(Xây đắp) - Việc các TP lớn ở Việt Nam khuyến khích người dân đi xe đạp và sẽ dùng xe đạp công cộng trong liên lạc nội đô trong mai sau gần (tức là khoảng mươi năm nữa thôi), mà Hà Nội đi đi đầu, đang hứa hứa hẹn mở ra một công đoạn mới đầy sáng sủa của giao thông đô thị. Giờ cáo thông thường của giao thông xe máy sắp điểm?!
Việc sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông cá nhân đã được nhiều nước sản xuất ở châu Âu chấp hành phương pháp đây từ vài thập niên ở thế kỷ trước. Giao thông xe đạp càng được cổ vũ trong khi thế giới đang bị ăn hiếp dọa bởi biến đổi khí hậu, tai nạn khi tham gia giao thông, môi trường sống bị ô nhiễm và nguồn nhiên liệu tự nhiên như dầu hoả đang ngày càng cạn kiệt. Xe đạp vốn xưa đã là công cụ quen thuộc của cư dân vn trong khoảng nông thôn đến thành phố. Những năm 80 trở về trước, công cụ giao thông tư nhân chủ công là xe đạp. Với cư dân, xe đạp là cả một của nả. Bởi vậy, để bảo đảm cho cái của cải này, Nhà nước đã phải cấp cho mỗi chiếc xe đạp một cái biển giữ vững và một cái thẻ đạt yêu cầu như hoàn thành thủ tục xe máy, ôtô hiện giờ. Khi ấy, liên lạc trên phố phường cơ bản là xe đạp. Xe máy rất ít. Siêu xe tư nhân lại càng thi thoảng. Liên lạc công cộng cốt yếu là ô tô buýt và xe điện “Leng reng! Leng reng..!”. Tới đầu những năm 90 thì xe máy khởi đầu chiếm ưu điểm và gia tăng nhanh, tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của nền kinh tế non sông. Tiếp tới, trong khoảng năm 2000 tới nay, xế hộp tư nhân càng ngày càng phổ quát.
Chuỗi hệ thống đường đô thị dẫu đã được cải thiện, mở mang với các trục đường vành đai 2, vòng đai 3… cùng phần nhiều cầu vượt, hầm chui rồi các con phố sắt thành phố, xe buýt với tốc độ cao, metro sẽ được thi hành, nhưng gần như vẫn không phục vụ nổi giao thông cho hàng triệu xe máy và hàng chục vạn xế hộp các loại. Nên suốt ngày chính quyền phải đau đầu vì tai nạn liên lạc và nạn tắc tuyến đường kẹt xe. Xe điện thì đã bị khai tử trong khoảng cuối thập niên 80, còn xe đạp thì hầu như gần biến mất hoàn toàn. Có chăng, giờ trên đường phố chỉ còn những chiếc xe đạp cũ mèm chở hàng của những người bán dạo, hoặc vòng vèo Bờ Hồ, Hồ Tây sáng sáng chiều chiều những ngày trời đẹp, là các ông bà tuổi tầm luống tuổi, da dẻ hồng hào béo bệu gò bản thân mình trên những chiếc xe đạp bóng bẩy đạp xe theo ý thức thể thao để giảm béo, giữ gìn sức khỏe. Vừa qua, thêm loại xe đạp điện. Rất dễ dãi, không sử dụng xăng dầu, không phun khói độc tham gia không gian, mà tốc độ cũng lên đến 30 - 40km/giờ, chẳng kém gì xe máy.
Nếu TP triển khai xe đạp công cộng, tức là ở những nơi bến tàu, trên hè phố… sẽ lắp đặt hệ thống xe đạp công cộng. Khách hàng nào muốn đi thì quẹt thẻ như kiểu ta rút tiền ở trạm ATM hay sắm vé thuê xe theo giờ như sắm vé xe buýt chả hạn. Chưa rõ nhà điều hành chọn kiểu nào cho tiện lợi và thích hợp với nhân tố kiện của người vietnam. Xe đạp công cộng được triển khai (cùng với việc người địa phương quay lại dùng xe đạp thay vì xe máy), thì sẽ hạn dè bỉu việc xế hộp tư nhân và xe máy vào nội đô. Mời các chưng gửi xe tham gia bãi, rồi đi ô tô buýt hay thuê xe đạp mà vào TP làm việc, dạo chơi. Khi ấy, TP sẽ sạch khói xe, môi trường bớt bị ô nhiễm và vấn đề quan trọng là tai nạn giao thông sẽ rất giảm, nạn ùn tắc, chen lấn nhau và phóng với tốc độ cao vượt ẩu sẽ chấm dứt. Cảnh sát liên lạc đỡ nặng nhọc. Các bệnh viện sẽ giảm chuyển vận bởi nạn nhân do liên lạc. Nhà nước sẽ đỡ được vài trăm ngàn tỷ mỗi năm để lo giải phóng mặt bằng, xây cầu vượt, cầu chui, mở rộng các con phố và thiệt thòi kinh tế do nạn tắc tuyến đường, tai nạn giao thông gây ra.
chậm triển khai là viễn cảnh tươi đẹp của giao thông xe đạp!
Xe đạp muôn năm!
Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét