Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Săn nhà phố làm văn phòng mini cho start up thuê |

Anh Tân thuê căn nhà thị trấn trên khu đất 100 m2, diện tích một trệt, một lửng, 6 lầu gần trục đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM) với giá gần 5.000 đô la Mỹ rồi bố trí thành 15 phòng cho thuê lại với giá 5-10 triệu tiền việt một phòng mỗi bốn tuần.

Theo bật mí của chủ đầu tư này, với diện tích văn phòng bé nhỏ gọn tạo ra trong khoảng nhà thị trấn, anh chia làm cho 3 loại phòng có quy mô: 25-30-40 m2, tương ứng với giá thuê 5-7-10 triệu tiền việt một phòng mỗi bốn tuần. Đối tượng phục vụ phần lớn đều là quý khách trẻ mới tạo dựng công ti, có người vẫn đang là hàng ngũ học sinh còn ngồi ở giảng các con phố đại học hoặc mới ra trường tốt nghiệp. Quy mô của các công ty thuê mặt bằng cũng khiêm tốn, từ bé dại (3-4 nhân viên) tới rất nhỏ xíu (1-2 viên chức).

Các phòng đều có nhà vệ sinh riêng, gắn nhân tố hòa, có chuỗi hệ thống tuyến đường truyền gắn kết internet và bố trí được một bàn làm việc vừa đủ cho lực lượng 3-5 người. Anh Tân cho hay, không tính khoảng thời gian thấp điểm trong năm đối với giới thành lập công ty để khởi nghiệp là bốn tuần 12 và 04 tuần 1 hơi vắng khách một chút, hầu như 10 04 tuần còn lại đều kì quái khách thuê với tỷ trọng lấp đầy 95-100%.

"Nếu như lấp đầy 90% trở lên, tỷ suất lợi nhuận của mô hình này đạt 20-25%; lấp đầy toàn bộ có thể đạt biên lợi nhuận 30%", anh Tân san sớt. Nhà đầu tư tư nhân này đang lên kế hoạch mở mang mô hình đi thuê nhà xã để khiến văn phòng mini cho thuê lại nhắm vào ý định của giới start-up cần môi trường nhỏ, giá hợp lý.


Nhiều chủ đầu tư cá nhân đang phát triển mô hình văn phòng mini bỏ ra cho giới thành lập công ty để khởi nghiệp thuê với giá rẻ hơn gấp đa dạng lần so với văn phòng cho thuê cao cấp quy mô lớn ở khu trung tâm TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Cũng có hơn một năm đầu tư mô hình văn phòng mini phục vụ giới thành lập công ty để khởi nghiệp, anh Nam thuê một căn nhà phố diện tích đất 90m2 trên đường È cổ Quang Khải, thị xã 1, TP HCM, diện tích một trệt, 3 lầu giá 2.800 đô la Mỹ mỗi 04 tuần. Nhà đầu tư này phân làm cho 9 phòng có quy mô 30-35-40 m2, giá thuê lần lượt 6-7-9 triệu đồng một phòng mỗi 04 tuần, tầng trệt giá cao hơn 20%.

Khách "ruột" thuê văn phòng mini của anh Nam cũng đều là những công ti gầy, số viên chức không quá 5 người. Với bài toán thuê nhà xã kinh doanh loại hình văn phòng mi ni này, mỗi 04 tuần, tỷ suất lợi nhuận làng nhàng đạt 20-25%.

Chủ đầu tư này san sớt, anh đang dò la một căn nhà xã trên đường Nguyễn Văn Thủ, thị xã 1 để tiếp diễn phát hành mô phỏng văn phòng mini ví như dàn xếp được giá thuê thích hợp. "Tuy không mang đến lãi chợt biến nhưng nếu như hòa nhập tốt với số đông khởi nghiệp còn rất trẻ tại TP HCM thì vẫn có thể duy trì biên lãi bất biến", anh Nam san sớt.

Gia nhập hoạt động mua bán bất động sản tiêu dùng, thuê để cho thuê lại tại TP HCM được hơn 3 năm, Tổng giám đốc Công ti Welands Investment, Lê Hữu Dũng cho nhân thức: "Loại hình văn phòng mini cho giới thành lập công ty để khởi nghiệp thuê chỉ mới rộ lên tại Sài Gòn trong 2 năm quay về đây và chiếm được hưởng ứng hăng hái trong khoảng tập thể, song có chủ đầu tư gặt hái lãi, cũng có trường thích hợp phải bù lỗ hàng tháng".

Ông Dũng phân tách, thông thường những loại văn phòng mini này đều được phát hành trong khoảng nhà thị trấn, có diện tích 3-6 tầng (chưa kể tầng trệt). Các chủ đầu tư ký một thích hợp đồng thuê dài hạn, sau đó sắp xếp tòa tháp này thành nhiều phòng quy mô vừa và tí hon để cho thuê lại.

Giá thuê khá mềm nếu so sánh với các công trình văn phòng được xếp hạng A, B, C. Đây là dòng sản phẩm phân hóa rõ rệt của thị phần văn phòng dân dã, thích hợp với yêu cầu của những công ti bắt đầu khởi nghiệp. Các luôn tiện ích căn bản chỉ có: vệ sinh, bảo kê bên dưới khu văn phòng, bảo trì bảo dưỡng, mảng xanh hạn dè bỉu. Khuyết điểm của mô hình văn phòng mini này là thường khó có thể bảo đảm hệ thống máy lạnh trung tâm, phòng cháy chữa cháy, càng không đáp ứng đủ chỗ đỗ xe.

Đặc biệt của đội ngũ khách thuê văn phòng mini là sẵn sàng chấp thuận một văn phòng bé dại, thậm chí chật chội một tẹo, miễn sao có thể tiết kiệm chi phí, giao thông dễ ợt và có liên hệ để liên lạc.

Theo ông Dũng, rủi ro của mô hình văn phòng mini cho start-up thuê là tính định hình không cao, thậm chí cập kênh cùng với sinh mệnh của công ty khởi nghiệp. Có những công ty khởi nghiệp chỉ sống được 3-5 bốn tuần thì mô hình kinh doanh thất bại. Khi đó, dù hợp đồng thuê văn phòng có được ký dài hạn 2-3 năm cũng phải hủy bỏ. Bên cho thuê mô hình này cũng đành phải cảm thông vì không thể khiến gì khác hơn. Vấn đề cần lưu ý là giả dụ tỷ lệ lấp đầy của văn phòng mini đạt dưới 80% thì nguy cơ bù lỗ rất cao.

Chuyên gia này bình chọn, mô phỏng xuất sắc để phát triển văn phòng cho giới thành lập công ty để khởi nghiệp là thiết lập một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Chi tiết, văn phòng kiểu mới này có tổ chức đứng ra đầu cơ không gian lớn, hạ tầng hoàn chỉnh, không gian làm cho việc tạo dựng, chính sách giảm giá người khởi nghiệp như giá thuê rẻ, cung cấp môi trường buôn bán hăng hái duyệt một quỹ đầu tư uy tín. "Văn phòng mini cho start-up thuê trên thị trường hiện nay chỉ đáp ứng vài ý định tức khắc của đồng đội thành lập công ty để khởi nghiệp và còn một số mặt hạn dè bỉu một mực", ông Dũng phân tách.


Theo Vũ Lê/Vnexpress.net


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét