Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Vntrip cảnh báo vietnam thất thoát 10 nghìn tỷ đồng vì Agoda trốn thuế |

(Xây đắp) – Chiều ngày 6/12, Công ty Vntrip OTA – Doanh nghiệp chủ yếu của startup du lịch Vntrip.vn vừa công bố chiêu thức trốn thuế của Agoda tại vn. Theo tin tức được thông báo, Việt Nam có thể thất thoát 10 nghìn tỷ đồng bởi hành vi trốn thuế giả dụ không kiểm soát và có chế tài đối với hoạt động của trang web đặt phòng ngao du này.

Sự kiện này thú vị giới truyền thông bởi ngọn ngành quan hệ giữa đối tác làm ăn của Vntrip mới công bố phù hợp tác chiến lược là Booking.com và đơn vị bị tố trốn thuế lại là quan hệ “gà cùng một mẹ” có trụ trở tại Singapore. Điều được đặt ra là liệu đây có phải là một chiến dịch truyền thông lăng xê cho sự xuất hiện mới trong khoảng trào lưu startup hay là những thông tin được công bố là có cơ sở vật chất cần được nhận thức?


Ông Lê Đắc Lâm tại buổi chạm chán tin báo ngày 5/12 tại Hà Nội

Được biết, Vntrip.Việt Nam là một startup mới nổi trong ngành đặt phòng nơi nghỉ ngơi trực tuyến tại vn, được thành lập bởi các chủ đầu tư trong khoảng vietnam và Hongkong. Cùng thành lập và quản lý Vntrip là Lê Đắc Lâm – một CEO trẻ thuộc thế hệ 8X và là nam nhi ông Lê Đắc Sơn – nguyên Giám đốc điều hành VPBank, hiện là Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đại Nam.

CEO Vntrip lật tẩy chiêu thức trốn thuế của Agoda

Là người chuyên nghiệp làm cho việc ở mảng khách sạn của Cơ quan Indochina, ông Lâm đã vạch ra “chiêu thức trốn thuế” của Agoda. Theo đó, khi đối tượng mua hàng Việt trả 100 USD tiền phòng cho Agoda, công ty này thu 20 đô la tiền phí, 80 đô la trả cho khách sạn tại vietnam. Như thế, 20 USD đó nằm ngoài vn và Việt Nam không chiếm được đồng thuế nào.

Ông Lâm tính toán, nếu như năm 2020, chỉ cần 50% doanh thu đến trong khoảng khách trong nước sẽ đóng góp 5,25 tỷ USD tiền phòng cho toàn lĩnh vực du lịch và ví như không có chế giễu tài giữ vững Agoda, Việt Nam có thể thất thoát 10.000 tỷ đồng tiền thuế.

Cũng có mặt tại sự kiện này, 2 luật sư có tiếng là Trương Quốc Hòe – Trưởng văn phòng luật sư Interla và Trương Anh Tú – Trưởng văn phòng trạng sư Trương Anh Tú cũng liệt kê hành động trốn thuế của Agoda.

Trạng sư Trương Anh Tú nghĩ rằng, trong cuộc chơi này, Agoda không chơi một chính mình, họ có đối tác với các khách sạn ở vietnam. Do đó, khi các bên nhận được 80% của Agoda thì theo luật, các tổ chức cũng có nhiệm vụ phải có biện pháp nộp thuế. Bằng bí quyết này, chúng ta nhẩn nha tiếp cận để tận chiếm được nguồn “trốn thuế” lớn tưởng này.

“Ngoài tổ chức điều tra, không ai có thể chính thức lấy được tin tức giao dịch của tổ chức và khách hàng sử dụng phòng. Dĩ nhiên, có thể giữ vững được các dòng tiền của đơn vị nước ngoài như Agoda dựa trên chế độ của các cơ quan thống kê nhà nước” – Luật sư Hòe cho biết.

Bảo kê mô phỏng hoạt động không trốn thuế

Động thái tố giác Agoda trốn thuế của Vntrip được truyền thông để ý một đa phần khác bởi mối quan hệ giữa 2 bên. Agoda.com là một tổ chức kinh doanh hỗ trợ du lịch online cho người mua có trụ sở tại Singapore. Đây là công ty con của Princeline Group – công ty toàn cầu chuyên về lữ khách và các dịch vụ online can hệ du lịch, lữ khách. Ngoài Agoda.com, Priceline Group còn sở hữu phổ biến tổ chức kinh doanh tên tuổi khác như Booking.com, Priceline.com, Kayak.com…

Vào 04 tuần 4 năm nay, Vntrip từng lên tiếng phổ quát việc kí cấu kết tác chiến lược với Booking.com để biến thành công ti trước tiên của Việt Nam được cấp quyền truy vấn cập vào màng lưới khách sạn của Booking.com trên toàn nhân loại.

Việc Vntrip ký kết hợp tác kế hoạch với Booking.com nhưng lại đi khởi kiện Agoda.com – vốn là 2 tổ chức kinh doanh cùng một chuỗi hệ thống được cho là một động thái lạ.


Giao diện trang agoda trên mạng internet

Phổ thông ý kiến nghĩ là, cuộc khởi động khởi kiện, tố giác Agoda trốn thuế là chiêu trò truyền bá của Vntrip bởi Booking – công ty đối tác ý tưởnrg của Vntrip và Agoda vốn là 2 tổ chức kinh doanh cùng một chuỗi hệ thống. Tuy nhiên, ông Lâm chắc chắn không có mục đích này.

Ông Lâm cho biết, Booking – đối tác của VNtrip.Việt Nam và Agoda là “2 đồng đội cùng một mẹ”. Đương nhiên, 2 công ty này có hoạt động và pháp nhân hoàn toàn chủ quyền và khó khăn với nhau.

Theo ông Lâm, hành vi trốn thuế của Agoda là rõ ràng, có thể đưa ra viện dẫn cụ thể rất dễ dãi và bất kỳ lúc nào. Ngoài ra đó, Booking.Việt Nam, đối tác trực tiếp về đặt phòng khách sạn của Vntrip.vn hoàn toàn không trốn thuế ở vietnam.

“Mô hình hoạt động của Booking không giống Agoda, bởi nó hoạt động theo phương án là môi giới, tức thị khi khách hàng đặt qua Booking thì họ sẽ thanh toán trực tiếp cho nơi nghỉ ngơi. Và trong phần đó, khách sạn sẽ trích phần hoả hồng cho Booking. Vì vậy Booking là hoạt động chuẩn. Hiện nay Booking có văn phòng đại diện ở Việt Nam” – ông Lâm cho biết.

Ông Lâm chia sớt Vntrip.Việt Nam rất ước muốn được cùng những người làm pháp lý hăng hái tìm những cơ sở pháp lý tố cáo Agoda về tội trốn thuế ở Việt Nam. “Mặc dầu chủ đề này khá khó khăn, nhưng sớm hay muộn Chính phủ vn cũng cần tham gia cuộc” – ông Lâm kiến nghị.

Thực hư các tin tức thông báo tại buổi gặp mặt báo chí này như thế nào, phóng viên Báo Xây dựng sẽ mày mò đa chiều và đăng chuyển vận trong thời điểm sớm nhất.

Tuấn Anh


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét