Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Chủ đầu tư Ecopark: 'Thắng lợi của dự án là có bao nhiêu ô cửa sổ sáng đèn' |

Ông Đào Ngọc Thanh - Giám đốc điều hành Công ti cũ rích phần Đầu cơ và Phát hành Đô thị Việt Hưng (Vihajico) nghĩ là doanh nghiệp chiến thắng là tăng được giá trị công trình, chứ chẳng phải tối đa lợi nhuận bằng số toà, số tầng...

- Nhìn lại thị trường BĐS năm qua, người trong cuộc như ông có bình chọn như thế nào?

- Hoạt động mua bán 2016 có thể nói là một năm thành công, tồn kho giảm và đã có cuộc đua với nhà thị trấn hội, nhà giá thấp trước thời điểm chấm dứt gói 30.000 tỷ đồng. Một nhân tố cần thiết nữa, theo tôi là hoạt động mua bán đã tự hoạch định được hướng đi của sản phẩm, làm cho những gì để bán được và trái lại phân khúc nào thì không.

Vấn đề đáng nói là bạn dạng thân hoạt động mua bán đã tự sắp xếp và đổi mới, chế độ thẩm thấu tương đối tốt. Cơ quan quản lý không đưa ra chính sách gì căng thẳng với BĐS nhưng hoạt động mua bán tự vấn đề tiết khiến cho nhà tạo ra bất động sản thay đổi và tính đầu tư của thị trường giảm.

Đương nhiên, tôi nghĩ rằng bất động sản vẫn sinh tồn một hạn giễu cợt từ lâu mà chưa đáp ứng được đó là quy hoạch ở tầm vĩ mô chưa tốt. Công ty điều hành thường giao cho tổ chức khu đất để đầu cơ nhưng chưa có tuyến phố sá, hạ tầng, những nơi công cộng, bệnh viện, sự gắn kết với những khu vực bao quanh cũng chưa tốt… Hiện chế độ để động viên hoặc bắt buộc nhà đầu tư tạo ra các cơ sở vật chất cho dự án chưa được chú tâm. Do đó, phổ quát dự án đầu cơ BT nhưng thực ra họ mới ân cần tới việc bán nhà, trong khi cơ sở không thấy đâu.


Ông Đào Ngọc Thanh - Giám đốc điều hành Vihaijco, nhà đầu tư công trình Ecopark (Hưng Yên).

- Có những công ty lớn cách đây không lâu báo cáo ý tưởnrg triển khai dự án gần khu thị trấn của ông. Ông có sợ hãi về việc sẽ có kẻ địch lớn ở khu vực này?

- Như tôi đã nói ở trên, buôn có bạn bán có thị trấn, điều này càng đúng trong bất động sản. Dường như đó, Ecopark đã quy hoạch hết đất khai triển nhà ở rồi, chỉ còn khu khai triển văn phòng. Thứ nữa định hướng của họ có một vài điểm khác, Chẳng hạn họ tạo ra về trọng tâm thương nghiệp, đó là ưu thế của họ. Ecopark không khiến cho tương tự nên tôi nghĩ 2 bên ko phải đối thủ trực tiếp của nhau.

Trước đây khi nhắc đến Khu đô thị Ecopark, người ta thường nghĩ đến một công trình ở thị phần giá cao. Dĩ nhiên, năm cách đây không lâu, Vihaijco lại bán ra hoạt động mua bán hàng nghìn căn hộ tại dự án này với giá trên dưới 1 tỷ đồng. Vậy Ecopark đang định vị bản thân ở thị phần nào?

Mục tiêu ngay từ đầu của chúng tôi khi triển khai là xây dựng một thị trấn thu nhỏ dại nên ở nơi đó sẽ không chỉ những người giàu. Bởi thế, công trình không chia theo phân khúc của hoạt động mua bán mà là một thành phố đáp ứng nhu cầu sống của rất nhiều mọi người, đặc biệt là giới trẻ, ở đó họ có quan hệ tốt với nhau, trình độ dân trí cao. Bởi là một thị trấn thu nhỏ nhắn nên sẽ đủ các ý định xã hội không giống nhau. Có những khu cho những người trẻ, sự chân thật, khu văn phòng, có những khu cho người già yên tĩnh, có khu bỏ ra cho người nước ngoài sinh sống…

Năm rồi chúng tôi bán ra loại căn hộ trên dưới 1 tỷ, dành cho các mái nhà trẻ nhưng tiêu chí của chúng tôi, đó vẫn phải là một căn hộ phong cách, chứ ko phải nhà ở phường hội hay doanh thu thấp.

- Theo ông, một công trình BĐS như thế nào được coi là thành công?

- Giả dụ đứng ở giác độ nhà buôn bán hay tư nhân đầu tư thì bất cứ sự phát hành nào cũng nhằm mục đích kinh doanh. Dù nói công trình có không gian sinh thái tốt nhưng giả dụ không có nhân tố kinh tế thì vẫn chẳng thể coi là một sự chiến thắng. Đương nhiên, giả dụ thành phố đó thuần túy chỉ có nhân tố kinh tế mà mất đi không gian sống tốt, chỉ lẻ loi mấy cột điện, ngôi nhà bê tông, những nơi công cộng, phòng khám, bệnh viện không có… thì cũng không thể phát hành môi trường sống đích thực để cư dân cảm thấy êm ấm với nơi chốn đó. Bởi nhân tố buôn bán BĐS theo tôi chẳng phải là bán được bao lăm căn, thu được bao lăm tiền mà dự án đó có có bao nhiêu ô cửa sổ sáng đèn mỗi khi đêm về.

Đương nhiên, ví như chỉ làm dự án đẹp mà cư dân không tới ở thì nhà đầu tư cũng chẳng thể coi là thành công được. Bởi vậy, theo tôi, dự án BĐS vẫn cần làm tốt cả nhân tố thương mại và không gian sinh thái. Lúc đầu, có thể họ tậu vì dự án có không gian sống tốt. Nhưng đến lúc nào đó, họ yên cầu giá trị ngôi nhà phải tăng cao hoặc sản xuất kinh tế. Để tăng tính thương nghiệp thì chủ đầu tư phải khiến cho sao để lôi kéo người tới tham quan, mua sắm, tham gia các dự kiện… sẽ làm cho giá thuê mặt bằng buôn bán, sinh sống cũng tăng lên. Và chính nhân tố thương nghiệp đó mới cuốn hút được người địa phương.

Ai khiến cho kinh doanh cũng cần nhiều tiền nhưng phải làm sao để khu đất đó, công trình đó tăng giá trị lên chứ không phải tăng lãi bằng cách tăng số nhà, số tầng, tăng mật độ…

- Điểm khó nhất của các công trình trong khoảng trước đến nay của phổ quát nhà đầu tư là đưa các tiện ích tới công trình. Bởi với nhiều phần nhà đầu tư hiện, tiện thể ích không hề do họ phát triển mà do các nhà phát hành thứ cấp mang tới. Trải nghiệm của ông là gì?

- Tôi lấy một chả hạn rất dễ chơi là không có người nào bán phở nhưng mà nuôi cả con bò, hay trồng lúa để khiến phở. Nhân tố quan trọng là phải làm sao để món phở của họ ngon nhất để khách hàng tới. Đừng bao giờ nghĩ một mình sẽ khiến cho được đa số. Muốn làm cho được điều đó là phải kéo được những người đồng hành cùng bản thân.

Khi công trình mới hoạt động thời gian đầu, vài người vào buôn bán, thuê mặt bằng có thể phải chịu lỗ, chủ đầu tư có thể san sớt với họ thì mới thu hút được họ. Sau đó, dự án có sản xuất được tiếp hay không thì lại do chính nhà đầu tư. Cư dân càng đông thì dịch vụ mới tạo ra được. Chả hạn, với vài lượng dân cư tương tự, những công ty đối tác lớn họ chưa vào. Dĩ nhiên, sẽ có một ngày thì họ sẽ tự tậu đến khi lượng cư dân đủ lớn.

- Là một CEO, với ông, ngày Tết có ý nghĩa như thế nào?

- Làm cho buôn bán để lấy tiền nhưng ở tuổi 70 của tôi thì vấn đề đó chẳng phải là phần nhiều. Tôi có những người xung quanh rất yêu mến bản thân là con cháu, người nhà, bạn bè, học sinh… Thời điểm Tết đến chỉ cần được giao lưu, chạm chán họ đã là một niềm hạnh phúc lớn.

Tới tuổi 70 và khi trong thân thể đã trải qua 5 lần lên bàn mổ để chữa bệnh thì có nhẽ những người còn đi làm nghề như tôi không rộng rãi. Dĩ nhiên, với tôi làm cho việc đó là sự yêu thích, hứng khởi nên tôi không có sự tách bạch quá giữa ngày Tết và ngày thường. Thậm chí, để đảm bảo các dịch vụ tốt cho khách đến tham quan, ngày Tết còn là một cuộc chiến khó nhọc hơn khi phải lo từng gốc cây, cột đèn, hệ thống điện, thông tin giao thông như thế nào, các nhà hàng trong dự án buôn bán ra sao…

- Trước đó, khi đang là một thầy giáo của một trường đại học, tức là khiến cho việc theo một tuyến đường ray khá bình ổn thì bất ngờ ông chuyển ra khiến cho kinh doanh. Nếu được mở đầu lại một lần nữa, ông sẽ chọn lựa ra sao?

Năm 2003 tôi ra làm kinh doanh, tức thị dứt áo ra đi khi đã có 33 năm gắn bó với cơ quan nhà nước. chậm tiến độ là một quyết định không phải dễ và có phần nhiều sự trăn trở. Rõ ràng là làm cho 2 đoạn đường đi dẫn tới 2 tư duy khác hoàn toàn nhau. Lúc đầu có phổ biến bỡ ngỡ nên cũng không dễ dàng thay đổi. Đương nhiên, sau này tôi cứ tự tìm hiểu và học theo những gì bản thân đọc và thấy. Đến nay, tôi cũng không phân biệt được quá trình làm nhà nước hay ra kinh doanh thì tốt hơn mà mỗi lựa chọn lại cho bản thân những thưởng thức không giống nhau.


Theo Ngọc Tuyên/Vnexpress.net


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét