Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Hà Nội: Chen chân đăng ký

Là nơi thực hiện lễ nghi dâng sao giải hạn nổi tiếng ở Thủ đô, chùa Phúc Khánh những người đầu năm mới đón rất đông cư dân tới lễ Phật, đạt yêu cầu giải hạn cho bản thân và mái ấm.

Chùa Phúc Khánh còn có tên gọi là chùa Sở nằm trên phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội). Chùa nổi tiếng linh thiêng, bởi vậy luôn có rất đông cư dân tới chiêm bái, lễ Phật. Bên cạnh, đây cũng là nơi rộng rãi người tậu tới để dâng sao giải hạn theo ý kiến linh tính riêng. Cao điểm nhất là tháng Giêng hàng năm, mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách tới chùa.

Việc dâng sao giải hạn được thực hiện trong một vài ngày tương ứng với từng sao chiếu, khởi đầu trong khoảng ngày mùng 8 trở đi. Tuy nhiên, ngay trong khoảng sáng ngày mùng 3 Tết (tức ngày 29/1), đa dạng người đã đến chùa xem sao chiếu mệnh và đạt yêu cầu dâng sao giải hạn. Trong ảnh là quang đãng cảnh phía trước lối đi vào chùa trên đường Tây Sơn, luôn có rất đông người ra vào.

Trong khuôn viên, nhà chùa đã sắp xếp nhiều cột xem sao chiếu mệnh và các bàn dịch vụ chứng nhận để dâng sao tốt và giải sao xấu.

Sao xấu dán trên cột sẽ được tô màu nổi bật khác lại để công chúng thuận lợi nhận biết. Trong ảnh là một người phụ nữ dùng máy tính bảng chụp lại bảng sao chiếu mệnh để làm cho lễ cho cả gia đình trong ngày đầu năm mới.

Để giảm thiểu việc quá tải, chùa Phúc Khánh bố trí phổ biến bàn đăng ký, phục vụ người dân làm lễ cả ở bên trong lẫn phía bên ngoài Chùa. Đương nhiên, đoàn người vẫn phải xếp hàng dài mới đến lượt.

Người thiếu phụ đứng tuổi chu đáo tính toán các sao xấu theo bảng hướng dẫn.

Sao chiếu mệnh và dâng sao giải hạn là quan điểm linh tính riêng của khá nhiều người, không có trong phong tục Việt Nam và không chính thức tồn tại trong các lễ thức của đạo Phật. Tuy nhiên, dâng sao giải hạn vẫn được đa dạng người Việt chấp hành và xem như là biện pháp tâm linh để cầu mong những vấn đề may mắn tới với bản thân, mái ấm, tập thể, tránh những vận hạn không tốt.

Thực hiện việc dâng sao giải hạn thường là thanh nữ - những người luôn thường trực tâm lý toan lo cho cả mái ấm.

Trước Tam Bảo trong chùa Phúc Khánh, luôn có rất đông người hành lễ.

Đi chùa để bái Phật, tìm những phút chốc bình tĩnh hay để cầu an, để dâng sao giải hạn... là tín tâm riêng của mỗi người. Dĩ nhiên, đầy đủ đều có phổ biến một hy vọng những điều tốt lành sẽ đến với bạn dạng thân và mái nhà, số đông.

Đi chùa, đa dạng người cũng "bốc quẻ" để xem mai sau trong năm sẽ diễn ra như thế nào.

Anh chị em trẻ tranh thủ bán muối cầu may trong thời điểm đầu năm mới ở chùa Phúc Khánh.

Càng về chiều, lượng người tới chùa Phúc Khánh càng đông làm cho lối vào vốn đã bé dại hẹp càng trở thành quá chuyên chở.


Theo Mạnh Thắng/Dantri.com.vietnam


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét