Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Vĩnh Phúc: Hot việc xây đắp “siêu tha ma” tại Tam Đảo |

(Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản chấp thuận cho một đơn vị triển khai quy hoạch, xây đắp khu khu vực chợ nghĩa trang tại núi Ngang (phường Bồ Lý, quận Tam Đảo). Nếu công trình khu vui chơi tha ma được khai triển, có tức là hơn 100ha rừng phòng hộ sẽ bị “xóa sổ”, thay tham gia đó là những vùng đất hoang xuất hiện trên đó là những ngôi tuyển mộ bê tông cứng cáp.


Tỉnh giấc Vĩnh Phúc cần xem lại tính khả thi cũng như những qui định của luật pháp về việc xây dựng khu khu vực chợ nghĩa địa tại Tam Đảo

Được biết, cách đây không lâu ngày 4/1/2017, UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 02/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc buộc phải cho triển khai quy hoạch, xây đắp khu bến xe nghĩa địa tại núi Ngang (thị trấn Bồ Lý, thị xã Tam Đảo).

Cũng theo Tờ trình: Từ tháng 6/2016, Cty CP đầu cơ Bình Minh Xanh có văn bản đề xuất với UBND tỉnh dự án ĐTXD bến xe nghĩa địa tại núi Ngang, phố Bồ Lý, huyện Tam Đảo. UBND tỉnh giấc đã giao Sở Xây dựng điều tra thực tế phạm vi quy hoạch nghĩa trang và lấy quan điểm các sở ngành nghề, địa phương và thông báo UBND tỉnh giấc phương án quy hoạch.

Vị trí thi hành công trình được nhắm tới là 153ha đất tại khu núi Ngang, trong đó đất dự định xây tha ma chiếm đoạt khoảng 105,5ha. Nghĩa trang dự kiến có 70.000 mộ phần cải mai táng và 2 triệu ngăn lưu tro cốt hỏa an táng cùng đài hỏa mai táng đáp ứng được diện tích chiêu tập phần nêu trên. Dự án dự định có tổng vốn đầu cơ 685 tỷ đồng, tiến độ thi hành trong khoảng quý I năm 2017 đến năm 2025, do Cty CP đầu cơ Bình Minh Xanh có địa chỉ tại gia H10 ngõ 132 xã Trung Kính (Yên ổn Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, địa điểm dự kiến xây tha ma chính là khu vực rừng phòng hộ mà Nhà nước đã giao các hộ mái nhà, tư nhân nhận trồng, chú tâm và bảo vệ trong khoảng năm 2002. Giả dụ công trình được khai triển, chẳng những “xoá sổ” hàng trăm hecta đất rừng phòng hộ mà còn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, mai sau store nghìn hộ dân sống bao quanh công trình và nhu yếu thời gian nghiên cứu, giám định.

Về việc sắp triển khai xây dựng “siêu tha ma” tại khu vực núi Ngang, làm cho hàng nghìn hộ dân sống tại xã Bồ Lý (huyện Tam Đảo) sợ hãi, bởi những hệ lụy vệ sinh môi trường trong đời sống. Người dân nghĩ là, nếu dự án được khai triển sẽ ảnh hưởng hiểm nguy tới đời sống, sinh hoạt của dân chúng trong phường; tác động đến công trình nước sạch ở đầu cầu Liễn Sơn (phường Đồng Tĩnh, quận Tam Dương)...

Những bức xúc của người dân cũng được bộc lộ tại Tờ trình số 02/TTr-UBND ngày 04/1/2017 của UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc. Trước đó, tại Văn bạn dạng số 8771/UBND-CN1 ngày 02/12/2016 của UBND thức giấc Vĩnh Phúc cũng công nhận: “… Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã phổ biến lần có quan niệm nhưng việc khai triển còn rộng rãi gian nan do chưa được dự ủng hộ của dân chúng địa phương”.


UBND thức giấc ban hành Tờ trình xin quan điểm Ban Thường vụ Thức giấc ủy về việc chấp nhận cho dự án “siêu nghĩa địa”

Theo thống kê, tính đến năm 2014, Vĩnh Phúc có khoảng 32,4 nghìn hecta đất lâm nghiệp, trong đó đặc dụng là 15,1 nghìn hecta, rừng sản xuất là 13,2 nghìn hecta và rừng phòng hộ là 4,0 nghìn hecta. Trong đó, đất rừng phòng hộ của Tam Đảo chỉ có diện tích vỏn vẹn 537,66 ha. So với năm 2010 thì tới năm 2014, đất rừng phòng hộ của Vĩnh Phúc đã bất định giảm 1016,12ha. Bởi vậy, nếu như dự án xây đắp bến xe tha ma được thực hiện (lấy đi hơn 100ha) thì trên khu vực phố Bồ Lý "cơ bản xóa sổ" rừng phòng hộ hiện có.

Cũng theo Quy hoạch Tổng thể kinh tế phố hội quận Tam Đảo đến năm 2020 và góc nhìn tới năm 2030 của UBND quận Tam Đảo ghi rõ: Tại Tam Đảo hiện có 537,66ha đất rừng phòng hộ, trong đó rừng đặc dụng là 12.328,41ha. Đất rừng phòng hộ và đặc dụng của Tam Đảo vừa khiến cho chức năng phòng hộ, vừa khiến tính năng bảo tồn nhiều chủng loại sinh vật học. Quy hoạch Toàn thể kinh tế phường hội huyện Tam Đảo thể hiện sự quan trọng: “Vì vậy, trong những năm đến, cần nâng cao chất lượng và bảo tàng (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng) trước nguy cơ khai thác của dân và xâm lấn trước một số tòa tháp cơ sở vật chất, du lịch trong ý tưởnrg mở rộng Tam Đảo 2 và khai thác khoáng sản”.

Đối với đất rừng phòng hộ tại phường Bồ Lý, phiên bản quy hoạch chỉ rõ: Phường Bồ Lý thuộc cụm thị trấn tiểu vùng 2, là vùng đệm rừng non sông Tam Đảo mang đặc thù tiêu biểu của thị trấn miền núi có độ dốc cao, kinh tế phường hội chậm rì rì tạo ra nhưng lại có mức độ ảnh hưởng lan tỏa đến các phố xung quanh. Định hướng phát hành của tiểu vùng này là nông, lâm nghiệp và dịch vụ du lịch, quy hoạch cũng chẳng phải nhắc đến việc “xóa” hàng trăm hecta rừng phòng hộ ở vùng đệm rừng quốc gia Tam Đảo để xây đắp nghĩa địa.

Bên cạnh theo quy định của Luật Đất đai 2015, đất rừng phòng hộ là loại đất khác lạ, có vai trò, ý nghĩa khác biệt quan trọng nên luật pháp đưa ra vài hạn dè bỉu nhất quyết trong hoạt động chuyển nhượng. Khi muốn chuyển đổi đất rừng phòng hộ sang đất tha ma đề xuất xin phép Thủ tướng Chính phủ với quy mô trên 20ha. Khác biệt, theo Luật Đầu cơ công, biến đổi trên 100ha rừng phòng hộ sang làm cho đất nghĩa địa phải được Quốc hội phê duyệt.

Như vậy việc “xóa sổ” một quy mô lớn đất rừng phòng hộ để triển khai dự án nghĩa địa tại Tam Đảo rất cần UBND thức giấc Vĩnh Phúc suy tính kỹ lưỡng, bảo đảm đúng qui định của pháp luật.

Thành Nam


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét