Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Xây đắp nông thôn mới: Tập trung đảm bảo các mục tiêu ‘mềm’ |

Nhìn lại các văn bản chỉ huy của Đảng, Nhà nước về phong trào xây đắp nông thôn mới thì việc bảo đảm phát triển vững bền, phối hợp của khu vực vùng quê là đòi hỏi được đặt lên trên hết, chứ không hề là các chỉ tiêu về công trình, công trình.


Ảnh minh họa

Năm 2016 là năm trước tiên cả nước thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của quá trình 2016-2020, cũng là năm trước tiên mà Chính phủ, các đơn vị quản lý chính quyền của địa phương tiếp tục khai triển Chương trình mục tiêu nước nhà xây dựng vùng quê mới (NTM) với những chỉ tiêu lớn hơn và các biện pháp cụ thể, sát thực tại hơn thời kỳ trước.

Chỉ huy quyết liệt từ Chính phủ

Trung tuần 04 tuần 8/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1600/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình tiêu chí quốc gia giai đoạn 2016-2020 với tiêu chí cả nước đạt 50% số thị trấn đạt chuẩn NTM (hiện nay là trên 26%). Đương nhiên, do điều kiện kinh tế-xã hội mỗi vùng còn nhiều gian truân nên Chính phủ không áp đặt “cào bằng” mục tiêu trên mà mỗi vùng có một chỉ tiêu số phố đạt chuẩn NTM không giống nhau, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội từng vùng, động viên chính quyền và dân chúng các địa phương này thực hiện thắng lợi Chương trình.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về phường NTM cho công đoạn này với nhiều chỉ tiêu giao cho Chủ toạ UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động qui định cụ thể nhằm tránh hoang phí, đầu cơ dàn trải.

Đặc biệt, Trung ương Đảng, Quốc hội tiếp diễn thể hiện sự niềm nở, chỉ huy sát sao việc thực hiện xây dựng NTM khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về tăng mạnh sự chỉ huy của Đảng với cuộc đi lại “Toàn dân cấu kết xây đắp nông thôn mới, thành phố văn minh” và Quốc hội thông qua Quyết nghị số 32/2016/QH14 về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả chấp hành Chương trình tiêu chí nước nhà xây đắp NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cũng ra Chỉ thị số 36/CT-TTg về tăng nhanh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình. Ủy ban Trung ương Chiến trận Tổ quốc vietnam khởi động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây đắp NTM, đô thị hiện đại”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Lãnh đạo Chương trình chỉ tiêu giang sơn xây đắp NTM nghĩ là: “Sự chỉ huy quyết liệt, sát sao trong khoảng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành nghề kịp thời chấn chỉnh, toá gỡ các vướng bận rộn của chuỗi hệ thống sườn pháp lý, các văn bạn dạng chỉ dẫn (31 văn bạn dạng) của công đoạn trước đã tạo thêm động lực, cổ vũ các địa phương khai triển Chương trình trong giai đoạn 2016-2020”.

Chi tiết, tới hết năm 2016, 100% các thức giấc, đô thị trực thuộc Trung ương đã có thị trấn đạt chuẩn vùng quê mới; cả nước có 2.358 phố (26,43%) đạt chuẩn nông thôn mới (vượt 1,43% so với mục tiêu năm 2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương đề ra); còn 257 xã dưới 5 mục tiêu (chiếm hữu 2,88% tổng số phường) giảm 69 phố so với cuối năm 2015. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,47 chỉ tiêu/thị trấn (tăng 1,23 mục tiêu/phố). Cả nước có 30 công ty cấp quận đạt chuẩn NTM, gấp 2 lần so với cuối năm 2015.

Thi hành theo Bộ chỉ tiêu non sông NTM, ông È Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết rộng rãi địa phương đã niềm nở và chỉ đạo thành công các mô hình hiệu quả về đoàn kết sản xuất, ứng dụng kĩ nghệ cao trên diện rộng như NTM gắn với sản xuất đóng chai nông nghiệp sạch, theo chuỗi cấu kết (Hà Nam, Lâm Đồng); ứng dụng chuỗi hệ thống tưới dè xẻn, hiệu quả cao (Đồng Nai, Tây Ninh); mô hình NTM gắn với du lịch sinh thái (thị phố Đông Triều, Quảng Ninh; quận Hoa Lư, Ninh Bình; quận Phong Điền, Cần Thơ...); phong trào mỗi phường một vật phẩm của tỉnh Quảng Ninh đã mở màn phát huy hiệu quả, bước đầu chiến thắng là trải nghiệm tốt để các địa phương khác học tập, nhân rộng...

Rộng rãi địa phương đã tậu tòi và xuất hiện những mô phỏng NTM mang tính đặc biệt riêng, như: Mô hình khu cư dân NTM gương mẫu (Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hậu Giang), mô hình “Làng thành phố xanh” gắn xây dựng NTM với đô thị hóa của Đà Lạt (Lâm Đồng); vài địa phương đã chủ động ban hành ý tưởnrg và mục tiêu nâng chất đối với các xã, quận đã đạt chuẩn NTM như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Lâm Đồng là bước chuyển tiếp để lên NTM gương mẫu.

Các địa phương đã mở đầu ân cần tới nhân tố xử lý không gian khi phổ biến tỉnh đã tập trung chấp hành các biện pháp khắc phục cụ thể, một vài địa phương đã có các Đề án riêng về giải quyết môi trường (quận đảo Phú Quý, thức giấc Bình Thuận; thị xã Cần Giờ, thị xã Bình Chánh, TPHCM).

Đời sống về văn hoá, tinh thần cư dân nông thôn được cải thiện một bước. Điển nghe đâu tại Hải Hậu, Nam Định hiện giờ, gần 200 đội kèn đồng đã được thiết kế. Nếu như như ở Thái Bình, các chiếu chèo được tái lập thì ở đồng bằng sông Cửu Long, những mô phỏng và những hội bè đảng ca a ma tơ được xây đắp càng ngày càng phổ quát. Những lễ hội văn hoá lành mạnh như Lễ hội hoa Tam giác mạch được hiện ra và phát hành.

Đặc biệt, yếu tố dư luận bức xúc trong xây đắp NTM là nợ đọng xây đắp cơ bản đã được các địa phương tập trung xử lý, kéo giảm nợ đến hơn 36,8% so với cuối năm 2015. Hiện số nợ này còn khoảng 9.654 tỷ đồng.

Xây dựng NTM bền vững

Trong thời điểm tới, xây đắp NTM sẽ gặp gỡ không ít gian truân, thử thách khi những xã còn lại đều phần nhiều là những phường gian khổ, khác lạ gian truân khi mà nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì có hạn, cốt truyện thời tiết, thiên tai không dễ dàng lường… sẽ ảnh hưởng không nhỏ dại đến kết quả của Chương trình. Hình như đó là việc duy trì, phát huy vai trò, địa điểm của các địa phương đã được thừa nhận NTM tiếp diễn biến thành “NTM gương mẫu” để các địa phương khác học tập, xây đắp mô hình thích hợp.

Nhưng dù NTM ở rộng rãi nơi, phổ thông vùng có bộ mặt khác nhau thì bản chất của NTM vẫn là nâng cao đời sống vật chất, ý thức của dân cư vùng vùng quê. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ huy các Chương trình chỉ tiêu giang sơn nhận định Quyết nghị số 26-NQ/TW tại Hội nghị Trung ương 7 khóa X xác định năm mục tiêu của NTM đều chắc chắn các chỉ tiêu “mềm” can dự tới đời sống ý thức, vật chất của cư dân là rất quan trọng.

Năm mục tiêu này là đời sống vật chất, tinh thần của cư dân vùng quê nâng cao nhanh; tạo ra theo quy hoạch có hệ thống cơ sở đồng bộ và phục vụ yêu cầu dài lâu; môi trường xanh sạch đẹp; bảo tàng, phát huy được phiên bản sắc văn hóa các vùng miền; hệ thống chính trị được nâng cao.

“Trong khoảng đó cho thấy các mục tiêu mềm rất cần thiết từ đời sống, sinh kế, bình an, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị tăng trưởng... Nội dung “cứng” (hạ tầng vật chất, cơ sở…) chỉ là nội hàm của phát triển thôi. Gần 10 năm qua thì 5 chỉ tiêu này vẫn mang xác định phương hướng cần thiết”, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Tất nhiên, để thực hiện 5 mục tiêu này trong công đoạn hiện thời, Phó Thủ tướng cũng nêu lên 3 yếu tố nổi lên là phải tính toán đặc điểm, đặc trưng và hạn độ thích hợp với từng vùng, miền và từng địa phương chứ không ứng dụng thông thường cho hồ hết các vùng. Thứ hai, yêu cầu tạo ra trước mắt và dài lâu là rất cần thiết, khác lạ là xây dựng NTM phải thích hợp với mục tiêu xây dựng NTM gương mẫu đi liền với thành phố hiện đại. Thứ ba là lồng ghép hiệu quả chương trình xây dựng NTM với giảm có điều kiện kinh tế eo hẹp cũng như các chương trình phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Năm mục tiêu và 3 nhân tố nổi lên khi thi hành Chương trình đã được Chính phủ lồng ghép biểu lộ trong Bộ tiêu chí xã vùng quê mới cho giai đoạn 2016-2020. Nhiệm vụ còn lại là các bộ, lĩnh vực can dự đề cao trách nhiệm, xong xuôi xây đắp các văn phiên bản chỉ dẫn các địa phương chấp hành 19 chỉ tiêu NTM theo nhiệm vụ, tác dụng của bản thân mình; kiện toàn ban chỉ huy Chương trình ở địa phương để việc khai triển Chương trình kịp thời, hiệu quả, đúng định hướng trong năm 2017.


Theo Quốc Thanh/Chinhphu.Việt Nam


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét