Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Nhìn lại tầm ảnh hưởng, sức lan tỏa của Facebook trong năm 2016 |

Facebook đã có một năm bận rộn trong năm 2016. Họ đã trưng bày chatbot trong ứng dụng Messenger, xác định lại Instagram như một đối thủ khó khăn của Snapchat, và góp phần thông thường thực tại ảo với kính VR Oculus.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Nhưng khi đầy đủ những nhân tố này đang diễn ra, Facebook cũng đã trở thành một trong những tổ chức kinh doanh truyền thông mạnh nhất hành tinh. Trong khi hơn 1 tỷ người sắm tới trang web này để xem thông tin, tầm tác động của nó đối với nhân loại là chẳng thể phủ kiếm được. Với video trực tiếp, cuộc bầu cử tổng thống và bê bối tin tức mạo sau đó, tác động của Facebook đã trở thành rõ ràng hơn bao giờ hết trong năm 2016.

Mặc dầu ra mắt sau Periscope và Meerkat hẳn 1 năm, song Facebook Live hiện đang là tiếng tăm nổi bật nhất trong số các dịch vụ đoạn ghi hình thiết bị cầm tay trực tiếp. Một phần nguyên nhân cho thắng lợi của nó là tiếng tăm uy tín của Facebook, nhưng nhiều phần cũng là do công ty này đã xúc tiến Facebook Live một phương pháp rất hăng hái.

Ngay từ đầu, khách hàng đã có thể phát sóng và xem các video trực tiếp ngay trên Áp dụng chính mà không cần vận chuyển thêm ứng dụng bổ sung. Hơn nữa, Facebook cũng đã không ngại thanh toán cho các kênh thông tin và các tổ chức kinh doanh truyền thông dùng dịch vụ video trực tiếp của mình. Vấn đề này đã mang lại phổ biến trọng lượng hơn cho dịch vụ của họ, cũng như mang đến cơ hội PR lớn. Vài tháng sau, Facebook bỏ ra cho Live phần tìm hiểu riêng trong vận dụng, qua đó tăng cường hơn nữa sự bình thường của nó.

Trong khoảng đó trở đi, các đoạn video trên Facebook Live đã được lan truyền mạnh bạo. Candace Payne đã phát đi một đoạn video quay cảnh cô đeo một chiếc mặt nạ Chewbacca - một đoạn video hết sức thông thường - và chỉ trong một thời điểm ngắn, clip này đã có hơn 140 triệu lượt xem. Sự kiện khiến CEO Facebook Mark Zuckerberg đã mời cô đến văn phòng của tổ chức kinh doanh và cô cũng đã hiện ra trên phổ thông chương trình như "Good Morning America" và "The Late Late Show with James Corden."

Đoạn ghi hình điện thoại trực tiếp đã một lần nữa lên trang nhất sau đó một số tháng khi các đảng viên đảng Dân chủ Mỹ dùng Facebook Live cũng như Periscope để phát trực tiếp cuộc biểu tình ngồi của họ. Việc này đã cho thấy rằng video trực tiếp không nhất quyết phải là về những quả dưa đỏ nổ tung hay mặt nạ Chewbacca. Nó cũng có thể là một cách để phát sóng các sự kiện tin tức thay cho những kênh truyền thống.

Thật không may là đoạn ghi hình trực tiếp cũng có mặt tối của nó. Chí ít vài vụ cảnh sát nổ súng đã được khắc ghi trên Facebook Live: một ở Chicago, xảy ra với Antonio Perkins, và một đoạn ghi hình khác ở Falcon Heights, Minnesota, xảy ra với Philando Castile.

Video thứ nhì đã hối hả bị xóa đi sau đó do một "trục trệu", theo thông tin từ Facebook, dĩ nhiên đã sớm được đăng lại, hẳn nhiên đó là cảnh báo bạo lực. Facebook Live cũng đã được dùng để phát sóng cảnh giết hại một số sĩ quan cảnh sát Dallas trong một cuộc biểu tình trước những vụ nổ súng nói trên.

Dù xấu hay tốt, rõ ràng Facebook Live là một công cụ bổ sung trong việc phát tin tức. Thật vậy, Facebook thậm chí đã phù hợp tác với ABC để đưa tin trực tiếp đại hội toàn quốc của cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa Mỹ, để người sử dụng có thể nhân thức điều gì đang diễn ra mà không cần bật TV lên.

Facebook thậm chí còn chú ý việc phát sóng các chương trình có kịch bản và các trận chiến sport trên nền móng này. Đây là những bằng cớ cho thấy công ty này có động lực truyền thông mạnh bạo hơn ta tưởng.

Gần như những yếu tố này ăn khớp với vai trò ngày một gia tăng của Facebook trong việc tầm thường tin tức. Mặc dầu Zuckerberg tiếp tục phủ kiếm được nhân tố đó, song Facebook có phần lớn các tín hiệu của một tổ chức kinh doanh truyền thông.

Dĩ nhiên, trang web này không đóng hộp bất kỳ nội dung nào, song hàng triệu người mua lại dùng nó hàng ngày để lấy thông tin. Một nghiên cứu của Pew Research được báo cáo trong năm nay đã cho thấy rằng khoảng 44% người Mỹ bây chừ coi Facebook như nguồn thông tin chính của họ.

Với việc rộng rãi công ty truyền thông đã thích hợp tác với công ti này để sản xuất ra các "bài viết lập tức" - những câu chuyện được lưu trữ trên máy chủ của Facebook thay vì máy chủ của họ - rõ ràng công ti này ít ra đã kiếm được thức được vai trò của mình như một trọng điểm tin tức.

Còn về chứng cớ rằng Facebook thực sự là một "trọng tài" truyền thông, hãy xem xét thời điểm thuật toán của nó không người điều khiển kiểm phê duyệt bức tranh "em ốm napal" mang tính tượng trưng vì lý do có nội dung khỏa thân. Sau khi nhận ra tầm cần thiết của bức tranh, công ti đã cho đăng lại và giải nghĩa rằng các thuật toán không dễ dàng phân biệt được giữa khiêu dâm trẻ thơ và một bức chụp có ý nghĩa về lịch sử và văn hóa.

Công ty này cũng phải đối mặt với yếu tố gần giống đối với video trực tiếp: Khi nào bạo lực là được chuẩn y? Đây là những câu hỏi mà các tổ chức kinh doanh công nghệ truyền thống ko phải giải đáp, nhưng các công ty truyền thông thì có.

Ngoài ra, vào đầu năm nay ta cũng đã nhân thức rằng Facebook đã dùng một nhóm biên tập viên để điều hành danh sách các chủ đề đang được vồ cập mà bạn có thể trông thấy ở phía bên phải Bảng tin của bạn. Rõ ràng vấn đề này chỉ ra một hạn độ ra quyết định mang tính chỉnh sửa, bất chấp những lời phản bác của Facebook. Cũng đã có những nhà phê bình nói rằng hàng ngũ chỉnh sửa viên này đang trấn áp thông tin thủ cựu để ủng hộ cánh tả.

Sau đó, vào tháng 8, Facebook đã giải thể cạn kiệt đội ngũ này, để cho các chủ đề được quan tâm được lựa chọn dựa trên các thuật toán. Điều không may là chỉ một số ngày sau, thuật toán đã đưa một thông tin mạo về Megyn Kelly lên hàng đầu. Mấy tháng tiếp theo, một câu chuyện mang màu sắc thuyết âm mưu về vụ khủng bố 11/9 cũng đã hiện ra ở mục chủ đề được yêu thích.

Vì thuật toán của Facebook thường dành đầu tiên cho những câu chuyện có đông người thân mật - những câu chuyện được phổ thông like (thích) và các cú nhấp chuột trong khoảng bạn đọc​ sẽ nổi lên trên - các bài viết với tiêu đề giật gân, thậm chí là thông tin giả, sẽ luôn trở lên nổi bật. Bất chấp các cố gắng của Facebook nhằm hạn nhạo báng các câu chuyện như vậy, chúng vẫn tiếp diễn hiện ra.

Tin tức giả sẽ tiếp tục khiến cho tổn hại tới danh tiếng của Facebook trong đa phần năm nay, đặc biệt là sau khi có tin đồn thông tin giả sinh ra trên mạng phường hội này đã có ảnh hưởng lên kết quả của cuộc bầu cử Mỹ. Facebook đã buộc phải tuyên bố mạng phố hội này đang nỗ lực thực hiện các giải pháp xóa bỏ tin tức giả, chẳng hạn như cắt đứt lăng xê với các trang có thông tin giả, khiến cho các trang này dễ phát hiện hơn và cho những người rà soát chủ quyền vào cuộc.

Khi ngày càng có rộng rãi người tậu đến Facebook như một nguồn thông tin, đã tới lúc công ti cần đảm nhiệm vai trò như một tăm tiếng truyền thông nghiêm túc hơn. Hiện nay Facebook đa số dựa vào trí não nhân tạo và các thuật toán để lọc nội dung. Nhưng nay thì tình hình đã rõ, rằng mạng phường hội này vẫn cần tới sự can thiệp của con người, để đánh giá yếu tố gì thật, nhân tố gì giả.

Do thông tin giả có nguy cơ tạo tác động tiêu cực to đùng, Facebook cần kiếm được nghĩa vụ như một trọng tài truyền thông một phương pháp nghiêm túc hơn phổ thông.


Theo MY NGUYỄN (VIETNAM+)


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét