Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Hơn 100 viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ phản đối Trump

Nhà Trắng cảnh báo các viên chức Bộ Ngoại giao rằng họ nên thôi việc nếu không đồng tình với chương trình nghị sự của Tổng thống Trump.

Đoạn ghi hình

Biểu tình chống lệnh cấm của Trump ở khắp các trường bay Mỹ

Lệnh cấm người từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh Mỹ đã khiến nổ ra các cuộc biểu tình ở khắp các sân bay tại Mỹ.

New York Times đưa tin hơn 100 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã công khai ký vào văn phiên bản phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump.

Văn bạn dạng phản đối này nói cấm nhập cảnh với hơn 200 triệu người chỉ để ngăn một vài phần tử khủng bố sẽ không giúp nước Mỹ bình yên hơn mà thậm chí có thể đẩy thêm nguy cơ. 

Nhà Trắng ngay tức tốc chỉ trích những nhân viên ngoại giao này. "Những quan chức này có điều với nó (chương trình nghị sự của Tổng thống Trump) ư? Họ nên ưng ý ý tưởnrg mới hoặc là nghỉ việc", Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng, nói trong cuộc họp báo hôm 30/1.

Khi được hỏi có phải ông đang bắt buộc những người bất đồng chính kiến với tổng thống từ nhiệm, Spicer nói: "Giả dụ ai đó thấy có yếu tố với chương trình nghị sự, câu hỏi đặt ra là liệu họ có nên tiếp diễn địa điểm của bản thân mình".

Hon 100 vien chuc Bo Ngoai giao My phan doi Trump hinh anh 1
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng kiểm soát an ninh lệnh cấm nhập cư của chính quyền mới, nói rằng ảnh hưởng của nó đang bị thổi phồng quá mức. Spicer nghĩ là sắc lệnh của ông Trump biểu trưng cho mục đích cần thiết mà tân tổng thống hướng tới, đó là bảo vệ sự an ninh của non sông.

Với động thái này, chính quyền mới đang nỗ lực chặn lại làn sóng dị đồng lan rộng trong nội bộ nhằm phản đối lệnh trợ thì cấm dân trong khoảng 7 nước Hồi giáo nhập cảnh của ông Trump.

Hàng chục nhà ngoại giao đã ký vào dự thảo của văn bản thể hiện sự dị đồng chính kiến trên. Phiên bản chính thức sẽ được gửi đến tân bộ trưởng Ngoại giao sau khi chiếm được chữ ký hoàn toản.

Cảnh báo thẳng tay của ông Spicer đặt ra lựa chọn cực kì gian truân cho hơn 100 viên chức đã tỏ ý sẽ ký bản ghi nhớ. Giả dụ làm như vậy, đa dạng tài năng họ sẽ phải nghỉ việc.

Cuộc đối đầu khốc liệt nhất đang diễn ra giữa tân tổng thống và bộ máy chính quyền lâu năm, nhiều người trong số đó công khai phản đối các kế hoạch của ông Trump hay đang phải vật lộn để chấp hành các sắc lệnh hành pháp mới liên tiếp được lên tiếng một cách chóng vánh.

Chế độ "kênh phản đối" được tạo lập những năm 1960, trong giai đoạn Chiến tranh Việt Nam, nhằm bảo đảm rằng các chỉ huy cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể tiếp cận để điều chỉnh quan điểm đối ngoại đối với trận chiến.

Cách thức này được Bộ Ngoại giao Mỹ duy trì cho tới nay như một cơ chế hợp lí để các quan chức của bộ giãi tỏ sự phản đối với các chế độ của chính quyền. Năm ngoái, hơn 50 nhà ngoại giao đã lập một kênh phản đối để chống cự việc Mỹ không hành động ở Syria.

Ông trùm xếp sau những quyết định tranh biện của Trump

10 ngày sau khi Trump nhậm chức, Stephen Bannon gấp rút củng cố quyền lực tại Nhà Trắng và đứng sau thúc những quyết định cứng nhắc và bất thần của tổng thống Mỹ.

Thế giới hoang mang sau lệnh cấm nhập cư của Trump

Sắc lệnh hạn chế nhạo người ganh nạn từ 7 nước Hồi giáo Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến quả đât sợ hãi, phổ quát chuyên gia phản hồi chính sách này có đa dạng điểm dị kì và khó hiểu.

Nhà Trắng gửi thông điệp đến nhà ngoại giao Mỹ Nhà Trắng nhà ngoại giao Mỹ


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét