếp có nhân viên y tế dẫn người khác tham gia xen ngang. Sinh ra số thứ tự xếp hàng, chúng tôi tuân hành nhưng phải làm nghiêm, chứ cứ xen ngang này chúng tôi chờ tới khi nào mới đến lượt”, bệnh nhân này căm thù.


4 người bệnh trên một giường tại Bệnh viện K cơ sở 3 Tân Triều. Ảnh: N.P.

San sẻ với Bộ trưởng, phổ biến người nhà bệnh nhân cho nhân thức không dám thuê phòng mà ngủ hành lang bệnh viện vì tiếc tiền. “Tiền viện phí thì nhiều phần đã được bảo hiểm chi trả nhưng vẫn phải dè xẻn vì còn phổ thông khoản bên ngoài”, một bệnh nhân ở Nam Định nói. Bộ trưởng hỏi kỹ hơn, những người thân bệnh nhân đều kiên quyết không dám bật mí những khoản chi “không dễ dàng nói” này là gì.

Tại khoa Nội 2 (ung thư đầu mặt cổ lỗ), Bộ trưởng phản ứng vì có 4 bệnh nhân tầm thường nhau một giường, gồm cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú. “Thử hỏi các bác bỏ sĩ, bắt các anh 4 người ngồi trên cùng một giường bệnh cá nhân này, các anh có chịu được không? Đến người khoẻ còn không nhẫn nhịn nổi nữa là bệnh nhân", Bộ trưởng chỉ trích chỉ huy Bệnh viện K. Bà truy vấn vấn: "Chỉ một giường bệnh như thế này, một phòng bệnh như thế này khiến cho đổ sông đổ biển hết những nỗ lực của ngành nghề trong giảm vận tải”.

Bộ trưởng đòi hỏi chỉ đạo Bệnh viện K phải đơn vị lại cho khoa học, sắp xếp khu yếu tố trị ngoại trú riêng, không để hiện trạng 4 người trên một giường. Ông Nguyễn Đại Bình, Phó giám đốc bệnh viện hứa hẹn ngay trong ngày sẽ bố trí lại khu khám nội - ngoại trú để không còn trạng thái lẫn lộn.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tại Bệnh viện K, rất đông người bệnh vây nói quanh để tố khổ. Ảnh: N.P.

Thông báo kết quả khảo sát thay đổi đẳng cấp thái độ dịch vụ của Bệnh viện K trong cuộc họp tại Bộ Y tế chiều 8/12, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Kế hoạch và Chính sách Y tế, Bộ Y tế, cho nhân thức thời điểm nằm viện nhàng nhàng là 29 ngày, chừng bằng lòng chung của người bệnh 66%, thấp nhất trong 5 bệnh viện được dò hỏi. Bệnh viện K có 3 cơ sở. Cơ sở 3 có cơ sở vật chất vật chất tốt nhất nhưng hạn độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất khoảng 52%, khi mà cơ sở vật chất 1 cũ là gần 88%.

Bà Hạnh đưa ra danh sách một vài điểm không đạt như thái độ thiếu đon đả, quát mắng bệnh nhân của cả bác sĩ và hộ lý, nhất là khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Ở các bệnh viện khác, bệnh nhân chỉ phàn nàn bị hộ lý mắng. Vẫn còn hiện trạng gây khó khăn dễ giữa người bệnh biếu tiền và không biếu tiền, ai biếu tiền được phục vụ nhanh hơn. Bác sĩ, điều dưỡng chưa khiến tròn nhiệm vụ, có trường thích hợp khám bệnh xong xuôi quên y lệnh, vấn đề dưỡng yêu cầu người bệnh gặp bác sĩ để hỏi, bác bỏ sĩ mắng bệnh nhân. Bệnh nhân tự thay rút dây truyền dịch cho nhau. Thủ tục chuyển khoa phức hợp, bệnh nhân bức bối mà không nhân thức nói với ai. Hiện trạng này xảy ra ở hạ tầng 3.

Phó giáo sư Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cũng công nhận vẫn còn sinh tồn không ít hiện trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu người bệnh. “Tôi nhân thức Bệnh viện K ‘đội sổ’ trong 4 bệnh viện rà soát bữa nay. Đảng ủy Bệnh viện cố gắng bằng mọi cách thức cố gắng bằng những bệnh viện tốt khác”, phó giáo sư Thuấn nói.

Bộ trưởng Tiến đề nghị Viện Chiến lược và Chính sách Y tế truy tên chưng sĩ, yếu tố dưỡng gây khó khăn dễ cho bệnh nhân và có hình thức giải quyết kỷ luật. Bệnh viện cần đào tạo lại về thái độ ứng xử với bệnh nhân cho rất nhiều viên chức từ kiểm soát an ninh cho đến yếu tố dưỡng, chưng sĩ; đơn vị cho các khoa phòng ký cam kết lại.


Theo Nam Phương/vnexpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét