Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Chuyện khiến cho tivi 'thuần Việt' bất thần của Phạm Văn Tam

Phạm Văn Tam ước tính năm nay lượng tivi hiệu Asanzo tung ra hoạt động mua bán khoảng 500.000 chiếc, con số không gầy trong khoảng 3 triệu tivi tiêu thụ hàng năm hiện giờ.

Chỉ 3 năm thành lập công ty để khởi nghiệp trong lĩnh vực vốn là cuộc chơi của các thương hiệu ngoại, cái tên Asanzo đã nổi đình đám trong giới buôn bán hàng điện tử. Ông chủ 8X Phạm Văn Tam biến thành hiện tượng khiến các đối phương nặng ký khác phải dè chừng.

Bén duyên từ áp vận tải hàng tham gia Nam

Biến thành giám khảo của một cuộc tranh tài Startup kĩ nghệ được tổ chức vừa mới đây, Phạm Văn Tam gây tuyệt vời mạnh không chỉ với các Startup mới chập chững kinh doanh mặc cả với những số đông anh trong giới công nghệ, khi tuyên bố sẽ đầu tư 10-20 triệu đô la Mỹ cho Startup nào anh thấy tiềm năng.

Đây cũng được coi là hướng đầu tư mới mà Asanzo tham gia trong thời gian tới, bên cạnh mảng truyền thống hàng điện tử, điện lạnh.

Phạm Văn Tam, Giám đốc Asanzo, ước lượng năm nay số lượng tivi của hãng bán ra thị trường khoảng 500.000 chiếc, con số không nhỏ dại từ 3 triệu tivi tiêu thụ hàng năm tại thị trường Việt Nam.

Khẳng định kết quả kinh doanh ngày hôm nay có được chẳng hề nhờ may mắn, Tam cho biết đó là sự cố gắng không dứt nghỉ không chỉ của phiên bản thân anh mà của cả đội ngũ nhân viên gần 1.000 người.

Sinh ra trong một mái ấm khiến cho gốm ở Quảng Ninh nhưng Phạm Văn Tam không thích nghề này. Khi nghe người cậu ruột của mình hướng theo nghiệp chụp ảnh cho đỡ phải lấm lem với đất sét, Tam gật đầu ngay.

Nhưng trong một lần thình lình, bạn anh rủ áp chuyển vận hàng tham gia Nam, cho rằng sẽ được đi chơi đây đó nên Tam phấn khởi đi theo.

Chính anh cũng không nhân thức được chuyến đi tình cờ ấy đã hút anh lại với mảnh đất phương Nam lạ lẫm. chậm triển khai là thời gian năm 2002, khi anh 23 tuổi.

Chuyen lam tivi 'thuan Viet' bat ngo cua Pham Van Tam hinh anh 1
Ông chủ 8X của thương hiệu tivi thuần Việt đang là hiện tượng của làng công nghệ, điện tử làm các kẻ thù lớn dè chừng. Ảnh: H.Nguyên.

Tuyệt vời đầu tiên các tiểu thương chợ Nhật Tảo, TP.HCM nói về một tuổi teen đất Bắc lần đầu vào Nam bấy giờ là một người thật thà, chuyên cần, luôn giao - kiếm được hàng không trễ một giây. Cộng với gương mặt sáng, thư sinh, Tam dần được tiểu thương tin cẩn và chỉ bí quyết bán buôn mặt hàng này.

 Để có nguồn hàng chất lượng và bất biến, anh qua tận Nhật Bản, TQuốc, Thái Lan… mua hàng. Uy tín càng ngày càng tăng cao, phổ biến mối tậu đến Tam để đặt linh kiện.

Hiện tượng Phạm Văn Tam

Năm 2009, Tam cùng với 2 người bạn đầu tư 2 nhãn hàng điện tử riêng.

Thời gian đó, các dòng vật phẩm nồi cơm điện, nồi lẩu điện hay ấm đun siêu tốc...với 2 nhãn hàng SupoViet và FUJIKO giá dân gian đã phủ sóng nhiều điểm phân chia với lượng hàng bán ra ko phải nhỏ tuổi, đặc biệt là tại các hoạt động mua bán nông thôn.

Việc bán buôn vẫn diễn ra dễ dãi nhưng chính Tam lại cảm thấy vấn đề bất ổn. Anh nghĩ rằng đến một thời điểm nhất định thì phát triển chậm trễ lại và không có kỹ năng mở mang quy mô được nữa.

Nghĩ suy nhiều về con đường đi cho riêng bản thân, cộng với việc đối chiếu bản thân với các nhãn hàng quốc tế khác, Tam thấy bản thân mình thiếu hẳn lộ trình xây đắp nhãn hiệu, cũng như ý tưởnrg buôn bán bài phiên bản. Công ty Cũ kĩ phần điện tử Asanzo có mặt trên thị trường năm 2013, chính là lời sửa sai cho những thiếu sót anh chưa làm được trước đó.

Thời điểm đó, tvi là một sản phẩm điện tử quá thân thuộc trong các mái nhà Việt. Thế nhưng trong khoảng thực tại buôn bán các mặt hàng trước đó, có thời cơ được xúc tiếp phổ biến với thị trường vùng quê và công nhân, Tam nhận thấy việc chiếm hữu một chiếc tivi giá rẻ vẫn còn là niềm mơ ước của đông đảo hộ gia đình.

“Vì sao không đóng hộp tivi thương hiệu Việt phục vụ cho thị phần bình dân này?”, nghi vấn đó đã thôi thúc Tam chọn tivi giá rẻ là mặt hàng đầu tiên và chủ lực trong lần thành lập công ty để khởi nghiệp thứ 2 này.

Hình như các nhãn hiệu nội địa dần vắng bóng, dường lại cuộc chơi cho các nhãn hàng ngoại cày xới các dòng sản phẩm tivi thị phần tầm trung và cao cấp, Tam lựa chọn cho mình ngóc gầy: đóng chai tivi giá rẻ cho thị trường vùng quê.

Dốc cục bộ vốn liếng, anh đầu cơ nhà máy đóng gói tivi tại khu công nghệ Vĩnh Lộc (TP.HCM) với vốn đầu cơ ban sơ 20 triệu đôla (khoảng 400 tỷ đồng).

Chuyen lam tivi 'thuan Viet' bat ngo cua Pham Van Tam hinh anh 2
Dòng sản phẩm tivi màn hình cong 4K với giá chỉ bằng phân nửa các vật phẩm hiện có trên hoạt động mua bán của ông chủ Phạm Văn Tam đang là item chủ lực bán nhanh tại các hãng điện máy. 

Chuỗi hệ thống hơn 2.000 điểm bán trên toàn quốc đã biến thành mối quen từ trước, anh mau lẹ đưa item tivi màu giá rẻ phủ khắp mọi miền quê. Những năm 2013-2014, dòng tivi CRT màu xuất hiện trên thị trường cốt yếu là do Asanzo chế biến.

Từ vùng quê tiến ra đô thị

Ngoài ra các nhãn hàng ngoại vẫn còn ngó lơ để Asanzo cày xới mảnh đất tivi giá rẻ lợi nhuận thấp, Tam tiếp tục trình làng dòng item tivi LED với giá cực kì khó khăn.

Chọn lựa tìm kĩ nghệ Nhật là phần lõi của item, Tam cho đóng gói với tỷ trọng trong nước hóa khoảng 30%. Chính yếu tố này đã làm những chiếc tivi LED của Asanzo được coi là những item rẻ nhất trên thị trường, với khoảng 3 triệu đồng cho một chiếc tivi Full HD.

Để làm cho được yếu tố này, Tam đã quan sát và tính toán kỹ trong việc cắt giảm đáng kể các công năng không cần thiết của một chiếc tivi.

“Nếu như bạn lưu ý sẽ thấy, tivi của các nhãn hàng ngoại thường dùng tới 2 cổng HDMI và 4 cổng USB, trong khi rất ít người dùng cần tới. Đây chính là những phụ kiện không cần thiết nhưng lại góp phần làm giá thành đội lên, và cũng là ‘bí quyết’ giúp Asanzo chinh phục thị trường dân dã”, Tam tiết lộ.

Anh khẳng định tivi của anh dù có giá rẻ nhưng chất lượng không hề kém cạnh các vật phẩm cùng loại trên hoạt động mua bán.

Chỉ với mẻ hàng trước tiên sản phẩm này tung ra hoạt động mua bán, Asanzo đã bán gọn 4.000 chiếc tivi trong thời gian ngắn. Chiến thắng bất ngờ khiến ông chủ này cũng không khỏi ngỡ ngàng.

“Ban đầu, công ti tôi chỉ có 2 dây chuyền đóng chai. Hàng khiến cho không đủ cung ứng ra thị trường, nên cứ 2-3 bốn tuần tôi lại phải gia tăng 1 dây chuyền đóng chai. Hiện giờ đã có 7 dây chuyền với lượng hàng bán ra không dưới 40.000 chiếc tivi mỗi 04 tuần. Công nhân của tôi luôn trong tình trạng tăng ca, làm cả ngày nghỉ lễ, chủ nhật”, Tam bày tỏ.

Năm 2014, chỉ sau một năm xuất hiện trên hoạt động mua bán, số tivi Asanzo được tiêu thụ lên tới hơn 100.000 chiếc. Năm 2015, con số này đã tăng gấp 3 lần, tức 300.000 chiếc.

Trong năm 2016, lượng tivi tung ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng thu nhập của công ty lên con số gần 3.000 tỷ đồng.

“Đóng hộp Smart tivi sẽ cho lợi nhuận phổ biến hơn. Nhưng việc chế biến tivi LED giá rẻ khiến chúng tôi bán được số lượng lớn hơn, dù mức lãi chỉ khoảng 5-7%”, Tam cho nhân thức.

Việc chọn đúng phân khúc mà phổ quát kẻ thù ngó lơ đã giúp Phạm Văn Tam hối hả đưa Asanzo trở thành một hiện tượng trong làng thành lập công ty để khởi nghiệp công nghiệp. Cái tên Asanzo và Phạm Văn Tam không chỉ được nhắc đến phổ biến trong các sự kiện công nghiệp mà còn trong các chương trình thúc đẩy, cung cấp cũng như các cuộc thi khởi nghiệp.

Tham vọng thế giới

Và khi mà rộng rãi người cho rằng Tam vẫn đang mải mê, yên phận với “mỏ vàng” tivi bình dân và trung cấp, Phạm Văn Tam bất ngờ trình làng dòng vật phẩm tivi màn hình cong 4K với giá chỉ bằng phân nửa các item hiện có trên thị trường.

Việc nhanh chóng cho ra lò dòng sản phẩm cao cấp này được cho là thể hiện nỗ lực đoạt được cho bằng được 20% người giàu, là những cư dân thành phố vốn chưa thực sự tin cẩn tham gia chất lượng của Asanzo.

“Để tham gia sâu hơn tham gia cuộc chơi công nghiệp này, bạn yêu cầu nâng tầm của chính mình lên”, Tam cho hay.

Năm 2016, Asanzo đã thí điểm nhập khẩu và lắp ráp linh kiện máy lạnh, cung ứng ra thị trường khoảng 5.000 chiếc với giá bán chỉ quành mức 4 triệu tiền việt/chiếc.

Báo cáo này vẫn còn quá khiêm tốn so với hơn 30.000 chiếc máy lạnh LG được tung ra trong mùa hè, hay các nhãn hiệu khác như Toshiba, Sharp, nhưng là động lực để Tam phấn đấu gia nhập sâu hơn tham gia cuộc chơi mới.

Anh dự định, khi lượng tiêu thụ đạt khoảng 10.000 chiếc/tháng sẽ đầu tư dây chuyền khoảng 100 tỷ đồng để chuyên tâm đóng chai. Dây chuyền này dự kiến nằm trong nhà máy rộng 17.000 m2, đặt tại Củ Chi (TP.HCM) với tổng đầu cơ khoảng 500 tỷ đồng mà Phạm Văn Tam đang dự định khai triển trong năm nay.

Rộng rãi tỷ phú ‘ẩn chính mình’ của vietnam sẽ chính thức lộ diện

Chỉ huy các đơn vị lớn như Novaland, Vietjet Air đã chính thức bỏ danh xưng “tỷ phú không chính danh” để công khai tài sản trên sàn chứng khoán.

Ông chủ Phạm văn tam của tivi Asanzo tivi Asanzo phạm văn tam buôn bán điện tử hiện tượng phạm văn tam hoạt động mua bán tivi vùng quê giá rẻ


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét