Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Sản xuất và quản lý nhà đất thị trấn hội phải phù hợp với ý định thực tế |

(Xây đắp) – Sản xuất nhà đất xã hội cho cán bộ, công chức, người lao động, cư dân thị trấn có doanh thu làng nhàng đã và đang được triển khai trên diện rộng nhằm thực hiện chủ trương, xác định phương hướng của Đảng, Chính phủ về công tác đảm bảo an sinh phố hội, trông coi chỗ ở cho mọi phân khúc dân chúng. Dĩ nhiên, trong giai đoạn triển khai, phổ biến chế độ về phát hành và điều hành nhà đất thị trấn hội cần phải được sửa đổi cho phù hợp với ý định thực tiễn, yếu tố này đã được biểu hiện rõ tại Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây đắp.


Tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhà đất thị trấn hội được qui định cụ thể hơn tại Thông tư số 20/2016/TT-BXD.

Phục vụ các tiêu chuẩn tối thiểu

Xuất phát từ ý định thực tại, Thông tư 20 đã có đa dạng qui định cụ thể hơn đối với các tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhà ở phố hội.

Cụ thể, về tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở thị trấn hội do hộ gia đình, cá nhân đầu cơ xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê sắm phải đảm bảo chất lượng nhà cửa xây dựng theo qui định của qui định về xây đắp. Trong đó, các tiêu chuẩn tối thiểu phải đảm bảo như: Diện tích dùng phòng ở không được ốm hơn 10m2; chiều rộng thông thủy không dưới 2,4m; chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,7m; phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo đòi hỏi thông gió và chiếu sáng thiên nhiên. Tường bao che, tường ngăn giữa các phòng phải được khiến cho bằng nguyên liệu phục vụ đòi hỏi phòng cháy và chống thấm nước; gia đình không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và phải đảm bảo không bị thấm dột; nền nhà phải được lát gạch hoặc láng vữa xi măng và phải cao hơn mặt trục đường tham gia nhà, mặt sân, hè.

Nhà đất cũng phải bảo đảm có đèn đủ ánh sáng (tối thiểu có một bóng đèn điện công suất 40W cho quy mô 10m2), nếu ở tập thể thì phải có tối thiểu một ổ cắm điện cho một người. Giả dụ phòng ở được xây đắp khép kì quặc thì khu vệ sinh phải có tường cách trở với chỗ ngủ; bảo đảm cung cấp nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật chuyên ngành. Trong khi phải có các trang bị phòng chống cháy nổ theo luật pháp; quy mô sử dụng bình quân không ốm hơn 5m2 cho một người.

Trường hợp xây dựng nhà đất phố hội liền kề thấp tầng để bán hoặc cho thuê sắm thì từng phòng ở phải được xây dựng khép rất dị (có khu vệ sinh). Trường phù hợp để cho thuê thì có thể dùng khu vệ sinh chung cho phổ thông phòng ở, nhưng phải sắp xếp khu vệ sinh riêng cho nam và nữ.

Đối với căn hộ nhà phổ biến cư phải đáp ứng tiêu chuẩn của căn hộ khép lạ mắt theo luật pháp của quy định về xây đắp và pháp luật nhà đất, có quy mô sử dụng tối thiểu là 25m2 (bao gồm cả khu vệ sinh). Đối với căn nhà (không hề căn hộ nhà thông thường cư) phải được xây dựng khép bí mật (có phòng ở riêng, khu vệ sinh riêng), có quy mô sử dụng tối thiểu là 25m2 (bao gồm cả khu vệ sinh); đáp ứng các quy định về chất lượng công trình xây đắp từ cấp 4 trở lên theo quy định về xây dựng.

Cho thuê buôn bán để hạ thấp giá bán

Để chủ đầu tư bù đắp được chi tiêu đầu cơ xây dựng nhà đất phố hội, Thông tư 20 cũng qui định rõ đối với phần kinh doanh thương mại trong dự án nhà đất xã hội (được xác định chi tiết trong công trình nhà đất thị trấn hội được cấp có thẩm quyền phê ưng chuẩn) thì nhà đầu tư được bán, cho thuê, cho thuê sắm theo giá buôn bán thương nghiệp (trong cơ cấu giá đã bao gồm cả tiền dùng đất) cho các đối tượng có ý định để bù đắp chi tiêu đầu tư nhà đất xã hội, góp phần giảm giá bán, cho thuê, cho thuê tìm nhà ở xã hội và giảm chi tiêu quản lý, điều hành của công trình.

Trong đó, việc hạch toán lợi nhuận chiếm được trong khoảng phần buôn bán thương nghiệp để bù đắp chi tiêu cho nhà đất phường hội phải nêu rõ phần đã bù đắp và phải được biểu lộ trong phương án bằng phẳng vốn đầu tư của tổng thể dự án theo luật pháp. Chi tiết, trường phù hợp chủ đầu tư bán, cho thuê, cho thuê sắm công trình buôn bán thương nghiệp (kể cả nhà ở) thì phần lãi thu được tính theo thực tế (trong trường thích hợp chưa tính được theo thực tế thì phải dự định phần lãi thu được để phân bổ) nhưng tối thiểu không được thấp hơn tiền dùng đất, tiền thuê đất được miễn cho phần diện tích đất xây dựng các công trình buôn bán thương nghiệp này hoặc tiền dùng đất, tiền thuê đất được phân bổ cho phần diện tích sàn nhà đất buôn bán thương nghiệp.

Căn cứ tình hình thực tế về giá bán, cho thuê, cho thuê tậu công trình kinh doanh thương mại trên khu vực, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm phân bổ phần lãi thu được để xác định giá. Trong đó, ưu tiên phân bổ khoản lãi chiếm được vào giá cho thuê nhà đất xã hội cho thích hợp với doanh thu của hộ mái nhà, cá nhân được hưởng chính sách hỗ trợ nhà đất thị trấn hội trên khu vực. Sở Xây dựng có nghĩa vụ rà soát việc hạch toán này của chủ đầu tư công trình.

Với phổ quát điểm mới, các chuyên gia cho rằng, Thông tư số 20/2016/TT-BXD hướng dẫn thi hành vài nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất và quản lý nhà ở xã hội đã góp phần thực tế hoá các luật pháp về nhà ở xã hội, góp phần đảm bảo tính thực tại và thích hợp đòi hỏi của các địa phương.

Thành Luân


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét