Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Đất công ích có được cấp sổ đỏ? |

Hiền thê chồng ông Tấn Hạo (thị xã Tân Uyên, tỉnh giấc Lai Châu) mua mảnh đất và nhà diện tích 100m2 (đã xây nhà cấp 4), có giấy trao đổi viết tay, 2 bên cùng ký, có người khiến chứng là hàng xóm và trưởng khu ký, vì cả khu đó là đất chưa có sổ đỏ.

Mua bán chấm dứt thì hiền thê chồng ông Hạo mới nhân thức đất đó là đất đấu thầu. Ông Hạo hỏi, đất đấu thầu thì có thời hạn là bao lâu? Liệu có bị thu hồi không? Ví như bị thu hồi thì ông được bồi hoàn ra sao? Liệu có thể gia hạn thêm thời điểm đấu thầu không? Mảnh đất đó có thể làm sổ đỏ không?

Sở Khoáng sản và Không gian tỉnh Lai Châu giải đáp nhân tố này như sau:

Về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Theo nội dung nghi vấn của ông Hạo thì gia đình ông mới tìm một mảnh đất và nhà là 100 m2, thửa đất chưa được cấp Giấy đủ điều kiện quyền dùng đất là không đảm bảo với quy định của pháp luật.

Cụ thể: Theo luật pháp tại Khoản 1 Yếu tố 188 Luật Đất đai 2013 “Người sử dụng đất được thi hành các quyền biến đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền dùng đất; góp vốn bằng quyền dùng đất khi có các điều kiện sau đây: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền chiếm hữu nhà ở và của cải khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy đủ điều kiện); Đất không có tranh chấp; Quyền dùng đất không bị kê biên để đảm bảo chấp hành án; Trong thời hạn dùng đất”.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện duyệt Hợp đồng được công chứng hoặc chứng thực (việc công chứng thực hiện tại các đơn vị hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện nay UBND cấp thị trấn).

Về đất đấu thầu thì có thời hạn là bao lâu? Có được gia hạn thêm thời hạn đấu thầu không? Do thắc mắc của ông Hạo không nêu cụ thể đấu thầu là đất gì (đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, xã, đô thị hay loại đất nào khác). Bởi thế, Sở Khoáng sản và Môi trường không thể trả lời cụ thể; đương nhiên, ví như thuộc trường thích hợp đất công ích của phố, thị trấn, thị trấn thì thời hạn cho thuê đất là không quá 5 năm (pháp luật tại Khoản 5 Điều 126 Luật Đất đai 2013) và không được gia hạn.

Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Theo quy định tại khoản 1, Yếu tố 82 Luật Đất đai 2013 thì khi Nhà nước thu hồi đất sử dụng tham gia mục đích công ích vì mục đích quốc phòng, bình an; sản xuất kinh tế - thị trấn hội vì lợi ích non sông, công cộng; người dùng đất không được bồi thường về đất nhưng được bồi hoàn chi tiêu đầu tư tham gia đất còn lại theo luật pháp tại Điểm d Khoản 1 Nhân tố 76 Luật Đất đai 2013.

Theo qui định tại Khoản 2 Nhân tố 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thực hiện một vài điều của Luật Đất đai thì người đang điều hành, dùng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của phố, phường, đô thị (đất đấu thầu) không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền chiếm hữu nhà đất và của cải khác gắn liền với đất.


Theo Chinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét