Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Tại sao những cố gắng đầu năm mới thường thất bại?

"Năm nay tôi nhất mực sẽ đưa được cha mẹ đi ngao du". "Năm mới chính mình sẽ bớt lười và sẽ đi tập gym mỗi ngày." "Bản thân nhất mực sẽ giảm được 10kg tham gia cuối năm nay"….

Năm mới là dịp mà chúng ta thường sử dụng để đặt ra những mục tiêu (tuồng như là có từ năm trước đó nữa) để làm cho động lực nỗ lực cho cả năm. Dĩ nhiên, mấy khách hàng nào giữ được lời hứa đó trong suốt 365 ngày cơ chứ? 

Phần lớn quần chúng bỏ cuộc ở 04 tuần trước tiên, thậm chí có người đã ngán ngẩm lắc đầu ngay trong tuần đầu tiên. Còn bạn thì sao? Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao những lời quyết tâm đầu năm của chính mình thường "đổ sông đổ bể" hay không?

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 1.

Thấu nắm bắt cảm giác thất bại

Một cuộc tìm hiểu của ĐH Scranton cho thấy chỉ có 8% số người đặt ra phấn đấu đầu năm có thể giữ nó cho tới cuối năm.

Ích lợi của việc đặt ra mục tiêu tham gia thời điểm này chính là bạn có thể san sớt chúng với đồng đội (và nhờ sự chia sẻ đó mà bạn nỗ lực xong xuôi không thì mất mặt). Tất nhiên, trên thực tại, lời hứa đầu năm rất không dễ dàng để thực hiện.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 2.

Bạn nghĩ bạn sẽ làm cho được, sẽ thay đổi...

Một phần của yếu tố là chúng ta thường chọn lựa những tiêu chí không mang tính thực tại để biến thành "một con người hoàn toàn khác" – theo nhà tâm lý học trị liệu Rachel Weinstein. Nhân tố này ngày càng trầm trọng hơn khi chúng ta nghe những chỉ tiêu cũng "khổng lồ" không kém của bạn bè và đồng nghiệp đặt ra, cùng với những thông điệp lăng xê về truyền thống này.

Trên thực tế, "Đổi mới đến trong khoảng những yếu tố nhỏ nhắn nhặt theo thời gian" – Weinstein giảng nghĩa.

Đối với nhiều phần công chúng, những lời hẹn năm mới phản công dụng bằng những phương pháp mà chúng ta không trông thấy – theo Joseph Luciani, một nhà tâm lý học tại New Jersey, Hoa Kỳ.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 3.

...nhưng đời không như mơ

"Dự định là những việc khủng khiếp. Chúng ta trong khoảng những người đầy tâm huyết trở thành những người than thở rằng: Việc này sao không dễ dàng thế!".

Sau vài thất bại, số đông những gì còn lại là một cảm giác thất bại tràn trề khó chấp chiếm được khi chúng ta đang sống hoàn toàn khác với những gì bản thân muốn trở thành.

Chìa khóa của sự thành công

Tuần tự lùi ngày thi hành là một dạng của "văn hóa trì hoãn", nghĩa là chúng ta cảm thấy thoải mái khi trình bày mục tiêu với bất kỳ người nào đang hỏi, nhưng lại cảm thấy gian nan để khởi đầu thi hành nó. Ví như bạn rất nghiêm túc về việc đặt ra và nỗ lực thực hiện lời hẹn đầu năm, hãy khởi đầu càng sớm càng tốt, đừng chờ đến ngày 1/1. 

Ví dụ như bạn có thể sắm một đôi giày thể thao và tập chạy những đoạn ngắn trước khi đặt ra chỉ tiêu tham gia một cuộc chạy marathon.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 4.

Trì hoãn là nguồn cội của mọi thất bại

Và hãy chú ý, đừng kể với đồng đội cho tới khi bạn chiến thắng. Theo một tìm hiểu, việc khoe khoang với quần chúng về tham vọng của chính mình cũng có thể tạo những cảm giác đắc thắng trong khi bạn chưa hề động tay động chân khiến cho gì cả. 

Và chỉ như vậy thôi mà bạn đã cảm thấy thỏa mãn rồi, thì làm sao bắt tay vào khiến việc đích thực được chứ.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 5.

Nói ít thôi, khiến cho đi

Đặt ra những chỉ tiêu dễ chơi

Nếu như bạn đích thực nghiêm trang và ước muốn kết thúc quyết tâm của chính mình, hãy đặt ra những tiêu chí đơn giản ngay trong khoảng ngày trước tiên. Sau khi đã xong xuôi chúng, hãy nâng độ khó lên nhẩn nha.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 6.

Hãy lên kế hoạch cho từng quá trình ngắn và hoàn thành chúng

Ví dụ, hãy đặt ra mục tiêu là tới phòng gym 3 ngày 1 tuần khi bạn đã tập luyện đều đặn 2 ngày 1 tuần trước đó rồi. Bạn sẽ dễ đạt được thắng lợi hơn và có những động lực dẫn dắt bạn chấm dứt những chỉ tiêu khó khăn nhằn hơn. 

Nếu tiêu chí bốn tuần 1 quá dễ dàng để làm được, thì phạm tội gì không thêm vài gạch đầu dòng tham gia danh sách việc cần làm tham gia bốn tuần 2?

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 7.

Hãy biến yếu tố không thể thành có thể

Và đừng buồn giả dụ bạn đã từng thất bại (phổ quát lần) trong quá khứ. Hãy tự lượng thứ phiên bản thân và trở lại với những chỉ tiêu dễ làm được hơn, thay vì cứ bám lấy mãi cái nỗ lực lớn lao đặt ra mà chẳng bao giờ chấm dứt được. 

Xong xuôi những việc dù là tí hon nhất cũng sẽ cho bạn động lực để nhẩn nha trở thành một con người mà bạn ước muốn.

Nguồn: BBC


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét