Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Amsterdam Kinh nghiệm tạo ra vững bền |

(Xây đắp) - Amsterdam có phổ biến điểm nổi bật về sản xuất đô thị vững bền mà các đô thị khác trên thế giới cần học hỏi, đó là những bài học về chính sách và các công trình thực thi tại đây.

Amsterdam là Thủ đô của Hà Lan được xây cất từ một làng chài nhỏ tuổi bên bờ sông Amstel. Năm 1270, người ta xây đắp một con đê ngăn lũ ở đây và đặt tên là Amsterdam. Từ đó, tên con đê cũng là tên của thành phố và Thủ đô của đất nước Hà Lan. Về sau sự tạo ra thương mại với các nước dọc bên bờ Địa Trung Hải và biển Baltic đã tạo cho Amsterdam biến thành một thương Hoa phượng đỏ cần thiết và sầm uất của châu Âu.

Amsterdam là một trong số ít các thành phố trên nhân loại có xe đạp rộng rãi hơn dân số. Tương tự như ở Đan Mạch, đi xe đạp là một phần của lối sống dân cư thị trấn tại Amsterdam bởi đô thị đã xác định đây là bước quan trọng và hợp lý đối với việc tạo ra một thị trấn vững bền.

Vào năm 1623, để mở rộng tuyến đường thông thương và sử dụng các con sông hiệu quả, Hà Lan đã phát triển một mạng lưới kênh rạch to con kéo theo các nhà cửa được xây đắp dọc theo các con sông, các mối lái kênh đào, sinh ra nên một thị trấn như hiện nay.

Năm 1962, kênh đào Amsterdam - Rhein được kết thúc, trong khoảng đó các con kênh phụ được đào để nối với kênh chính, hiện ra hơn 90 khu đảo nối tiếp bằng 600 cây cầu theo đủ loại đẳng cấp kiến trúc. Chính vì thế, Amsterdam được mệnh danh là “Venice phương Bắc”.

Tuy không ở tham gia một vị trí “đắc địa” cho việc xây dựng một Hà Nội dài lâu, nhưng trải qua hàng thế kỷ được các cư dân nơi đây xây dựng và phát triển, Amsterdam hiện nay đã biến thành một trong những thị trấn nổi tiếng nhân loại về văn hóa nghệ thuật và công nghệ. Thế nhưng, hiện tại, người ta nhân thức đến Amsterdam đa dạng hơn cả là đô thị tạo ra vững bền.

Thành phố hóa trong những năm cách đây không lâu đã dẫn tới việc các chính phủ phải có thêm phổ thông sáng kiến hướng tới việc phát hành một môi trường thành phố vững bền. Đô thị là thời cơ tốt để vận dụng công nghệ mới như liên lạc công cộng, hệ thống sưởi ấm và khiến cho mát hiện đại, đặc biệt là kĩ nghệ Áp dụng trong công trình xanh.

Amsterdam sẽ là một trong những đô thị trước tiên bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu, vì vậy bằng rộng rãi cách không giống nhau, các nhà chỉ đạo đã nỗ lực chọn lựa phát triển nguyên lý chuyên chở giảm thiểu CO2. chậm triển khai là phương án biến đổi từ công cụ tư nhân sang cơ chế công cộng dễ dãi nhất, khác biệt thể hiện sự quan trọng sử dụng xe đạp.

Năm 2003, 50% dân cư Amsterdam sử dụng xe đạp trong cuộc sống hàng ngày (khi mà ở Mỹ chỉ 1% dân số sử dụng xe đạp). Có được kết quả này do là chế độ quy hoạch rất sớm từ những năm 60-70, chính quyền đô thị tập trung tham gia giải quyết các vấn đề liên lạc vận vận tải thị trấn. Chiến dịch thải trừ dần xe cá nhân, phát hành xe đạp xuất hành từ những lúng túng về chất lượng cuộc sống và ô nhiễm không khí đã bắt đầu tăng khoảng thời điểm đó. Vì thế, Amsterdam được quy hoạch ngay từ đầu với 450km con đường xe đạp.

Cùng với đó là chế độ tạo ra các dự án “Con đường phố Lanh lợi” với sự cấu kết trong khoảng nhiều doanh nghiệp trong thành phố. Các công trình này tập trung cơ bản tham gia giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà, các tuyến phường để giảm lượng khí thải CO2 thông qua việc dùng các công nghiệp tiên tiến và động viên thay đổi hành vi của cư dân.

Nhiều công trình đã tạo lập trong 4 lĩnh vực khác nhau: môi trường công cộng bền vững, giao thông vững bền, cuộc sống bền vững và làm cho việc bền vững. Tiêu chí của công trình thông minh này là để kiểm tra các công nghiệp môi trường và chương trình thí nghiệm trong đô thị. Những ý định sau đó sẽ được thử nghiệm để rút ra bài học thắng lợi và hạn chế nhạo rủi ro, tăng tính bền vững khi Áp dụng quy mô lớn hơn. Công đoạn này phát hành nền móng cho các giải pháp vững bền sau này.

Một trong những công trình tốt nhất trong số các dự án nêu trên là dự án “Climate Street” (tạm bợ dịch là "Đường thị trấn vì khí hậu"). Trên các tuyến phố phường này, đã có đa dạng công nghiệp khác biệt được vận dụng sẽ được thí nghiệm để phát triển các biện pháp bền vững cho các đường phố khác trong đô thị. Công trình dồn vào một chỗ vào các doanh nghiệp, không gian công cộng và dịch vụ hậu cần.

Một số chả hạn bao gồm việc thực hiện đo lường lanh lợi mức tiêu thụ năng lượng, đèn lanh lợi không người điều khiển mờ tắt ngẫu nhiên có người, tích hợp chiếu sáng đường thị trấn sử dụng bóng đèn dành dụm năng lượng,… Song song với công trình này là phổ biến dự án khác được đưa ra cùng một lúc nhằm tạo ra phổ quát tác động trực quan về tính bền vững. Các dự án và chương trình hành động này đã biến thành một nguồn ngẫu hứng cho các thành phố khác, tạo ra một nền móng cho sự thay đổi đa dạng. Các thông tin tích lũy được trong khoảng các công trình được chia sớt trên trang web để đảm bảo chia sẻ kiến thức (sustainablecities.dk).

Như vậy có thể thấy, bài học quan trọng tích lũy trong khoảng Amsterdam chính là sức mạnh tổng thích hợp của chế độ quyết liệt, sự quyết tâm của đô thị. Sự quyết tâm thể hiện trong đổi mới chính sách liên lạc như upgrade và mở rộng chuỗi hệ thống xe lửa, tàu điện, tàu điện ngầm và cơ sở vật chất hạ tầng xe đạp; ứng dụng các dự án mưu trí, lưu tâm môi trường công cộng, khuyến khích công trình xanh... Chính phủ cũng như đồng đội nhập vai trò quyết định trong thi hành chiến thắng chính sách thành phố bền vững. Bài học kinh nghiệm này sẽ giúp cho giai đoạn hoạch định chế độ và lập quy hoạch phát triển một không gian tốt hơn cho phổ biến thị trấn trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

VintageLover KP


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét