Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Lĩnh vực Xây dựng: Cố gắng cao độ hoàn thiện thể chế |

(Xây đắp) - Trong chương trình hành động năm 2017, Bộ Xây dựng xác định hoàn thiện thể chế giễu là nhiệm vụ vội vã, hàng đầu và tập trung lãnh đạo nhằm tăng nhanh hiệu quả điều hành nhà nước về đầu tư xây đắp, nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát, tiêu hao. Bên cạnh đó là Để ý phát hành nhà ở phường hội để người có điều kiện kinh tế eo hẹp có yếu tố kiện cải thiện về chỗ ở...


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thăm khu nhà ở xã hội VIGLACERA Đặng Xá (Gia Lâm, Thủ đô).

Những kết quả cổ vũ

Quán triệt quan điểm chỉ huy và phương châm hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 là “Xây đắp Chính phủ kiến tạo tạo ra, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”; ngay trong khoảng đầu năm, Bộ đã tổ chức quán triệt, khai triển, ban hành vừa đủ, kịp thời và chỉ huy chấp hành các chương trình, kế hoạch hành động của Lĩnh vực Xây đắp thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Chiến lược tạo ra kinh tế - thị trấn hội 05 năm 2016 - 2020 và các Quyết nghị chuyên đề của Chính phủ. Trong đó, đã xác định rõ các tiêu chí, nhiệm vụ và biện pháp chi tiết trên từng ngành nghề của Ngành nghề cho toàn nhiệm kỳ, trong từng năm và bổn phận tổ chức thực hiện của từng công ty, công ty trong Lĩnh vực.

Bộ đã Để ý đổi mới và tăng mạnh hiệu lực công tác điều hành, kiểm soát kỷ luật, kỷ cương hành chính; thay đổi phương thức khiến việc của lãnh đạo Bộ và các tổ chức khối tổ chức Bộ; nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Hăng hái phối phù hợp với các bộ, lĩnh vực, địa phương, các tập đoàn của Quốc hội, Trung ương Đảng, tổ chức chính trị - thị trấn hội trong việc thi hành công dụng, nhiệm vụ điều hành nhà nước của Lĩnh vực; chủ động hiểu tình hình, tháo gỡ gian khổ cho DN.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chủ trì Hội nghị thẩm định nhân tố chỉnh quy hoạch Vùng TP.HCM.

Với sự chỉ huy chi tiết và quyết liệt, cùng với nỗ lực của toàn cục cán bộ, công nhân viên chức, người công lao và đồng đội DN trong toàn Lĩnh vực, năm qua ngành Xây dựng đã thực hiện được một vài kết quả cần thiết. Giá trị đóng hộp năm 2016 tiếp tục tăng khá cao, ước đạt 1.090 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015 và đạt 104% ý tưởnrg năm, đóng góp 0,6 điểm xác suất vào mức vững mạnh thông thường của nền kinh tế (6,21%).

Các mục tiêu phát triển của Ngành nghề duy trì được sự phát triển so với năm 2015, hồ hết đều hoàn thành hoặc vượt mức mục tiêu chiến lược năm 2016. Tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 36,6%, tăng 0,9% so với năm 2015; tỷ trọng phủ kín quy hoạch chung thị trấn đạt 100%, quy hoạch vùng quê đạt 99%; diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt 22,8m2 sàn/người, tăng 0,8m2 sàn/người so với năm 2015. Công tác tạo ra nhà ở thị trấn hội (NƠXH) được nhiệt tình. Thị trường BĐS tiếp tục duy trì sự tăng trưởng bình ổn.


Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh trao tiến thưởng hỗ trợ đồng bào bị đàn lụt các tỉnh giấc miền Trung.

Theo bình chọn của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, kết quả quan trọng nhất trong năm qua của Bộ Xây dựng là đã cố gắng tập trung cao độ cho công việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể giễu cợt, công cụ quản lý nhà nước. Trong đó, đã thực hiện phân cấp triệt để cho các địa phương, các cơ quan chuyên ngành về xây đắp; tăng cường cách tân hành chính, trọng điểm là canh tân giấy má hành chính trong đầu tư xây đắp; kiểm tra, sửa đổi bổ sung chuỗi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành xây đắp. Đến nay các văn phiên bản chỉ dẫn thi hành các luật chuyên ngành xây dựng và các luật liên quan đã được ban hành tương đối toàn diện, đồng bộ; dần dần đi tham gia cuộc sống và phát huy tác dụng, góp phần hăng hái nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, các lĩnh vực thuộc ngành Xây dựng...

Nâng cao hiệu quả trong đầu cơ xây dựng

Chống thụ động, thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu cơ của các dự án đầu tư xây đắp luôn là mục tiêu quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của ngành nghề Xây dựng. Nhằm hạn chế giễu tiêu hao, thất thoát trong đầu cơ xây đắp, góp phần nâng cao hiệu quả vốn đầu cơ xây đắp Bộ Xây dựng đã và đang khai triển đồng bộ đa dạng giải pháp.

Trước nhất, đó là thường xuyên rà soát, yêu cầu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - khoa học có can hệ đến hoạt động đầu cơ xây dựng, đảm bảo tính thống nhất, nối liền, đồng bộ, thích hợp với nhân tố kiện thực tại của Việt Nam, dần dần tiếp xúc thông lệ quốc tế. Đẩy mạnh cải cách hồ sơ hành chính, chấp hành chuẩn hóa, công khai sáng tỏ, dễ chơi hóa các hồ sơ hành chính trong đầu cơ xây đắp. Hoàn thiện chế độ phân cấp, giao cho hợp lý trong quản lý hoạt động xây dựng, theo hướng rõ nghĩa vụ, thích hợp với tính năng nhiệm vụ và năng lực thực hiện của các tổ chức quản lý nhà nước chuyên lĩnh vực, cơ quan chuyên ngành về xây đắp, người quyết định đầu tư.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn kiểm tra đồ án quy hoạch tại thực địa.

Thứ hai là, kiện toàn, nâng cao năng lực các tổ chức chuyên ngành về xây dựng, phục vụ với yêu cầu thi hành tác dụng, nhiệm vụ theo luật pháp của Luật Xây dựng; kiện toàn các Ban quản lý dự án đầu cơ xây đắp theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Thứ ba là, tăng nhanh quản lý, kiểm soát chất lượng nhà cửa và chi phí xây đắp phê chuẩn việc thẩm định dự án, thẩm định kiến tạo, dự toán, kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa tòa tháp vào khai thác sử dụng. song song, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành nghề xây dựng; đẩy mạnh thanh tra nghĩa vụ của các tổ chức quản lý nhà nước về xây dựng và việc thực thi pháp luật của các chủ thể nhập cuộc hoạt động xây dựng; đôn đốc kiểm tra bảo đảm thi hành nghiêm các kết luận, kiến nghị và xử lý sau thanh tra.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh mua bán với các chuyên gia quốc tế tại hội thảo ngành nước.

Năm 2016, phê chuẩn công việc thẩm định công trình, tỷ trọng cắt giảm chi tiêu sau giám định tham gia khoảng 0,97% tổng mức đầu cơ; ưng chuẩn việc thẩm định thiết kế, dự toán đã cắt giảm chi tiêu khoảng 5,87% so với dự toán. Hình như đó, qua công tác thanh tra, rà soát đã phát hiện phổ biến trường hợp sai sót, vi phạm; kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền 3.191 tỷ đồng, chiếm 3,81% tổng mức đầu tư các dự án được thanh tra; đòi hỏi nộp bổ sung số tiền thuế đất, thuế doanh thu DN, doanh thu tư nhân 23,7 tỷ đồng; bắt đầu xử phạt 34 tổ chức với tổng số tiền 6,2 tỷ đồng... Tương tự, phê chuẩn việc tiền kiểm (thẩm định dự án, thiết kế dự toán) và hậu kiểm (thanh tra, rà soát chuyên ngành nghề), đã giúp cắt giảm, dè xẻn khoảng 10% chi tiêu đầu tư xây dựng; đây chính là những công cụ, biện pháp hữu hiệu để bịt lỗ hổng thất thoát, phao phí trong đầu cơ xây đắp.

bất động sản tiếp diễn duy trì tạo ra ở mức bình ổn

Ở ngành bất động sản, cùng với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tháo dỡ gỡ gian nan cho đóng gói sản phẩm, cung cấp thị trường và khắc phục nợ xấu đã được Chính phủ đề ra trong Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 và Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014, song song với việc thực hiện các luật pháp mới của Luật Đất đai, Luật Đầu cơ, Luật Nhà ở và Luật Buôn bán BĐS được Quốc hội duyệt y năm 2013, 2014 đã tạo điều kiện cho hoạt động mua bán BĐS từng bước phục hồi hăng hái.

Có thể nói, hoạt động mua bán bất động sản năm 2016 tiếp tục vững mạnh bất biến, biểu lộ qua các nhân tố: Giá cả, số lượng trao đổi, tính thanh khoản tiếp tục định hình; lượng hàng tồn kho giảm; cơ cấu hàng hóa tiếp tục được nhân tố chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu đa dạng của hoạt động mua bán. Tất nhiên, hiện giờ đang sống sót một thực tiễn đó là mất bằng vận nguồn cung nhà đất, chi tiết là nguồn cung nhà ở cao cấp đang dư thừa khi mà rất thiếu nguồn cung NƠXH và nhà đất thương nghiệp giá rẻ mà thị trường đang có nhu cầu cao.


Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng rà soát chất lượng một công trình xây dựng.

Với thực trạng của hoạt động mua bán bất động sản hiện thời và qua phân tách một vài nhân tố cơ bản có thể ảnh hưởng mạnh đến hoạt động mua bán trong thời gian đến, đó là kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục đà tạo ra định hình; việc kiểm soát nguồn tín dụng cho ngành nghề bất động sản; về lượng cung của hoạt động mua bán bất động sản cũng như sự định hình của các thị trường có can hệ như đầu tư chứng khoán, lãi suất tiền gửi tiết kiệm, ngoại tệ, quà… Có thể dự đoán hoạt động mua bán bất động sản năm 2017 sẽ tiếp diễn duy trì tạo ra ở mức ổn định, chưa có kỹ năng biến động lớn.

Tăng cường sản xuất nhà đất phố hội

Năm 2016 mới đây, công việc tạo ra nhà đất, trung tâm là NƠXH theo Kế hoạch phát triển nhà ở quốc gia tiếp diễn được tăng mạnh, ngày một phục vụ tốt nhu cầu nhà ở của cư dân, nhất là các đối tượng người có công, người nghèo khu vực bão bầy đàn, người doanh thu thấp, người lao động công lao. Trong năm, cả nước phát triển thêm khoảng 0,5 triệu m2 NƠXH khu vực đô thị, đưa tổng diện tích NƠXH khu vực thành phố đạt khoảng 3,3 triệu m2.

Dù rằng đã nhận được kết quả bước đầu, nhưng việc phát triển NƠXH, nhất là NƠXH cho các đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cho người lao động công trạng tại các KCN vẫn còn gặp mặt phổ biến gian nan, chưa phục vụ được nhu cầu thực tại. Việc triển khai một số chương trình hỗ trợ NƠXH còn đủng đỉnh so với kế hoạch; chưa huy động được nhiều nhân tố kinh tế và nguồn lực xã hội để đầu cơ sản xuất NƠXH.

Nguyên cớ, nút thắt cần phải túa gỡ đó là việc phát triển NƠXH đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, nhưng lãi thấp, thậm chí tỷ lệ lãi do nhà nước khống giễu cợt, thời gian thu hồi vốn dài, nhất là đối với NƠXH cho thuê, trong khi nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hạn chế, vì thế không tạo động lực được các DN tham gia phát hành NƠXH. Do doanh thu của người địa phương, người lao động công tích tại các KCN còn thấp, không đủ tích lũy để tậu nhà ở, khi mà chúng ta chưa có cơ chế để xuất hiện các định chế giễu tài chính nhà đất để cho cư dân vay vốn với lãi suất hợp lý, thời điểm trả nợ dài để tậu nhà ở. Ngoài ra tâm lý người địa phương vẫn muốn chiếm hữu nhà ở mà chưa sẵn sàng để thuê nhà đất sống lâu dài. Một gian nan nữa đó là một số địa phương chưa đích thực ân cần tìm các giải pháp để đẩy mạnh phát triển NƠXH, trong khi chưa có chế tài để động viên nơi làm cho tốt và giải quyết nghĩa vụ đối với nơi làm chưa tốt.

Có thể nói hình thức chính sách cho phát triển NƠXH tới nay đã trọn vẹn và đồng bộ, vấn đề là triển khai thực hiện như thế nào. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát hành NƠXH 04 tuần 12/2016 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: Trung ương đề ra chủ trương xác định phương hướng, còn vai trò địa phương cực kì cần thiết, quyết định thắng lợi hay không. Đến đây Bộ Xây dựng sẽ tiếp diễn nghiên cứu bổ sung, vấn đề chỉnh chính sách về NƠXH cho phù hợp với thời kỳ mới. Phối thích hợp với các Bộ, Ngành bắt buộc với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp về vốn, chế độ nguồn hỗ trợ, thuế, vận động nguồn lực nguồn vốn cho tạo ra NƠXH, trong đó lưu tâm đẩy mạnh sản xuất nhà ở cho người lao động công trạng.

Đối với các địa phương, phải ân cần, tập trung lãnh đạo việc sản xuất NƠXH, chăm nom nhà ở cho các đối tượng chế độ phường hội trên khu vực, phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng điểm, nhiều lần trong lãnh đạo quản lý của địa phương.

Thời gian đến, Bộ sẽ kiểm soát ngặt nghèo việc quy hoạch và khai thác, dùng hiệu quả quỹ đất thành phố bỏ ra cho phát triển NƠXH. Đồng thời, Bộ sẽ kiểm soát chất lượng các công trình NƠXH, đảm bảo nhà đất giá thấp nhưng chất lượng không thấp và người địa phương phải được lợi trọn vẹn cơ sở vật chất căn bản, kể cả cơ sở kỹ thuật cũng như cơ sở vật chất phố hội.

Dồn vào một chỗ hoàn thành thể nhạo báng

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho nhân thức, năm 2017 Lĩnh vực Xây đắp đặt chỉ tiêu phát triển khoảng 10% so với năm 2016. Theo đó, quy mô bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 23,4 m2 sàn/người; tỷ lệ thị trấn hóa đạt khoảng 37,5%; người dân thành phố được cung cấp nước tinh khiết qua chuỗi hệ thống cấp nước dồn vào một chỗ đạt khoảng 84 - 85%; tỷ lệ thu lượm và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt khoảng 85,5 - 86%... Bộ Xây đắp tiếp tục coi công tác hoàn thành thể chế là công việc cần thiết bậc nhất để dồn vào một chỗ chỉ huy và chấp hành tốt, nhiệm vụ này vừa là thường xuyên vừa vội vàng. Nếu như năm 2016, Bộ Xây đắp đã dồn vào một chỗ chủ công vào xây đắp thể giễu cợt, ban hành các văn bạn dạng, pháp luật chi tiết thì năm 2017 sẽ có sự đổi hướng đó là cùng với xây đắp thể chế Bộ sẽ đẩy mạnh sang chỉ dẫn, kiểm tra việc thực hiện, có tổng kết, đánh giá để đảm bảo sự khả thi của pháp luật đã ban hành.


Thứ trưởng Đỗ Đức Duy kiểm tra chất lượng VLXD tại một nhà máy sản xuất gạch không nung.

Dường như đó, Bộ Xây đắp sẽ tăng mạnh công việc quản lý phát hành thị trấn, dồn vào một chỗ kiểm tra, rà soát các quy hoạch can dự tới công việc quản lý thị trấn, nhất là tại các thị trấn lớn như Hà Nội và TP.HCM; tăng nhanh quản lý, kiểm soát ngặt nghèo hoạt động mua bán bất động sản, bảo đảm hoạt động mua bán sản xuất bất biến, lành mạnh, đồng thời triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ NƠXH trung tâm; tăng nhanh phát triển NƠXH khu vực đô thị, nhà ở cho người lao động.

Phong Thư


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét