Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

Con người sẽ bất diệt theo cái phương pháp như trong phim viễn tưởng

Dù thực thụ giống các kịch bản phim, tiểu thuyết viễn tưởng, nhưng một số chuyên gia hàng đầu tin rằng chỉ sớm thôi, loài người sẽ "vận tải" não bộ của bản thân tham gia bộ nhớ máy tính để thực sự trở thành vong mạng.

Chi tiết, người gần nhất đưa ra dự báo này là giáo sư Brian Cox - một chuyên gia vật lý lượng tử bậc nhất. Ông nghĩ là không có nguyên nhân gì mà não bộ của loài người không thể mô phỏng trên máy tính. Do vì giả dụ xét trên lĩnh vực vật lý lượng tử, một AI đồng nhất loài người là hoàn toàn có thể hiện ra. 

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 1.

Con người sẽ tiếp diễn sống mãi, dưới dạng những thuật toán

Giáo sư cho biết, trong tương lai chúng ta có thể số hóa mọi dữ liệu trong não bộ, và chuyển vận nó vào một chiếc máy tính siêu mạnh. Việc khiến này giống như chúng ta chuyển cơ thể tham gia một chiếc máy tính và tiếp tục vận hành, để rồi đạt tới ngưỡng vong mạng. 

Cox không độc thân với ý nghĩ đó này. Năm 2016, Ray Kurrzweil - giáo đốc khoa học của Google cũng đưa ra dự đoán, rằng trong vòng 30 năm thôi nhân loại sẽ trở nên vong mạng theo dạng số hóa. Thậm chí, ông tin rằng tới cuối thế kỷ, đầy đủ phòng ban thân thể người sẽ được thay thế bằng máy móc.

"Dựa trên những nắm bắt biết hiện tại về dung lượng máy tính cần để mô hình não bộ, chúng ta có đủ tiềm lực để làm cho gấp 1 tỉ lần điều đó." - Kurrzweil san sớt.

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 2.

Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX ưng ý. Ông nghĩ rằng chỉ có 1 phần tỉ kĩ năng chúng ta sẽ không tiếp diễn sống trong hình hài máy móc.

Tất nhiên, ý nghĩ đó này cũng vấp phải một vài phản biển. Như giáo sư Richard Jones trong khoảng ĐH Sheffield, ông tin rằng có đầy đủ nhân tố trong đó.

"Để số hóa não bộ, chúng ta phải vẽ được lược đồ đầy đủ các đoàn kết trong đó, mà thứ này thì vượt quá kĩ năng của trái đất hiện tại."

"Kể cả khi có tạo ra một lược đồ như vậy, chúng ta cũng không đủ kỹ năng để khiến cho nó điều hành."

"Muốn khiến cho được yếu tố này, ta phải bình chọn một cách thức đúng mực nhất về cách thức các neuron tâm thần tương tác với nhau, và nó là ngành thuộc quy mô phân tử."

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 3.

Nhưng khiến được yếu tố đó quả không dễ chơi

"Hiện nay chúng ta thậm chí còn chưa biết có bao lăm phân tử trong não bộ, và trong đó có bao lăm phần cần thiết.

"Vậy nên, việc mô hình não bộ chỉ có thể khả thi nếu như chúng ta hiểu hết được phần lớn ở chừng phân tử đầy phức tạp."

Nguồn: Daily Mail


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét