Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Làng Pháp gần một thế kỷ ở trung tâm Đà Lạt |

Khu biệt thự ở tuyến phố Lê Lai gồm 15 căn, nằm tản mạn trên một ngọn đồi thoáng đạt, do người Pháp xây từ những năm 1920.

Đà Lạt thường được phổ thông người giả dụ một “Bảo tàng kiến trúc của Pháp” với hơn 1.300 công trình kiến trúc, vi la cổ được những nhà khai hoang người Pháp xây đắp. Ngoài các tòa tháp nhiều người biết đến hút khách như trường học Con Gà, nhà Ga hay trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt thì khu vi la cổ trên đường Lê Lai cũng là một điểm đến chẳng thể không nhắc tới.

17 căn biệt thự (xây mới 2 căn) nằm trên một đồi thông rộng 17 ha được coi như là một ngôi làng Pháp. Hiện nay, nơi đây là một khu tạm cư lôi cuốn rộng rãi du khách trong và ngoài nước khi xẹp chân ở thị trấn.

Bây giờ, nơi này được khôi phục và làm mới để giữ lại phần đông vẹn nguyên nét kiến trúc đặc biệt từng vùng miền của nước Pháp, nơi những người chủ ban đầu của biệt thự mang đến. Mỗi tòa vi la đều có tên riêng như: vi la Mậu dịch Đông Dương, biệt thự của khách lữ khách, nhà khảo cổ hủ, họa sĩ, người trồng trọt của vi la Brigitte, vi la Câu lạc bộ xe hơi…

Nội thất của các biệt thự hầu như được giữ nguyên trong công đoạn trùng tu, từ các cụ thể tí hon như: sàn gỗ, công tắc đèn, chuỗi hệ thống cửa sổ được làm cho bằng gỗ quý, chiếc lò sưởi… Nhờ vậy du khách khi tới đây đều có cảm giác như đang ở trong một ngôi nhà kiểu Pháp chính hiệu.

Các thiết bị giới thiệu trong vi la gợi nhớ về cuộc sống xa hoa của giới thượng lưu Pháp tham gia đầu thế kỷ 20 tại Đông Dương.

Do thời tiết hay mưa và không khí lạnh của xứ cao nguyên mà đa số căn nhà người Pháp xây đều có một chiếc lò sưởi để giữ ấm.

Trong số các căn vi la hiện tại thì số mệnh 26 đặc biệt hơn, khi người chủ khắc sâu chữ “PAX” vào tường và nay vẫn còn. Trong tiếng La tinh và thuật ngữ của Đạo thiên chúa thì “PAX” có tức là bình an, nên căn vi la này còn có tên gọi là “Căn nhà an ninh”. Chủ sở hữu của căn nhà này cũng là người đóng hộp, bán phô mai cho các hộ gia đình trong làng và các khu vực phụ cận thời bấy giờ.

“Ngôi nhà bình yên” hầu như vẹn nguyên kiến trúc trong khoảng chiếc cổng sắt, cổng chính, cổng phụ và chuỗi hệ thống tường bao được khiến bằng đá chẻ. Video: Phong Vinh.

Trước đó, người địa phương Đà Lạt thường gọi nơi đây là Khu cư xá ngoạn mục hay trong tiếng Pháp là Cité Bellevue. Trải qua thời gian, dù một số căn nhà đã bị xuống cấp nhưng không gian vẫn đậm chất Pháp, mang đến cho du khách tới Đà Lạt rộng rãi hưởng thụ thu hút.


Theo Phong Vinh/VnExpress.net


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét