Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Lễ chùa đầu năm Nét đẹp Việt |

(Xây đắp) - Đối với người vn, lễ hội vốn là nét văn hóa rực rỡ, thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc và trường tồn. Thế nhưng, cứ mỗi độ Xuân về, dù có hòa chính mình tham gia không khí lễ Tết thì nhiều người Việt vẫn không quên lên chùa thắp nhang, cầu cho bản thân sức khỏe bình yên, hên và vui vẻ. Cũng chính vì thế, tục lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa trong mọi giai tầng của phố hội.

Trong khoảng lâu đi chùa đã trở thành một nhân tố tâm linh, gắn liền với văn hóa và tín ngưỡng. Nó được truyền từ đời này sang đời khác, trong khoảng thế hệ này sang thế hệ khác. Từ lâu người Việt đã tin rằng đi chùa là một sự khởi đầu mới tốt đẹp cho những việc làm của bản thân. Trong khung cảnh thanh tịnh, dáng phật oai nghiêm người người dâng hương và những mâm ngũ quả sắc màu đặc sắc, rất nhiều tạo nên một chốn huyền ảo, giúp lòng người thanh tịnh, thực bụng, hướng về cội nguồn, tâm linh.

Theo phong tục bình dân của người vietnam, những ngày đầu năm mới thường đi chùa lễ phật, trước cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà no đủ, sau cầu cho gia đình bình an, trong năm mới chạm chán rộng rãi may mắn. Do đó, dân gian có câu: “Đi chùa cả năm không bằng những ngày đầu năm”.

Người Việt tin rằng đi lễ chùa đầu năm không dễ chơi để ước nguyện mà đó còn là thời gian để mọi người mua về với chốn tâm linh sau những năm 04 tuần vất vả trong cuộc mưu sinh.

Trong những ngày đầu xuân mới, chúng ta có thể bắt chạm chán hình ảnh dòng người Việt hành hương về cõi Phật khi mùa xuân về ở khắp các ngôi chùa lớn bé dại để cầu mong cháu con học hành giỏi giang, tài hiền lành giúp ích cho đời...Những lời thỉnh cầu, ước nguyện ấy có đến được với những vị thần linh hay không thì mọi người cũng tin rằng chỉ cần đi lễ đầu năm, tâm thành khấn cho gia đình, con cháu được đoàn viên, vui tươi, an ninh, người người no đủ thì chính phiên bản thân mỗi người cũng sẽ nhận được những phước lành trong cuộc sống. chậm tiến độ cũng là nét văn hóa và nhân văn của dân tộc vn.

Kiều Nhung- Báo ảnh K33


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét