Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Tầm thường cư trong ngõ hẹp tại Thủ đô: Trái với quy hoạch xây đắp thành phố |

Khi “đất tiến thưởng” Hà Nội ngày càng khan hi hữu thì các chủ đầu tư BĐS đang dần chuyển hướng sang xây bình thường cư trong các ngõ, phường bé bỏng của Thủ đô. Nhân tố này không chỉ gây quá tải cơ sở, mất bình yên khi có sự cố cháy nổ xảy ra mà còn đi ngược lại với nguyên lý thông thường về quy hoạch xây đắp.


Công trình tầm thường cư GP Invest ngõ 170 Đê La Thành (huyện Ba Đình, Hà Nội) mặc dầu nằm sâu trong ngõ nhưng lại được giới thiệu rộng rải hoạt động mạnh mẽ như thông thường cư cao cấp nằm ngay mặt con đường. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

Ngõ nhỏ tuổi “nhồi nhét” bình thường cư

Điển hình cho trạng thái này là ngõ 102 Trường Chinh, quận Đống Đa. Chỉ trong một con ngõ gầy với nhị xe xế hộp giảm thiểu nhau đã gây ùn tắc, có tới hai bình thường cư được xây đắp.

Công trình MeCo Complex xây đắp trên diện tích khoảng 22.000m2, với gần 500 căn hộ gồm nhiều tòa đã đưa tham gia sử dụng trong khoảng năm 2013. Cách đó một số chục mét là dự án Capital Garden do Tổ chức Kinh Đô TCI làm cho nhà đầu tư, bao gồm 21 tầng nổi, 2 tầng trung tâm thương nghiệp và 3 tầng hầm. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 3.000 người chuyển tới sinh sống tại đây, chưa kể số lượng xế hộp, xe máy dồn về khu vực.

Thực tại thời điểm qua cho thấy rộng rãi dự án xây đắp trong ngõ nhưng lại được giới thiệu rộng rải rần rộ nằm ngay mặt tuyến phố. Đơn cử, công trình Hong Kong Tower được xây tại một ngõ trên đường Voi Phục, gần trường Đại học Liên lạc Vận chuyển vận, song lại được rao nằm trên đường Đê La Thành. Bằng chiêu thức này, công trình được phổ thông kênh trao đổi BĐS rao bán là phổ biến cư cao cấp với giá trong khoảng 35-40 triệu tiền việt/m2.

Tương tự, dự án thông thường cư 170 Đê La Thành của GP Invest, Nàng Hương trên đường Nguyễn Trãi... cũng đều có điểm thông thường được quảng cáo nằm sát con đường lớn, nhưng bản chất phải đi sâu tham gia ngõ nhỏ nhắn. Nhân tố đáng nói, giá của các công trình này lên tới 30-31 triệu đồng/m2, xấp xỉ bằng giá sàn của phổ biến cư những nơi có mặt tiền đẹp.

Tại tuyến phố Khương Trung (quận Thanh Xuân), con phố chỉ rộng khoảng hơn 3m và nhiều lần xảy ra trạng thái tắc trục đường, hàng trăm căn hộ của công trình 283 Khương Trung đã được đưa tham gia sử dụng.

Trái với quy hoạch

Từ hiện trạng tăng thêm thông thường cư trong ngõ hẹp bây giờ, có thể kiếm được thấy những diện tích đất có thể xây dựng được các tòa nhà cao tầng ở ngay giáp các tuyến phường đều đã có chủ. Đa dạng nhà đầu tư kiếm tìm các khu đất có quy mô tí hon hơn trong ngõ.

Theo các nhà đầu tư bất động sản, phổ quát doanh nghiệp chọn lựa mảnh đất xen kẹt nằm sâu trong ngõ để đầu tư, sắm cách thức xin cấp phép xây đắp. Trạng thái này xảy ra là do tỷ suất lãi và tính thanh khoản của các dự án trong khu vực trọng điểm luôn cao hơn toàn bộ so với khu vực ngoại ô.

Hơn nữa, hiểu tâm lý lựa chọn nhà tại những địa điểm dễ dàng cho công việc, sinh hoạt cũng như học tập của con cái, nhiều người dân chấp thuận ở trong ngõ bé bỏng thay vì phải vận động ra xa. Thành ra, chủ đầu tư không ngập ngừng xây chung cư trong các ngõ nhỏ xíu tương tự.

Đa dạng khu đất trong ngõ trước đây là nhà máy, xí nghiệp thuộc diện di dời ra khu vực ngoại thành để hạn chế ô nhiễm không gian, thế nhưng, khi các đơn vị đó rậm rịch chuyển đi, các tòa cao ốc lại ào ạt “mọc” lên.

Ngoài ra đó, theo luật pháp của pháp luật, các tòa tầm thường cư được cấp phép xây dựng, nhà đầu tư phải hoàn thành vừa đủ hồ sơ trình cơ quan công dụng xem xét, phê duyệt y dựa trên rộng rãi chỉ tiêu, nhưng chủ yếu là trên hạ tầng quy hoạch đã được phê thông qua, mật độ dân số, liên lạc, điện, nước…

Phó Chủ toạ Tổng Hội Xây đắp vietnam Phạm Sỹ Liêm nghĩ rằng các tổ chức thường đặt nhân tố lợi nhuận lên hàng đầu nên dẫn đến trạng thái "nhồi" chung cư cao tầng trong ngõ ở Thủ đô. Thực tiễn này trái với lý luận về quy hoạch xây đắp.


Thông thường cư HH1 MeCo Complex (ngõ 102 Trường Chinh, thị xã Đống Đa, Thủ đô) được xây dựng trên diện tích khoảng 22.000m2, với gần 500 căn hộ đã đưa vào dùng trong khoảng năm 2013. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

Ngoài hiện trạng kẹt xe, áp lực lên cơ sở vật chất, đa phần các tòa tháp trong ngõ tí hon không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Tại tầng 15 của phổ biến cư Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh) từng xảy ra một vụ hỏa hoạn nguy hiểm.

Đáng run sợ, trường phù hợp xe cứu hỏa đến nơi chẳng thể chuyển di tới khu vực cửa sổ nơi xảy ra vụ cháy bởi kiến tạo các con phố liên lạc của tòa nhà lệch chuẩn. Và trên thực tiễn, giấy phép xây dựng chính là dụng cụ hữu hiệu để cơ quan điều hành Nhà nước giám sát trơ khấc tự xây dựng.

Nguy cơ bùng phát

Giải trình về vấn đề này, đại diện chỉ huy Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội thừa nhận theo quy hoạch, các khu đô thị đều phải có toàn diện hạ tầng thị trấn hội. Dĩ nhiên, trong quá trình khai triển, các chủ đầu tư không thực hiện đúng. Phổ biến là trạng thái các nhà đầu tư xây nhà trước, xây hạ tầng sau dẫn tới chậm chạp hơn so với quy hoạch.

Trong những năm qua, việc cấp phép cho các chủ đầu tư không buộc các chủ đầu tư xây dựng hạ tầng phường hội, vì thế chủ đầu tư chỉ xây nhà dứt rồi bán mà không vồ cập đến cơ sở.

Các chuyên gia cảnh báo, ví như việc cấp giấy phép bình thường cư cao tầng vẫn "thuận tiện" như thời điểm qua, chắc chắn hiện tượng bình thường cư trong ngõ nhỏ sẽ bùng phát. Khi đó, cảnh tắc trục đường, kẹt xe, cháy nổ tại các khu phổ biến cư xảy ra là nhân tố khó tránh khỏi.

Để giải quyết tình trạng này, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng cần xem xét ngay từ khâu cấp giấy phép xây dựng; thi hành chủ trương xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, giảm thiểu tình trạng chủ đầu tư “ăn sẵn” cơ sở như bây chừ.

Nếu không có chế giễu tài đủ mạnh nhằm buộc ràng trách nhiệm xã hội thì thị trường BĐS Hà Nội sẽ đối diện với áp lực ngày một lớn về việc mất bằng phẳng bởi các nhà đầu tư vẫn đua nhau xin dự án xây trong nội đô, mặc dù đó là ngõ hẹp. Thực tiễn này dẫn đến trạng thái đơn vị thì thừa hưởng lợi, chính quyền và người địa phương lại phải gánh chịu hậu quả về sức ép cơ sở, ùn tắc liên lạc, dân số và những hệ lụy có thể xảy ra.


Theo MINH NGHĨA (TTXVN/VIETNAM+)


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét