Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Nhiều cửa hiệu lựa chọn lì xì ngày mùng 6 Tết |

Việc lựa chọn ngày, lựa chọn giờ thành lập cửa khai trương năm mới đã được phổ biến khu chợ chuẩn bị trong khoảng trước Tết.

Anh Hoàng - quản lý một siêu thị rượu tại Hải Phòng cho biết đã chọn lựa ngày mùng 6 Tết là ngày thành lập cửa sau một thời gian mày mò và xin ý kiến từ những chuyên gia phong thủy.

"Việc chọn lựa ngày thành lập cửa, xông đất cho năm mới mặc dầu mang tính tâm linh là đa dạng nhưng với những người làm nghề bán buôn lại là yếu tố rất được coi trọng, vì quan điểm sẽ đem tới hên cho cả năm. Cũng như câu nói từ lâu nay là có kiêng có lành", anh Hoàng san sẻ.

Anh cũng cho nhân thức, ngày cũng chỉ là một chi tiết trong việc khai trương cửa hàng năm nay. "Quyết định ngày kết thúc còn phải tậu người phù hợp cho việc khai trương, thích hợp tuổi, phù hợp tính với chủ khu chợ rồi giờ nào bước tham gia khu chợ. Đây quả thật là một việc khá công huân", anh Hoàng nói.

Rộng rãi siêu thị tiến thưởng, bạc, kim cương năm nay cũng quyết định khai trương tham gia ngày mùng 4 và mùng 6 Tết. Hệ thống của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Vàng Sài Gòn - SJC cách đây không lâu cũng đưa ra danh sách khai trương các chi nhánh của công ty trên toàn quốc.

Trong đó, SJC quyết định tạo dựng cửa 30 chi nhánh trên tổng số 50 chi nhánh trên cả nước tham gia ngày mùng 6, 12 chi nhánh được mở cửa từ mùng 4 và 8 chi nhánh thành lập cửa qua Tết trong 3 ngày đầu năm mới.


Thời gian mở hàng đầu năm được các tổ chức, chủ tiệm chọn lựa kỹ lưỡng.

Chị Hạnh, một chủ cửa hàng bán mỹ phẩm và cá tính cũng cho nhân thức sẽ mở hàng tham gia ngày mùng 6 Tết. "Năm nay rộng rãi người cũng trả lời ngày mùng 6 là ngày đẹp nên tôi quyết định chọn lựa ngày này. Dù chỉ mua sắm nhỏ nhưng việc chọn ngày cũng rất quan trọng", chị Hạnh chia sớt.

Lựa chọn ngày mở cửa hàng đầu năm được coi là một nét riêng trong phong tục của người Việt. Cũng giống như các tục lệ truyền thống mang tính tâm linh khác như xông đất, cúng lễ đầu năm, việc khiến này nhằm cầu may mắn cho một năm sắp đến, đây cũng là yếu tố được những người buôn bán - bán buôn rất coi trọng.

Theo tâm lý tầm thường "đầu xuôi thì đuôi lọt", mọi việc trong năm muốn được hên, suôn sẻ thì phải có sự chuẩn bị ngay trong khoảng đầu năm. Riêng trong nghề bán buôn, không chỉ lựa chọn ngày thiên lí đầu năm, mà cả đầu 04 tuần, đầu tuần, từng ngày cũng đã phải để ý tới chuyện mở hàng, mở hàng vào lúc nào, người mở hàng phải xởi lởi để bán đắt hàng.

Vì thế, tục lệ mở cửa khu chợ, công xưởng... những ngày đầu năm là một việc cực kỳ cần thiết đối với người khiến chủ.

Theo truyền thống, người chủ sẽ chọn lựa một người thích hợp khiến "lễ” bước tham gia vị trí buôn bán đầu tiên trong năm mới, theo ngày giờ đã được lựa chọn. Người xông đất, thiên lí phải là người thích hợp tính, thích hợp tuổi với người chủ của khu chợ thì việc buôn bán trong năm mới được “xông” sẽ luôn hên, đắt khách.

Theo ông Nguyễn Mạnh Linh - Học viện Phong thủy Ngũ Hành, chọn người phù hợp tuổi với bản thân nên chọn người tam thích hợp, lục thích hợp. "Người tuổi Tý có thể chọn tuổi Sửu, hoặc Thân, Thìn để mở hàng, xông đất hoặc làm ăn, buôn bán. Người tuổi Sửu thì lựa chọn tuổi Tý, Tỵ và Dậu", ông Linh cho biết.

Ngoài ra, với mỗi tuổi phù hợp cho việc thiên lí cũng cần chọn ngày thích hợp với tuổi đó. Năm nay, những tuổi như Tuất, Hợi thích hợp với ngày mùng 1 Tết; Tý, Thìn, Tỵ thích hợp mở hàng ngày mùng 6; tuổi Dần, Mão, Ngọ thích hợp thiên lí ngày mùng 8; tuổi Mùi phù hợp ngày mùng 1 và mùng 9; tuổi Thân ngày mùng 10 và tuổi Dậu ngày 11 Tết.

Dĩ nhiên, ông Linh cũng để ý, người mở hàng có thể là Giám đốc công ti hoặc thành viên ban lãnh đạo. "Trường thích hợp Giám đốc hay ban chỉ huy đều không phù hợp tuổi thì lựa chọn người nhà trong nhà hay đối tác để mở hàng. Một nhân tố cần thiết khi chọn người xông nhà, thiên lí đầu năm, là tuyệt đối tránh thuê người tới chỉ để phù hợp tuổi bỗng dưng nhân thức tính cách thức, năng lực... của họ", ông Linh cho nhân thức.


Theo Minh Sơn/Vnexpress.net


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét