Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Hàng loạt cột điện gãy, đổ tại Hà Tĩnh: Xây đắp sai kiến tạo? |

(Xây dựng) - Liên quan tới hàng loạt cột điện thuộc tòa tháp di dời trục đường dây 35KV mạch kép thuộc Dự án khu thành phố và trường học hồ Ràng Ràng với tổng mức đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng do UBND TX Kỳ Anh làm cho Nhà đầu tư bị gãy đổ trong trận bão số 10. Sau thiên tại, sự việc đã biểu thị nhiều điều bất cập trong trật tự kiến tạo, thẩm tra, phê phê duyệt công trình.


Cột điện thuộc nhà cửa di dời tuyến phố dây 35KV mạch kép, dự án khu thành phố và phố đi bộ hồ Ràng Ràng (TX Kỳ Anh) bị gãy đỗ hàng loạt.

Phóng viên Báo điện tử Xây đắp đã nhờ một vài chuyên gia trong lĩnh vực kết cấu xem giấy má, đều nghĩ là cần xem xét giai đoạn từ kiến tạo đến thẩm tra và phê ưng chuẩn công trình này.


Sau cơn bão số 10 phổ thông cột điện tại TX Kỳ Anh đổ như “ngả rạ”.

Cột điện trung thế là một kết cấu khác biệt vì thế khi thiết kế xây đắp phải tính chuyên chở trọng gió, bão ở mức cao nhất. Tùy từng khu vực, phạm vi người ta còn cho cộng thêm 1 đến 2 cấp, trong đó thấp nhất là cấp 12. Trước sự việc bão số 10 chỉ mới giật cấp 10 cấp 11 mà cột điện tuyến phố dây 35kV bị đổ gãy, phổ quát chuyên gia nghĩ là có nhiều điểm vô lý cần phải được xem xét để làm cho rõ trách nhiệm của các bên can dự.

Hiện thời, tất cả người đang ngờ vực cột điện trên xây cất sai kiến tạo, không đảm bảo đòi hỏi công nghệ, bê tông không đạt chất lượng. Đương nhiên theo ghi kiếm được của chúng tôi, trong giấy tờ Báo cáo kinh tế khoa học của công trình thì chưa tuân thủ theo các luật pháp hiện hành: Về nhân tố nội dung thủ tục chưa thi hành đúng theo Yếu tố 50 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 bởi trong kiến tạo tổ chức trả lời không thuyết minh công trình được ứng dụng quy chuẩn, quy phạm thiết kế và tiêu chuẩn nào.

Qua tham khảo ý kiến một số chuyên gia thì nhân thức rằng: Đối với tuyến phố dây trung thế có điện áp 1KV đến 35 KV dùng cột bê tông ly tâm có chiều cao cột trong khoảng 9 tới 14m, tuyến đường dây cao thế có điện áp từ 110KV-220KV-500KV, sử dụng cột có chiều cao trên 18m.

Mặt khác, qua để ý giấy tờ Lên tiếng kinh tế công nghệ công trình nêu trên do UBND TX Kỳ Anh khiến Nhà đầu tư cung cấp chúng tôi thấy rằng, thuyết minh Công bố kinh tế kỹ thuật không có bạn dạng vẽ thiết kế chi tiết cốt thép loại gì? Số lượng, trục đường kính cốt thép sử dụng làm cho cột là như thế nào? giấy má kiến tạo lại hoàn toàn không có. Giả thử đơn vị giải đáp thuyết minh cột dùng định hình, kiến tạo tiêu biểu nào thì cũng phải có bạn dạng vẽ kiến tạo để khiến cho căn cứ cho việc thành lập nghiệm thu.

Yếu tố đáng nói là giấy tờ thiết kế phiên bản vẽ thi công- dự toán đã được Sở Công thương nghiệp thẩm tra tại Văn bạn dạng số 16/SCT-TT ngày 27/4/2015 và UBND TX Kỳ Anh phê phê chuẩn tại Quyết định số 2128/QĐ-UBND ngày 05/11/2015 và sau gần 4 04 tuần thì nhà cửa được nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa tham gia dùng và sau hơn một năm thì nhà cửa bị hư hỏng sau bão số 10.

Đặc biệt, trong thuyết minh giấy tờ bạn dạng vẽ thiết kế chỉ ghi là sử dụng cột bê tông ly tâm cao 20mD thì chúng tôi cũng chưa rõ là công ty thành lập, doanh nghiệp tư vấn giám sát căn cứ tham gia đâu để nghiệm thu cột đảm bảo bình an chịu lực ngẫu nhiên nhân thức bạn dạng vẽ kiến tạo cấu tạo cột như thế nào.

Qua sự việc trên thấy rằng, các công ty chuyên môn như công ty giải đáp kiến tạo, tổ chức thẩm tra, tổ chức phê duyệt, doanh nghiệp tư vấn giám sát thi hành tác dụng chuyên môn mà để xảy ra những sai phạm để tới hiện nay “cháy nhà mới ra mặt chuột” phải khẳng định là gây hậu quả nguy hiểm do qua quýt trong thiết kế, thẩm tra chẳng thể cứ nhà cửa hư hỏng đổ lỗi cho thiên tai được.

Trộm nghĩ, cấp có thẩm quyền cần xem xét gây thiệt thòi cho ngân sách Nhà nước. Trong trường thích hợp cá nhân, công ty nào sai phạm cần có giải pháp xử lý thích đáng.

Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp diễn thông tin.

Lực lượng PVĐT


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét