Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

Cần trục tháp hay “tử thần” lơ lửng trên đầu người địa phương |

(Xây dựng) – Hà Nội Thủ đô đang trong thời kỳ phát hành, song hành với đó là hàng trăm công trình đang xây dừng xây dựng. Tại mỗi công trình xây dựng này là hình ảnh những chiếc cần trục tháp quay dọc ngang, phục vụ thi công dự án. Mỗi cần trục tháp “ẩn chứa” trong đó những mối nguy hại túc trực, có thể xảy ra tai nạn bất kỳ lúc nào.


Tại Công trình “Trọng điểm thương nghiệp phục vụ văn phòng và bình thường cư” cần trục tháp từ tốn vươn ra giữa đường ngay giờ cao điểm.

Mùa mưa bão đang diễn ra, điều bình yên cần trục tháp trong xây dựng xây dựng công trình lại trở thành mối ân cần của người dân cũng như các tổ chức điều hành, trước những sự cố đáng tiếc nuối về tai nạn cần cẩu tháp diễn ra thời điểm qua.

Phóng viên Báo điện tử Xây đắp đã có cơ hội khảo sát một loạt nhà cửa xây đắp có cần trục tháp hoạt động tại Thủ đô Hà Nội, qua quan sát bằng trực quan với những quy định của qui định đã “phát lộ” những lỗi vi phạm của những cần trục tháp này cần chấn chỉnh trang nghiêm.

Cụ thể tại dự án “Trọng điểm thương nghiệp phục vụ văn phòng và chung cư” tại số 105 Chu Văn An, thị trấn Yết Kiêu (thị xã Hà Đông, Thủ đô), một trục tháp được lắp đặt ngay sát mép đường đi, hoạt động cả ngày lẫn đêm gây mất an ninh, bắt nạt dọa tính mệnh của người tham gia liên lạc khi đi qua con đường này.


Một cần trục tháp của tổ chức thi công là Cty CP Xây dựng nền tảng Long Giang hoạt động hôm mai, gây nguy khốn rình rập cho người đi đường.

Theo quan sát, ngay cả trong những giờ cao điểm phần cần cẩu (cần đặt đối trọng – PV) vươn ra giữa các con phố liên lạc, trên đó là hàng tấn bê tông đang treo lửng lơ trên đầu những người nhập cuộc giao thông khi đi qua đây.

Một cư dân cho nhân thức: “Khi đi qua khu vực có cần cẩu tháp nhô ra này tôi thường đi nhanh, bởi luôn có cảm giác bất an khi đi qua khu vực này. Thử nghĩ hàng tấn vật liệu được chuyển động trên đầu, giả dụ chẳng may có thanh sắt nào đó vô tình rơi ra trong lúc tan tầm thì thật nguy khốn cho người đi đường. Bây chừ, đang trong mùa mưa bão việc mất bình an khi sử dụng cần cẩu tháp lúc nào cũng có thể xảy ra. Không nắm bắt vì sao, cần cẩu tháp này lại được phép vượt ra khỏi phạm vi thành lập trường của công trình. Mong các công ty tác dụng khắc phục ngay, sớm kết thúc hoạt động của những trục tháp này để bảo đảm an ninh tính mệnh cho người địa phương”.


Tại công trình tầm thường cư Mandarin Garden 2, cần trục tháp đã vươn ra giữa đường Tân Mai.

Tò mò được biết, công trình “Trung tâm thương mại phục vụ văn phòng và chung cư” do Cty CP đầu cơ Sài Gòn Thủ đô là Chủ đầu tư. Nhà thầu trả lời giám sát là Cty CP TEXO, nhà thầu xây lắp là Cty CP Xây đắp nền móng Long Giang. Dự án được cấp Giấy phép xây đắp số 06/GPXD do Sở Xây dựng Thủ đô cấp ngày 20/1/2017, công trình được xây dựng trên khu đất có diện tích 5.985 m², quy mô xây đắp là 2.600 m², tầng cao tòa tháp là 37 tầng.


Cần cẩu tháp của đơn vị xây dựng Cty CP Xây đắp Long Việt (VDCC).

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên đã ghi kiếm được hàng chục dự án khác cũng vi phạm về việc cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường gây mất an toàn cho người dân sinh sống bao quanh và người tham gia giao thông. Tại Dự án phổ biến cư Mandarin Garden 2 tuyến đường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội), cần trục tháp đã vươn ra khỏi khuôn khổ công trường, chiếm giữ cạn kiệt làn đường Tân Mai, thường trực nguy cơ mất an ninh cho người dân khi lưu chuẩn y đoạn đường này.


Dự án Gamuda Land CT1 APARTMENT Building.

Được biết, công trình Mandarin Garden 2 do Cty CP đầu tư và dịch vụ Hà Nội là Chủ đầu tư, có liên hệ 493 tuyến phố Trương Định, phố Tân Mai (huyện Hoàng Mai, Hà Nội). Công ty xây dựng là Cty CP Xây dựng Long Việt (VDCC).

Tại dự án, Gamuda Land CT1 APARTMENT Building cần trục tháp dài gần trăm mét thường xuyên quay ra khỏi phạm vi công trường xây đắp, vượt lên khỏi các con phố nhánh chạm sang tuyến phố dẫn cầu Thanh Trì. Được nhân thức, dự án này tổng thầu xây cất là Cty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings.


Cần trục tháp của Cty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings đã “vô tư” vươn trục quá các con phố dẫn cầu Thanh Trì.

Trong khi đó mua bán với báo chí, ông Bạch Quốc Việt - Trưởng phòng Bình yên công sức, Sở LĐ-TB&XH Thủ đô cho biết: “Cần trục tháp chỉ được phép hoạt động trong hàng rào tòa tháp, nếu vượt ra ngoài là vi phạm do không đảm bảo khoảng phương pháp an ninh với khu dân cư và tuyến phố liên lạc. Sở Xây đắp phê phê duyệt cần cẩu hoạt động trong khoảng 22h đến 6h để hạn chế tai nạn và phải có người cảnh giới. Nhưng trên thực tế, nếu như thi hành đúng theo pháp luật thì có đến 50% nhà cửa phải dừng hoạt động”. Cũng theo ông Việt, nếu như không muốn cẩu tháp vươn ra bên ngoài thì phải chuyển cẩu tháp vào giữa công trình nhưng yếu tố này làm cho tăng chi tiêu hoặc thay đổi cẩu có độ dài ngắn khác nhau.

Pháp luật là vậy, nhưng trên thực tại công ty xây dựng vẫn tìm cách lách luật, bỏ lỡ những quy định bắt buộc. Chính vì vậy đã có không ít những sự việc sập, đổ cần cầu cẩu tháp đáng tiếc xảy ra cướp đi đa dạng tính mệnh cư dân. Khác lạ hơn nữa, bây chừ ở thời điểm mùa mưa bão đang diễn ra thì yếu tố an toàn của cẩu tháp càng cần sự chú ý kiểm tra, thắt chặt quản lý để hạn dè bỉu tai nạn đáng nhớ tiếc có thể xảy ra.

Không chỉ vi phạm về nội quy an ninh, mà hàng trăm cần trục tháp đang hoạt động tại Thủ đô Hà Nội còn vi phạm về những quy định bình an khác. Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp diễn thông tin về những trường hợp vi phạm luật pháp bình an của cần trục tháp tại vài công trình khác ở bài viết sau.

Sơn Tùng - Thanh Thanh


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét