Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Trump gây hỗn loàn ở nhiều nơi

Lệnh cấm người ghen nạn và nhập cư đến trong khoảng 7 giang sơn Hồi giáo của ông Trump đã gây ra sự tức giận và hỗn loàn khi rộng rãi người đề nghị về nước hôm 28 và 29/1.

Đoạn ghi hình

Biểu tình chống lệnh cấm của Trump ở khắp các trường bay Mỹ

Lệnh cấm người trong khoảng 7 giang sơn Hồi giáo nhập cảnh Mỹ đã khiến cho nổ ra các cuộc biểu tình ở khắp các sân bay tại Mỹ.

Lệnh cấm cách đây không lâu của tân Tổng thống Donald Trump có ảnh hưởng đến những người có hộ chiếu tới từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria, hoặc thậm chí cả những người có thẻ xanh vào Mỹ. 

Theo Reuters, rộng rãi trạng sư ở New York đã đệ đơn tố cáo nhằm phản đối lệnh cấm này. Họ cho nhân thức phần lớn người bị kìm hãm bất hợp lí.

Ngày 28/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh mới, đòi hỏi trợ thời thời không nhận người tị nạn trong khoảng khắp nơi trên quả đât đồng thời cấm người nhập cư từ 7 giang sơn Hồi giáo. Ông cho hay động thái mới này sẽ kiểm soát an ninh người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Lenh cam nhap cu cua Trump gay hon loan o nhieu noi hinh anh 1
Những non sông bị áp đặt lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump (màu đỏ). Đồ họa: Bloomberg. 

Ngay ngay tức khắc, sắc lệnh gây ra sự giận dữ cho những người Arab tới từ Trung Đông và Bắc Phi. Họ tin rằng lệnh cấm này làm thương tổn lòng tự tôn của họ và mang tính phân biệt đối xử. Lệnh cấm cũng lôi cuốn đa dạng chỉ trích trong khoảng các bè bạn phương Tây của Mỹ, trong đó có Pháp, Đức, các đội ngũ người Mỹ gốc Arab, các tổ chức nhân quyền.

“Đây là một quyết định rồ dại, tệ hại làm người Mỹ bị thương tổn phổ biến hơn chúng tôi hay bất cứ người nào khác, vì nó cho thấy tổng thống không thể điều hành người dân, chính trị hay các quan hệ với nhân loại”, một nhân viên an ninh người Mỹ gốc Yemen cho hay.

Theo người phát ngôn bộ An toàn Nội địa Mỹ, lệnh cấm thậm chí còn có tác động tới những người có thẻ xanh, được cấp quyền sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Ở Cairo, Bạn nào Cập, 5 công dân Iraq và một người Yemen đã bị cấm lên phi cơ đến New York của hãng hàng không Người nào Cập trong ngày 28/1. Hameed Khalid Darweesh, một công dân Iraq 53 tuổi và từng làm thông dịch 10 năm cho quân đội Mỹ, đã bị giữ ở sân bay trong 14 giờ. Những người này bị giữ lại tại khu vực quá cảnh của sân bay và được đòi hỏi quay về nước dù có hộ chiếu hợp lệ.

Lenh cam nhap cu cua Trump gay hon loan o nhieu noi hinh anh 2
Đa dạng người Hồi giáo lúng túng tại trường bay quốc tế John F. Kennedy, New York trước lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà tham gia Mỹ của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Chẳng những vậy, một đạo diễn người Iran từng được đề cử kiếm được giải Oscar bị cấm không được tham gia tham gia lễ trao giải tham gia tháng đến. 12 người tị nạn cũng bị giữ tại trường bay quốc tế John F. Kennedy, New York vào ngày 28/1.

Phổ biến người tức giận, biểu tình bên ngoài trường bay nói trên nhằm phản đối các vụ bắt giữ.

“Trước hết tôi muốn cảm ơn những người đã ủng hộ tôi. Đây là sự khiêm tốn, là tâm hồn người Mỹ. chậm triển khai là những gì thôi thúc tôi tiếp tục hành trình tới Mỹ. Mỹ là vùng đất của hòa bình, là đất nước mập mạp nhất với những công dân tuyệt với nhất trên nhân loại”, ông Darweesh nói với đám đông biểu tình bên ngoài trường bay.

Theo Manna Yegani, trạng sư của Hiệp hội Luật sư Người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà Mỹ (AILA), phòng ban hải quan và kiểm soát biên giới ở phổ biến trường bay của Mỹ không báo cáo về lệnh cấm mới vào đầu giờ chiều hôm qua.

Rộng rãi người có thẻ xanh bị thẩm vấn trong rộng rãi giờ. Tại Canada, nhà chức trách không chuẩn y công dân Canada và Iran lên tàu bay tới Mỹ.

“Hành trình (tới Mỹ) của họ là hợp pháp. Họ có công việc và các công cụ di chuyển tại Mỹ”, bà Yegani nói.

Bộ ngoại giao Iran đang cân nhắc việc hạn chế giễu cấp nhận thực cho khách tham quan Mỹ để đáp trả lệnh cấm nói trên của ông Trump. Iran và Mỹ hiện không có quan hệ ngoại giao.

Google cũng kêu gọi viên chức của mình đi về Mỹ nhanh nhất có thể để giảm thiểu bị tác động bởi lệnh cấm. Cha đẻ của mạng thị trấn hội Facebook cũng lên án lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của ông Trump. Dường như đó, theo Huffington Post, cha của huyền thoại kĩ nghệ Steve Jobs, một người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà gốc Syria, lẽ ra cũng không được phép vào Mỹ giả dụ lệnh cấm mà ông Trump vừa ký được ban hành trong khoảng giữa thế kỷ trước.

Tuy nhiên, lệnh cấm của ông Trump không chỉ chiếm được sự phản đối. Chủ toạ Hạ viện Paul Ryan bữa qua tỏ ý ủng hộ quyết định của tân tổng thống.

“Nhiệm vụ số 1 của chúng tôi (Mỹ) là bảo vệ quốc gia. Mỹ là một non sông nhân ái và tôi ủng hộ lệnh tái định cư cho người tị nạn, nhưng hiện giờ là thời gian để đánh giá lại và củng cố công đoạn kiểm tra nhận thực. Tổng thống Trump đã đúng khi thi hành điều đó, để bảo đảm chúng ta nắm được ai đang vào Mỹ”, ông nói.

Trước đây, ông Ryan từng chỉ trích ông Trump vì phát ngôn xúc phạm mẹ của một quân nhân Mỹ theo đạo Hồi đã tử vong tham gia năm 2004.

Video

Hashtag tuần qua: Donald Trump vui như Tết

Bên cạnh cư dân các nước châu Á đón Tết Nguyên Đán, nước Mỹ cũng mở màn một thời kỳ mới sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và ông chủ Nhà Trắng đang rất vui.

Trump ký lệnh cấm người ghen tuông nạn và Hồi giáo người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà vào Mỹ

Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh mới, yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ khắp nơi trên nhân loại cùng lúc cấm người nhập cư trong khoảng 7 nước nhà Hồi giáo.

Một tuần chấn động giới ngoại giao của Tổng thống Trump

Vừa trở thành tổng thống 7 ngày, ông Trump cùng bộ máy cố vấn khiến cho phổ biến lãnh đạo và nhà ngoại giao các nước bất an vì những động thái chưa từng có tiền lệ và tính liệu không dễ dàng đoán.

phản đối lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Trump lệnh cấm nhập cư vào Mỹ tổng thống Mxy ban hành lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà bức xúc mạnh trước lệnh cấm nhập cư


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét